Tháng 11 được các tín hữu Công Giáo dành để cầu nguyện cho những người thân, bạn hữu đã qua đời, đặc biệt là tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Đồng thời, thời gian này cũng là lúc để mỗi người chúng ta tri ân công ơn sinh thành dưỡng dục của các bậc tiền nhân, sống mầu nhiệm các thánh thông công, làm mới lại mối giây liên lạc với các vị qua việc đọc kinh, tham dự thánh lễ, viếng nghĩa trang... Với ý nghĩa đó, sáng ngày 2 tháng 11, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho các Đức Giám Mục, Linh mục đã qua đời tại nghĩa trang các giáo sĩ (Thiên Thai, TP. Huế). Cùng đồng tế với Ngài còn có Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám mục Huế, linh mục Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh và các linh mục trong địa phận.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục nhắc nhở mỗi người chúng ta nhớ về công ơn sinh thành và dưỡng dục của tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Có đôi khi vì thân phận hữu hạn và bất toàn, chúng ta đã thiếu vuông tròn trong bổn phận hiếu kính với các ngài. Đồng thời cái chết của họ cũng là bài học để mỗi người chúng ta nhận ra thân phận yếu đuối của con người, từ đó sống tinh thần phục vụ, yêu thương tha nhân để mai sau không phải hối tiếc khi đứng trước Tòa Phán Xét.

Trong bài giảng lễ hôm nay, linh mục Đaminh Phan Hưng chia sẻ: Tháng 11 là tháng cầu cho các tín hữu đã qua đời, đồng thời cũng là tháng đền ơn đáp nghĩa, tháng của sự vuông tròn chữ hiếu đối với các bậc tiền nhân như ông bà, cha mẹ, đặc biệt là các Đức Giám Mục, Linh mục, các tu sĩ nam nữ. Khi nhìn những nấm mồ quanh đây, chúng ta lại nhớ về những lời vang vọng của Chúa trên đồi Bát Phúc năm xưa, và bây giờ những lời đó lại vang dội lại trên đồi núi Thiên Thai này. Các bậc tiền nhân của chúng ta đã một thời sống chết cho cái bản Hiến chương Nước Trời này. Là con cháu, chúng ta phải nốt gót cha ông để sống theo cái chân lý của trời cao. Đồi cao, núi cao , Thiên Chúa có vẻ thích đồi núi để gửi trao sứ điệp. Tám mối phúc thật được công bố trên đồi Bát Phúc đã mở ra cái chân trời bát ngát bao la, đem lại một cuộc sống rộng mở, tự do, đầy hứng khởi của Thần Khí. Người nghèo, người đói khát, người khóc lóc, người hiền lành, người trong sạch, người công chính, người bị bách hại được tuyên bố là có phúc thật sự. Bởi vì họ được Thiên Chúa thương yêu, đi vào cái quỹ đạo của Thiên Chúa, đi vào cái logic nghịch lý của Người, những ai thua sẽ trở thành thắng, mất lại được và chết lại sống. Cho nên đúng là phải nhấc lòng nhấc trí lên cao, phải ái mộ những sự trên trời thì mới thấy Tám mối phúc thật vốn không phải là những thứ hạnh phúc giả, rẻ tiền, dễ dãi như kiểu mì ăn liền mà đó là thứ hạnh phúc đòi hỏi phải trả giá rất đắt, có khi phải trả giá bằng cả một cuộc đời. Mọi thứ trên trần gian đều không đáng để cậy dựa vào, chỉ có Bát phúc mới là phúc thật. Đứng trước nấm mồ của các Đức Giám Mục, Linh mục, bao nam nữ tu sĩ, bao anh chị em giáo dân đồng đạo trên ngọn đồi Thiên Thai cũng như ở các nghĩa trang trên khắp Tổng Giáo phận nhà. Nhìn nấm mộ của các Ngài, chúng ta là con cháu được mời gọi học chuyện của người xưa, học những điều kỳ diệu mà Chúa đã làm nơi các Ngài, học cái cách gạn đục khơi trong khi chọn cách sống theo bài giảng trên núi Bát phúc, học cái lối vận hành nơi các Ngài, khởi đi từ cuộc Vượt qua, đi từ bóng tối đến ánh sáng, đi từ sự chết đến sự sống và sống rất phong nhiên. Khi còn sống các Ngài đã hạnh phúc vì có Chúa là tất cả. Và nay khi đã qua đời thì các Ngài có Chúa là nguồn sung mãn, là phúc thật ở trên quê trời. Kết thúc bài giảng, cha Đaminh đã thay lời cộng đoàn có mặt ở Thiên Thai tạ ơn Chúa vì đã ban cho tất cả chúng ta những bậc tiền nhân gương mẫu, tạ ơn Chúa vì đã ban các Ngài cho chúng ta. Ngài cũng gửi lời tri ân đến các bậc tiền bối đã đổ máu đào, mồ hôi, nước mắt để xây dựng giáo hội, giáo phận và đem lại cho chúng ta một di sản lớn lao, vô giá. Ơn sâu nghĩa nặng biết bao, con cháu nguyện không làm hổ thẹn các bậc cha ông.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh cùng Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng và các linh muc đồng tế dâng hoa và hương lên mộ phần của Cố Đức Giám Mục Eugene Maria Joseph Allys cũng như là các linh mục đã qua đời.

Trương Cao Minh Trí