LTS: Nhận thấy bài viết của tác giả Hoàng Kim có bằng chứng cho thấy Đức Giám Mục Thomas Vũ Đình Hiệu, các Linh Mục và Giáo Dân Bùi Chu trong 4 năm qua, đã làm việc rất chu đáo, sát cánh với chính quyền điạ phương về việc đại tu Nhà Thờ Bùi Chu. Sắp đến ngày khởi công thì một nhóm Kiến Trúc Sư gửi thỉnh nguyện lên chính quyền xin ngưng việc đại tu và yêu cầu xếp nhà thờ Bùi Chu vào di sản Văn Hoá Quốc Gia. Điều đáng chú ý là Kiến Trúc Sư đứng đầu nhóm xin ngưng công tác đại tu chỉ nghiên cứu nhà thờ Bùi Chu trên “ONLINE”. Việtcatholic đăng bài của Hoàng Kim để rộng đường dư luận.

KẾ HOẠCH ĐẠI TU NHÀ THỜ BÙI CHU BẮT ĐẦU TỪ 2014.

Trả lời phỏng vấn của báo Tiền Phong ngày 5/4, Đức Giám Mục Thomas Vũ Đình Hiệu nói rằng kế hoạch đại tu nhà thờ Bùi Chu đã được lên kế hoạch từ 5 năm trước (năm 2014), và “hầu hết các tu sĩ, giáo dân và chính quyền địa phương đã đồng thuận” về việc đại tu nhà thờ.

Ông Đặng Ngọc Cường - chủ tịch UBND huyện Xuân Trường nơi Nhà thờ Bùi Chu tọa lạc trả lời cho báo Tuổi Trẻ Online nguyên văn như sau:

“- Theo ông Cường, về mặt quản lý nhà nước thì họ đã làm đủ thủ tục.

"Nhà thờ xuống cấp nhiều lắm rồi, mái sắp sập, tường nứt, cột thì rỗng. Chủ trương xây dựng lại nhà thờ này đã có từ nhiều năm nay. Họ đã làm đúng quy định chứ không có vấn đề gì ở đây. Nhà thờ đã trên 130 năm tuổi thì làm gì có cái gì không xuống cấp nữa. Nhà thờ là nơi sinh hoạt công cộng mà mái có nguy cơ bị sập thì người ta phải làm thôi".

"Người ta làm rất đàng hoàng và chính đáng. Người ta có cả hội đồng linh mục mấy trăm người bàn bạc cả mấy năm nay rồi chứ đâu phải ngày một ngày hai mà quyết định được".” (1)


Hội đồng linh mục mấy trăm người bàn bạc cả mấy năm, giấy phép xây cất đã được chính quyền tỉnh cấp hợp pháp, từ năm 2016 để quyên góp sức người sức của xây dựng nhà thờ, Đức Giám Mục Thomas Vũ Đình Hiệu thông báo rộng rải kêu gọi giáo dân của của giáo phận giúp vật chất tinh thần, từ đó đến nay không hề có một ai lên tiếng phản đối việc xây dựng lại nhà thờ.

NGĂN CẢN KHI CHỈ CÒN 12 NGÀY TRƯỚC KHI HẠ GIẢI.

Công tác chuẩn bị bắt đầu từ tháng 10/2018, hằng trăm mét khối gổ đã được chế tác, chuẩn bị cho Ngày 13/5 hạ giải để thì công.

Ngày 1/5 một nhóm kiến trúc sư đứng đầu là ThS.KTS Cao Thành Nghiệp gởi đơn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: "Xem xét can thiệp giữ lại nhà thờ cổ chánh tòa Bùi Chu (Nam Định) - một di sản văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật Việt Nam." (2)

Ngay lời đề nghị tiêu đề đã không đúng sự thật, vì họ tự phong cho Nhà thờ Bùi Chu là “một di sản văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật Việt Nam.", và cả lá thư họ dùng mọi luận điệu để chứng mình cho Thủ tướng Nhà thờ Bùi Chu là di sản văn hóa. Trong khi đó, chính phủ chưa bao giờ công nhận Nhà Thờ Buì Chu là di sản văn hóa

Không phải họ không biết Nhà thờ Bùi Chu không phải là di sản văn hóa, nhưng họ đề nghị Thủ tướng ngăn không cho thi công nhà thờ ngày 13/5, rồi sau đó Hội đồng di sản quốc gia sẻ công nhận Nhà thờ Bùi Chu là di sản văn hoá quốc gia.

