Sœur Irène, đan viện trưởng đan viện Burning Bush, cho biết khoảng 3 giờ sáng ngày 15/10, cơn lũ cuồng nộ tràn qua cửa phòng sœur Elisabeth 88 tuổi, cuốn trôi vị nữ tu nằm chết dưới cây trắc bá. Trận lũ lụt có lượng nước bằng 6 tháng mưa, đổ ập xuống ngôi làng Villardonnel, phía bắc thành phố Carcassonne. Có nơi nước dâng cao đến lầu 1 cao ốc. Sœur Evangélique sống trong tầng trệt đan viện cho biết cơn lũ làm sập hàng hiên, nước dâng cao đến tận bờ vai, chưa từng thấy bao giờ.

Tu viện Burning Bush và hàng cây trắc bá nơi vị nữ tu an nghỉ đều là những biểu tượng có trong Cựu ước :

- Cây trắc bá :’’ Vua Đa-vít và toàn thể nhà Ít-ra-en vui đùa trước nhan ĐỨC CHÚA, với mọi thứ nhạc cụ bằng gỗ trắc bá, với đàn cầm đàn sắt, trống con, chũm choẹ, thanh la.’’ (2 Sm 6,5) ;

- Burning Bush (Việt : Bụi cây Bốc cháy - Pháp : Buisson Ardent) : ‘‘Bấy giờ ông Mô-sê đang chăn chiên cho bố vợ là Gít-rô, tư tế Ma-đi-an. Ông dẫn đàn chiên qua bên kia sa mạc, đến núi của Thiên Chúa, là núi Khô-rếp. Thiên sứ của ĐỨC CHÚA hiện ra với ông trong đám lửa từ giữa bụi cây. Ông Mô-sê nhìn thì thấy bụi cây cháy bừng, nhưng bụi cây không bị thiêu rụi. Ông tự bảo: "Mình phải lại xem cảnh tượng kỳ lạ này mới được: vì sao bụi cây lại không cháy rụi? "Đức Chúa thấy ông lại xem, thì từ giữa bụi cây Thiên Chúa gọi ông: "Mô-sê! Mô-sê! " Ông thưa: "Dạ, tôi đây! " Người phán: "Chớ lại gần! Cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh." Người lại phán: "Ta là Thiên Chúa của cha ngươi, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp." Ông Mô-sê che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa.’’ (Xh 3,1-6)

Ngay sau cơn lũ, hình hài sœur Elisabeth an nghỉ trên phòng cũ, có nhiều ngọn bạch lạp thắp sáng xung quanh.

Ấn bản ngày 15/10/2010 của nhật báo Le Midi Libre cho biết trong đan viện, tất cả đều bị nhận chìm. Chỉ riêng bức danh họa ‘‘Bụi cây Bốc Cháy’’ là còn nguyên vẹn.

Đan viện Burning Bush tọa lạc ở thị trấn La Barthe Haute thuộc tỉnh Aude, miền Nam nước Pháp. Chính nơi đây, các nhà khảo cổ phát hiện có người sinh sống khoảng 1 triệu 5 trăm ngàn năm trước Công nguyên. Họ sống trong các ụ đất. Các di chỉ tìm thấy là sọ người và các dụng cu sinh sống khác.

Lê Đình Thông