Chia vui với giáo phận Hà Tĩnh

Nhân dịp ngày Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp nhận chức cai quản giáo phận Hà Tĩnh, tôi thông báo đến các trí thức quen biết Ngài. Ai cũng nhiệt tình hưởng ứng tham gia ngày nhận chức của Đức Cha.

Ngài cho người đón tiếp chúng tôi ở khách sạn lớn mang tên Đại Bàng của thành phố Hà Tĩnh. Đây cũng là nơi đón tiếp các Giám mục, Đức TGM Marek Zalewski- đại diện không thường trực cuả tòa thánh tại Việt Nam. Chúng tôi muốn vào chào Ngài ngay buổi tối nhưng Ngài nói để các Giáo sư nghỉ ngơi vì đi đường dài mệt mỏi, sáng mai ăn sáng xong hãy vào. Sáng hôm ngày 10-2-2019, dù có biển hiệu xe ưu tiên, chúng tôi cũng bị cảnh sát giữ lại cách nhà thờ Vạn Hạnh cả cây số vì cả biển người, xe đổ về quá đông. Tòa Giám mục phải cử một xe dẫn đường chúng tôi đi lối tắt vào tận cổng nhà xứ. Các phái đoàn từ chính quyền, Ban tôn giáo Chính phủ, Bộ công an, các Giám mục và thân nhân quen biết rất đông vào chúc mừng nhưng thấy đoàn chúng tôi, Ngài vẫn ưu ái mời vào. Ngài ôm lấy cụ Nguyễn Khắc Mai- Giám đốc Trung tâm Minh Triết,năm nay đã 88 tuổi như đôi bạn thân thiết, rồi GS Nguyễn Huệ Chi, GS Công Nghĩa Tụ- một nhà khoa hoc, đảng viên nhưng nay đã thành mục sư Tin Lành và Giáo sư Thần học. Tôi giới thiệu TS Đinh Hoàng Thắng-nguyên đại sứ Việt Nam tại Hà Lan. Ngài nói cần TS giúp đỡ cho đường đi của người dân kiện công ty Formosa ra tòa án quốc tế Lahay ở Hà Lan. Bắt tay TS Nguyễn Quang A, Ngài nói rất hân hạnh được gặp người nổi tiếng. Vợ chồng anh Đoàn Văn Vươn cũng đi để cảm ơn Ngài đã lên tiếng cùng Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên trong vụ án giữ trang trại tôm của anh ở Tiên Lãng,Hải Phòng năm 2012. Ngài nói: Anh chị này bây giờ cũng nổi tiếng quá rồi. Chúng tôi nói mấy lời chúc mừng và chia sẻ với Ngài. Chúc mừng vì Ngài đựơc Tòa thánh tín nhiệm bổ nhiệm là giám mục tiên khởi của giáo phận thứ 27 của Việt Nam nhưng cũng chia sẻ những khó khăn với Ngài khi phải khởi nghiệp từ ban đầu về cả nhân sự, cơ sở vật chất. Ông Nguyễn Khắc Mai tặng Ngài bài thơ chữ Hán của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm: “Biển Đông vạn dặm giang tay giữ/ Nước Việt ngàn năm trị vững bền” (ảnh trên). Ngài nói: giáo dân Việt Nam chúng tôi sẽ chung tay cùng nhân dân cả nước quyết tâm giữ toàn vẹn đất nước. Tôi thay mặt các nhân sĩ, trí thức tặng
Ngài bức tranh đá chùa Một Cột- biểu tượng văn hóa của nước Việt,với ước mong Ngài cũng là một danh nhân văn hóa Việt, là một cây cầu nối kết các tôn giáo cùng đại đoàn kết toàn dân để dựng xây đất nước Việt Nam ngày một hùng cường. Ngài ưu ái chụp ảnh với cả đoàn rồi cho người hướng dẫn chúng tôi ra nhà thờ, bố trí ở chỗ trang trọng ngay gian giữa. Mọi người rất chú ý tới lời chúc mừng của Đức TGM Marek Zalewski- đại diện cuảTòa thánh tại Việt Nam nhất là lời chúc mừng của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh- Chủ tịch HĐGMVN. Đức TGM cũng mong Ngài là được như cái tên của mình “Thái rồi Hợp” để xây dựng giáo hội, thành danh nhân văn hoá của nước Việt. Chính Ngài đã hoàn tất ý nguyện của Đức cha Phêrô Trần Xuân Hạp từ năm 1994 muốn lập giáo phận Hà Tĩnh, rồi Đức cha Phaolô Cao Đình Thuyên đã xây dựng nhà thờ Vạn Hạnh khang trang như chuẩn bị làm nhà thờ chính tòa của giáo phận mới. Phát biểu cảm tưởng cuối lễ, Ngài đã cảm ơn Tòa thánh, chính quyền các cấp đã quan tâm đặc biệt ghi nhớ công lao của các vị tiền nhiệm cũng như cả cộng đoàn hơn 250.000 giáo dân Hà Tĩnh. Ngài cũng nói rằng, tuy chia hai nhưng nếu hữu sự, Vinh chỉ cần ới một tiếng là Hà Tĩnh có mặt ngay.

Sau thánh lễ, chúng tôi được mời vào trong phòng ăn cùng với các Đức Giám Mục, quan chức Ban tôn giáo Chính phủ, Bộ công an…Ngài đến từng bàn, nâng cốc cảm ơn chúng tôi đã không quản xa xôi đến chia sẻ với Ngài trong ngày đặc biệt này. Chúng tôi đã nhiều lần gặp Ngài ở Vinh hay Hà Nội nên rất biết Ngài hay quan tâm giới trí thức. Tôi giới thiệu các GS, TS với các Đức Giám Mục. Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh mời các nhân sĩ, trí thức chụp ảnh cùng và nói thường xuyên đọc bài của TS Nguyễn Quang A, Đinh Hoàng Thắng. Đức TGM Marek Zalewski rất mừng vì khi gặp GS Công Nghĩa Tụ lại được nghe tiếng Ba Lan ở Việt Nam vì GS Tụ từng học TS ở Ba Lan.

Tôi cũng rát vui được gặp PGS.TS Hoàng Dũng, nhà báo Nguyễn Thái, nữ tu nhà văn Quỳnh Giao ở Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình do Ngài sáng lập.

Chúng tôi trên đường về còn vào thắp hương cho danh nhân Nguyễn Trường Tộ ở Xã Đoài. Ngài gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe của đoàn và muốn đóng góp tiền thuê xe. Tôi cảm ơn Ngài và xin dành để dịp khác.

Về đến Hà Nội đã muộn nhưng ai cũng vui vì có một chuyến đi đáng ghi nhớ.

Phạm Huy Thông