Trong một động thái chưa từng thấy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã loại khỏi hàng giáo sĩ hai giám mục Chí Lợi bị buộc tội lạm dụng tình dục.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 13 tháng 10, Vatican nói Đức Cha Francisco José Cox, 84 tuổi, cựu Tổng giám mục La Serena; và Đức Cha Marco Antonio Órdenes, 53 tuổi, cựu giám mục Iquique, đã bị loại khỏi hàng giáo sĩ và các đương sự không được quyền kháng cáo.

Vatican đã trích dẫn các tiêu chuẩn do Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 ban hành về tội ác nghiêm trọng của các thành viên hàng giáo sĩ. Các tiêu chuẩn này quy định rằng việc loại bỏ khỏi hàng giáo sĩ được áp dụng trong các trường hợp nghiêm trọng khi vị Giáo Hoàng khẳng định rằng “sự vi phạm là tỏ tường và sau khi đã cho đương sự cơ hội tự bào chữa.”

Vatican cho biết hai vị nguyên giám mục bị nêu tên trong quyết định được Đức Giáo Hoàng thông qua hôm thứ Năm 11 tháng 10 năm 2018 không có quyền kháng cáo.

Ngay trước khi thông báo được đưa ra, Đức Thánh Cha đã tiếp Tổng thống Sebastián Piñera của Chí Lợi và đã thảo luận về những vụ tai tiếng lạm dụng tình dục đang ảnh hưởng đến Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này.

Nói chuyện với các nhà báo sau cuộc họp, Piñera nói ông và Đức Giáo Hoàng “chia sẻ niềm hy vọng rằng Giáo Hội có thể phục hưng và phục hồi tình cảm, sự gần gũi của dân Chúa và có thể tiếp tục đóng một vai trò quan trọng tại quốc gia này.”

Việc trục xuất khỏi hàng giáo sĩ các giám mục vừa nêu diễn ra chỉ hai tuần sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô trục xuất khỏi chức tư tế cha Fernando Karadima, một linh mục người Chí Lợi khét tiếng vì tội lạm dụng tình dục thanh niên trong giáo xứ của ông.

Câu chuyện của hai vị cựu giám mục bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ cho thấy thêm một lần nữa những người có khuynh hướng tính dục đồng tính nên hết sức thận trọng trong việc phân định ơn gọi của mình như thế nào.

Cha Fernando Baeza, giám tỉnh dòng Schonstatt tại Santiago, Chí Lợi, cho biết hồi đầu tháng này rằng Vatican đang điều tra cựu Tổng giám mục Cox sau khi có các cáo buộc lạm dụng xảy ra ở Đức vào năm 2004 và được báo cáo vào năm 2017.

Đức Cha Cox được tấn phong giám mục vào năm 1971, và được bổ nhiệm lãnh đạo Giáo phận Chillán, Chí Lợi, trong sáu năm trước khi ngài được bổ nhiệm làm thư ký của Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình vào năm 1981.

Năm 1985, ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá La Serena. Hai năm sau đó, ngài đã lãnh đạo ủy ban tổ chức chuyến viếng thăm của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tới Chí Lợi.

Ngài trở thành Tổng giám mục La Serena năm 1990, và hai năm sau, Cha Manuel Hervia, một linh mục của tổng giáo phận, đã viết thư khiếu nại chính thức với Hội Đồng Giám Mục Chí Lợi rằng cha đã phát hiện Tổng giám mục Cox có một mối quan hệ tình dục với một thanh niên.

Sau một cuộc điều tra của Sứ Thần Tòa Thánh ở Chí Lợi, Đức Cha Cox tuyên bố từ chức vào ngày 16 tháng 4 năm 1997, ở tuổi 63.

Bất chấp bản chất nghiêm trọng của các cáo buộc chống lại ông, Cox tiếp tục đóng một vai trò tích cực trong Giáo Hội. Năm 1999, ông được bổ nhiệm là chủ tịch ủy ban quốc gia giám sát các cử hành trong Đại Năm Thánh 2000 và tháng 3 năm 2001, ông tham gia phái đoàn đại diện cho các giám mục Chí Lợi tại Hội Đồng Giám Mục Mỹ Latinh, gọi tắt là CELAM, họp tại Colombia.

