Hội Nghị Bảo Vệ Trẻ Vị Thành Niên được tổ chức tại Vatican dưới sự chủ tọa của chính Đức Thánh Cha Phanxicô và sự tham dự của 190 vị trong đó có 114 vị Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục là chủ tịch các Hội Đồng Giám Mục trên thế giới. Tuy nhiên, cha Raymond de Souza, Tổng Biên Tập tạp chí của tờ Convivium của Canada nhận xét cay đắng rằng hội nghị này ít được các cơ quan truyền thông Công Giáo đề cập đến.

Khi được hỏi, một vị chủ biên một phương tiện truyền thông Công Giáo hỏi ngược lại ngài rằng: “Trong Giáo Hội thiếu gì gương lành phúc đức, nói làm chi cái chuyện nhục nhã này?”

Nghĩ như thế không đúng đâu.

Một ngày trước lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, hôm 14 tháng 8 năm 2018, bồi thẩm đoàn Pennsylvania công bố một phúc trình cho thấy 301 linh mục bị buộc tội lạm dụng tình dục hơn 1,000 trẻ em trong sáu giáo phận trực thuộc tổng giáo phận Pennsylvania.

Cần phải nói ngay rằng việc chọn ngày công bố, việc truy ngược thời gian đến 70 năm, việc cố tình lờ đi thực tế là chỉ có hai trường hợp phạm tội xảy ra sau Hiến Chương Dallas và cả hai trường hợp ấy đã được Giáo Hội báo cáo với các nhà chức trách cho thấy mầu sắc ý thực hệ của phúc trình này. Nói cách khác, người ta cố gắng vẽ nên một bức tranh tiêu cực về Giáo Hội Công Giáo như thể đây là định chế duy nhất trên thế giới này phạm vào tội lỗi lạm dụng tính dục trẻ em.

Bất chấp những áp lực của các phương tiện truyền thông, Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ chỉ ra rằng đây không phải chỉ là vấn đề của Giáo Hội mà chúng ta đang phải đối mặt với một vấn đề phổ quát của toàn xã hội, hiện diện một cách bi thảm ở hầu hết mọi nơi, đặc biệt là trong các gia đình, và ảnh hưởng đến mọi người.

Cố nhiên, chúng ta cần phải rõ ràng rằng, như Đức Thánh Cha nói: “bất kể ảnh hưởng nghiêm trọng của nó lên toàn bộ xã hội của chúng ta, tội lỗi xấu xa này không vì thế mà bớt đi sự khốn nạn của nó khi diễn ra trong Giáo Hội.”

Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng không được dùng chính cái bi kịch mà những trẻ thơ phải trải qua này để bôi nhọ Giáo Hội Công Giáo. Nếu thực sự nghĩ đến thiện ích trẻ thơ, những người yếu thế và dễ bị thương tổn, cần phải xác định cho đúng nguyên nhân và tầm mức của tội ác này.

Bên cạnh đó, thái độ tránh né như “đà điểu giấu đầu vào cát chỉ” là thái độ tránh né thực tại trong khi giông tố tiếp tục vần vũ trên đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số khi mà những hình ảnh khiêu dâm tràn lan kinh hoàng trên thế giới.

Chúng ta phải dám đối đầu với những nguyên nhân và hậu quả của những tội ác nghiêm trọng này để tìm ra các phương thế phòng ngừa và tận diệt tội ác đang có nguy cơ rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội.

Trong tinh thần đó, người Công Giáo chúng ta nên bớt chút thời gian lắng nghe tiếng nói của vị Cha chung.