Theodore McCarrick, cựu Tổng Giám mục của Washington, DC, người vừa bị Đức Giáo Hoàng Phanxicô trục xuất khỏi hàng giáo sĩ vì lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và người lớn, sẽ tiếp tục sống tại cư xá dành cho các tu sĩ dòng Phanxicô Capuchin ở Victoria, Kansas, nơi ông chuyển đến vào tháng 9 năm ngoái.

Giáo phận Salina đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Bảy 16 tháng Hai rằng: “Ông McCarrick sẽ tiếp tục cư trú tại Tu viện Thánh Fidelis ở Victoria, Kansas cho đến khi quyết định cuối cùng về nơi thường trú của ông được hoàn tất.”

Tu viện Thánh Fidelis được điều hành bởi dòng Phanxicô Capuchin.

Tuyên bố cũng nói rằng Đức Cha Gerald Vincke, Giám Mục giáo phận Salina, “bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với các tu sĩ dòng Phanxicô Capuchin tại Tu viện Thánh Fidelis trước tình hình khó khăn này.”

Vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc cựu giáo sĩ McCarrick, năm nay gần 89 tuổi, sẽ sống như thế nào trong những ngày sắp tới, mặc dù ông được tường thuật là có đủ các phương tiện tài chính để sống độc lập theo ý mình. Những câu hỏi quan trọng liên quan đến khả năng tài chính của McCarrick - một người rất thành công trong việc gây quỹ - không thể có câu trả lời. Theo thông tấn xã Catholic News Agency, vô phương mà biết được ông ta đã thu góp được bao nhiêu trong suốt hơn sáu thập kỷ làm giáo sĩ.

Vào buổi trưa ngày thứ bảy, Giám đốc lâm thời của Văn phòng Báo chí của Tòa thánh, Alessandro Gisotti, đã xuất hiện trước các phóng viên để đọc thông cáo của Bộ Giáo Lý Đức Tin bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Nói bằng tiếng Anh, ông Gisotti cho biết quy trình tố tụng trong Bộ Giáo lý Đức tin có thể là một trong hai hình thức. Hình thức tư pháp thông thường là thông qua các phiên xử giáo luật. Hình thức thứ hai là hình thức ngoại thường thông qua một thủ tục tố tụng hành chính được áp dụng khi các bằng chứng phạm tội đã quá hiển nhiên. Hình thức thứ hai đã được áp dụng trong trường hợp của McCarrick nhưng ông Gisotti nhấn mạnh rằng: “Tất cả các quyền chính đáng của ông ấy đều được tôn trọng. Tôi có thể khẳng định rằng luật sư của McCarrick, đóng vai trò tích cực trong quá trình thẩm vấn”

Ông Gisotti cũng nói thêm rằng: “Tôi xin nhấn mạnh rằng quyết định này là chung cuộc, không thể kháng cáo.”

Ông Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cũng đã trích dẫn một thông cáo ngày 6 tháng 10 năm 2018 từ Văn phòng Báo chí của Tòa Thánh, trong đó tuyên bố rằng “Sự lạm dụng và cả sự che đậy tội ác này không còn có thể dung thứ được và một cách đối xử biệt đãi dành riêng cho các Giám mục đã phạm tội hoặc bao che tội lỗi lạm dụng, trên thực tế tiêu biểu cho một hình thức của chủ nghĩa giáo sĩ trị không còn có thể chấp nhận được.”


Source:Catholic Herald