Trước khi các hành vi của nguyên Tổng Giám Mục Cox được phơi bày vào năm 2002, Đức Hồng Y Francisco Javier Errázuriz của Santiago, một người bạn lâu năm của Cox, thừa nhận rằng “luôn luôn có những tin đồn liên quan đến hình thức tình cảm khác biệt của ngài. Điều đó được đề cập đến rất nhiều và dẫn đến nhiều tin đồn bởi nhiều người đang mong muốn tìm kiếm ý nghĩa đằng sau điều này.”

Vài ngày sau đó, Đức Hồng Y Errázuriz đã đưa ra một tuyên bố xin tha thứ vì những tổn thương gây ra bởi hành động của vị Tổng Giám mục đã nghỉ hưu.

Đức Hồng Y cũng trích dẫn lời nói của Cox đối với các tín hữu trong giáo phận cũ của mình: “Tôi cầu xin sự tha thứ cho mặt trái tối tăm này trong tôi vì điều đó chống lại Tin Mừng.”

Vào năm 2012, sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, Cox được chuyển đến Vallendar, bên Đức, nơi có trụ sở của phong trào Schonstatt. Ông vẫn sống ở đó cho đến nay và được chẩn đoán đã bị mất trí nhớ.

Vatican cho biết Cox sẽ được “tiếp tục là một thành viên của dòng các Cha Schonstatt”.

Trường hợp thứ hai liên quan đến Đức Cha Marco Antonio Órdenes, năm nay mới 53 tuổi.

Cựu Giám mục Órdenes được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 bổ nhiệm lãnh đạo Giáo phận Iquique vào năm 2006. Ngài là giám mục trẻ nhất ở Chí Lợi vào thời điểm đó.

Gần sáu năm sau, Đức Cha Órdenes trở thành mục tiêu của một cuộc điều tra của Sứ Thần Tòa Thánh ở Chí Lợi sau khi có các cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại ngài vào tháng Tư năm 2012.

Nạn nhân Rodrigo Pino cho rằng vào năm 1997, khi mới 15 tuổi, ông ta bị cha Órdenes lạm dụng.

Pino, một người đồng tính, khai trước tòa rằng quan hệ giữa hai người sau đó trở thành một “mối tình lãng mạn” và ông chỉ báo cáo với cảnh sát vào năm 2008 sau khi biết rằng một trẻ vị thành niên khác đã bị Órdenes lạm dụng vào năm 2009.

Các công tố viên ở Iquique xác nhận vào ngày 2 tháng 10 năm 2012, rằng các cáo buộc chống lại Đức Cha Órdenes đã được đóng lại do thiếu bằng chứng.

Bất kể đã được tòa miễn tố, 4 ngày sau đó, hôm 6 tháng 10, 2012, trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Tercera, Đức Cha Órdenes thành thật thừa nhận “đã có một hành động không thận trọng với Pino, mà tôi vô cùng hối tiếc và tôi cầu xin sự tha thứ trong khoảnh khắc đó.” Ngài cho rằng mình không xứng đáng là một Giám Mục và xác nhận rằng “đã duy trì với anh ta một mối quan hệ tình cảm, chăm sóc, cố gắng giúp anh ta trong nhiều tình huống cá nhân khó khăn mà tôi không thể nói ra vì đó là tình huống của anh ấy.”

Tuy nhiên, Đức Cha Órdenes tuyên bố rằng tội lỗi của ngài “không phải với một trẻ vị thành niên, Pino đã 17 tuổi tại thời điểm đó.”

Ba ngày sau cuộc phỏng vấn, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 chấp nhận đơn từ chức của ngài.

Các cáo buộc chống lại ngài đã bị bãi bỏ tại Chí Lợi và một tòa phúc thẩm đã ban hành quyết định vào năm 2018, nói rằng không thể “xác minh các sự kiện được báo cáo vào tháng 12 năm 2008.”

Vatican nói rằng cả hai cựu giám mục đều đã được thông báo về quyết định của Bộ Giáo Lý Đức Tin và được Đức Giáo Hoàng chuẩn y.

Source: Catholic Herald Pope expels two Chilean bishops from priesthood