Số phận bà Terri Shiavo ngày càng đen tối.

WASHINGTON 24 /03/05 - Sáng nay bản tin của AP cho biết biết kết quả của cuộc thăm dò dư luận do hãng tin CBS và CNN thực hiện đối với vụ bà Terri Shiavo bị hư não và tê liệt trong 15 năm qua. Những người được hỏi trong cuộc thăm dò dư luận này là những người Hoa Kỳ tự nhận hay đọc kinh thánh và có quan điểm bảo thủ. 2/3 số người này nói họ không chấp thuận việc can thiệp của quốc hội Hoa Kỳ và Tổng Thống Bush vào vụ bà Terri Shiavo.

Theo kết quả thăm do của CBS thì 4/5 số người được hỏi chống lại sự can thiệp của chính quyền liên bang. Trong số này những người thuộc đảng Cộng Hoà chống sự can thiệp của liên bang cũng lên cao

Tháng trước 49% dân chúng Mỹ chấp thuận cách làm việc của Tổng Thống Bush. Nhưng tháng này chỉ còn 43%.

Tưởng cũng nên nhắc lại vào hai ngày thứ Bảy và Chúa Nhật vừa qua, quốc hội Hoa Kỳ đã họp khẩn để thông qua đạo luật nhằm kéo dài mạng sống của bà Terri Shiavo và Tổng Thống Bush đã cắt bớt ngày nghỉ cuối tuần bay về Washington ký săc lệnh vào lúc 1 giờ đêm sáng thứ Hai.

Đại đa số dân chúng Hoa Kỳ thương cảm cho hoàn cảnh gia đình của cả hai phía. Một bên là chồng của bà Terri Shiavo, và bên kia là gia đình ông bà thân sinh cô Terri Schiavo.

Theo cuộc thăm dò dư luận của CNN-USA thì 80% dân chúng thương cảm cho ông bà thân sinh muốn cô Terri được kéo dài đời sống. Trong khi đó 70% dân chúng Mỹ lại thương cảm cho ông chồng của bà Terri Shiavo là ông Michael Shiavo là người muốn vợ mình được chết theo ý nguyện cho bớt đau khổ. Cả hai cuộc thăm dò dư luận có độ sai lệch là +/- 4%

Vấn đề bà Terri Schiavo có rất nhiều phức tạp, về chính trị, về đạo đức, và chính các bác sĩ, các nhà làm luật cũng không đồng ý với nhau về vụ bà Terri Shiavo. Cho tới giờ phút này, hai tòa án dưới đã không chấp thuận cứu xét trường hợp bà Terri. Cha Mẹ bà đã đưa nội vụ lên Tối Cáo Pháp Viện. Nhung tin tức mới nhất trong buổi sáng ngày Thứ năm là Tối Cao Pháp Viện đã từ chối cứu xét đơn của ông bà thân sinh bà Terri. Các bác sĩ đã rút ống nuôi dưỡng bà Terri một tuần nay và theo bình thường một người sẽ chết sau khi không được nuôi dưỡng trong 14 ngày. Mạng sống của bà Terri chỉ còn tùy thuộc vào quyết định của Thống Đốc Jeff Bush là em của Tổng Thống Bush. Tin cho biết ông này đã đặt câu hỏi là tại sao chồng bà Terri Shiavo lại không đưa vợ mình cho cha mẹ ruột của bà nuôi dưỡng.

Tưởng cũng nên nhắc lại một Thượng Nghị Sĩ thuộc đảng Cộng Hòa khi tranh cải về vụ bà Terri Schiavo đã phát biểu ỏ Thượng Viện: “Ở Florida có đạo luật nếu để chó mèo chết đói thì chủ nuôi sẽ bị phạt 5000 Mỹ Kim mà tại sao bà Terri Schiavo là con người lại bị bỏ đói cho đến chết”