Vatican – Hôm Thứ Hai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã lên tiếng mời gọi một cách thức tiếp cận mới về chính trị ở khu vực Mỹ Latinh, tuân thủ nguyên tắc của giáo huấn xã hội Công Giáo.

Trong huấn từ với các tham dự viên một hội nghị chuyên đề do Ủy ban Giáo hoàng về MỹLatinh tổ chức hôm 4 tháng 3, Đức Thánh Cha nói: “Một sự hiện diện mới của người Công Giáo trong lãnh vực chính trị là điều cần thiết chokhu vực MỹLatinh”.

Ngài chia sẻ: “Điều này không hẳn là chỉ có thêm những gương mặt mới trong các chiến dịch tranh cử, mà còn là các phương pháp mới, vận dụng linh hoạt và rõ ràng căn tính xã hội Kitô giáo”.

“Những ai thuộc các phong trào tham gia vào chính trị mà mang lấy cảm hứng của Tin Mừng thì sẽ trở nên mạnh mẽ để có thể làm trong sạch bộ máy dân chủ yếu đuối của chúng ta”, ngài cho biết.

Đức Giáo Hoàng Phanxicôcũng nói rõ rằng: “Không ý thức hệ chính trị duy Công Giáo”, “không có đảng phái Công Giáo”, nhưngngài nhấn mạnh là “chính đức tin chungKitô giáo có thể lãnh đạo các đường lối khác nhau”.

Đức Thánh Cha đã huấn từ với 26 tham dự viên Công Giáo trẻ trong một hội nghị chuyên đề kéo dài chín ngày về học thuyết xã hội của Giáo Hội và nền chính trị ở MỹLatinh do Ủy ban Giáo hoàng về khu vực MỹLatinh tổ chức.

Ngài kêu gọi các đại biểu tự bảo vệ mình tránh xa hệ tư tưởng thực dân.

Đức Giáo Hoàng còn nêu lên tấm gương của Đức Cha Oscar Romero mới được tuyên thánh gần đây. Ngài nói rằng, vị thánh nhân đã nhận thấy có nhiều giáo dân muốn tạo nên sự thay đổi [cho xã hội], nhưng họ thường lạc lối bằng việc đi theo những ý thức hệ sai lầm. Đức Cha Romero đã giúp họ tái khám phá lý do tại sao cần dấn thân làm chính trị, nhưng khi làm thì phải bắt nguồn từ Tin Mừng, chứ không phải bằng ý thức hệ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trích dẫn lời của Thánh Romero: “Để trở thành một chính trị gia kiệt xuất, bạn không nhất thiết phải làm một Kitô hữu; nhưng một khi đã là một Kitô hữu tham gia hoạt động chính trị thì bạn phải có bổn phận biểu tỏ đức tin của mình. Và nếu như đang khi làm chính trị, xảy ra sự mâu thuẫn giữa lòng trung nghĩa với đức tin và lòng trung thành với tổ chức, thì người Kitô hữu chân chính nên ưu tiên cho đức tin của mình,và hãy chứng minh rằng việc mình đấu tranh cho công lý chính là cho công lý của Nước Chúa chứ không phải cho công lý của nơi nào khác”.

Đức Giáo Hoàngcũng trích dẫn thêm: “Không phải mọi Kitô hữu đều cóơn gọi làm chính trị, và chính nó cũng không phải là cách duy nhất để hướng đến công lý. Còn có nhiều cách khác để biến đức tin thành một nhiệm vụ của công lý và lợi ích chung”.

Đức Thánh Cha đã nhắc rằng năm 2031 sẽ đánh dấu kỷ niệm 500 năm ngày Đức Mẹ Guadalupe hiện ra, sự kiện này đã làm cho đức tin vươn xa khắp đất nước Mexico và mọi miền MỹLatinh. Hai năm sau đó, tức là năm 2033, Giáo Hội sẽ kỷ niệm 2000 năm ChúaGiêsu cứu độ thế gian bằng việc tử nạn phục sinh.

“Thánh Juan Diego, một người bản địa nghèo khổ và bị loại trừ khỏi xã hội, chính ngài là một khí cụ nhỏ bé và khiêm nhường mà Đức Mẹ Guadalupe đã dùng cho một sứ mệnh vĩ đại, tạo nên diện mạo đa dạng của một khu vực MỹLatinh vĩ đại… Chúng ta phó thác, xin thánh nhân phù trợ cho các anh chị em nhỏ bé đang đấu tranh cho nhân dân của chúng ta, hãy nhớ rằng từ sựnhỏ bé yếu đuối nhất, Thiên Chúa đã từng nâng thánh Diego lên mạnh mẽ, để ngài có thể làm tốt sứ vụ của mình”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói. (CNA)

Chân Phương