Có một điều mà chắc các bạn không thể ngờ được là ThS.KTS Cao Thành Nghiệp gởi đơn đến Thủ tướng sau khi đã “ Giám sát Online” Nhà thờ Bùi Chu:

“ Một nhóm kiến trúc sư đã trực tiếp đến khảo sát tại nhà thờ Bùi Chu trong hai ngày 29 và 30-4, dưới sự "giám sát online" từ TS.KTS Nguyên Hạnh Nguyên tại ĐH Kiến trúc TP.HCM và ThS. KTS Cao Thành Nghiệp.

Họ đã kết luận công trình chỉ hư hỏng nhẹ, phần mái bị thấm dột, trần mái một số chỗ bong tróc nhưng kết cấu khung chịu lực còn tốt, đảm bảo khả năng chịu lực lâu dài nếu được gia cố thêm.

Ngoài ra, chuyện tường ngoài nhà rêu mốc vì lâu năm không được tu sửa là việc có thể khắc phục đơn giản.” Báo Tuổi Trẻ Online cho biết. (1)

“ Giám sát online” mà dám đứng đầu danh sách gởi thư lên Đức Giáo Hoàng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chắc thế giới chỉ có duy nhất ThS.KTS Cao Thành Nghiệp.

Đánh giá online Nhà thờ Bùi Chu có hư hỏng gì đâu của nhóm kiến trúc sư đã bị đoàn thanh tra của Bộ VHTTDL vạch mặt: “ Sáng 7.5, đoàn khảo sát của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Lê Quang Tùng đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và trực tiếp khảo sát thực tế, kiểm tra sơ bộ về thực trạng của nhà thờ Bùi Chu. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ.

Sau khi kiểm tra, ông Trần Thành - Cục phó Cục Di sản Văn hóa cho biết: "Về sơ bộ, sau khi kiểm tra thực tế công trình, về xây dựng, qua hiện trạng cho thấy công trình bị nứt hỏng nhiều chỗ. Cụ thể như cửa vào bị nứt, tòa tháp trái bị nghiêng, nhiều cửa vòm ở hai bên đều bị nứt. Vào phía bên trong nội thất bị xuống cấp, mục, mọt, nhiều vật liệu có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Đặc biệt, công trình này không phải chỉ của giáo xứ mà các hoạt động liên quan tới tôn giáo tín ngưỡng cũng diễn ra ở đây nhiều.

Cùng đó, lượng khách cũng như giáo dân hàng năm tới đây tham gia vào các hoạt động này cũng thường xuyên với số lượng lớn. Vì thế, ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO CÔNG TRÌNH CŨNG NHƯ CHO NGƯỜI SỬ DỤNG CẦN XEM XÉT XÂY DỰNG LẠI CÔNG TRÌNH NÀY DỰA TRÊN THỰC TRẠNG XUỐNG CẤP CỦA DI TÍCH.” ( tác giả nhấn mạnh). Theo Báo nguoiduatin Online. (3)


Tại sao nhóm kiến trúc sư đứng đầu là ThS.KTS Cao Thành Nghiệp lại muốn Nhà thờ Bùi Chu thành di sản quốc gia, và chỉ muốn trùng tu chứ không muốn hạ giải thi công theo thiết kế được duyệt?

ThS. KTS Cao Thành Nghiệp trước đây là giám đốc Ban quản lý dự án trùng tu trụ sở Tòa án nhân dân TP.HCM, công trình nhà thờ chính tòa Bùi Chu có tuổi đời tương đương với Tòa án nhân dân TP.HCM, như vậy nếu Nhà thờ Bùi Chu trùng tu thì ThS. KTS Cao Thành Nghiệp có phải là ứng viên số 1, nếu không nói là ứng viên duy nhất cho chức vụ giám đốc Ban quản lý dự án trùng tu không?

HOÀNG KIM.

(1) https://tuoitre.vn/hon-20-kien-truc-su-nha-bao-ton-gui-don-xin-cuu-xet-nha-tho-bui-chu-20190501155020295.htm

(2) https://www.facebook.com/saveheritagevn/posts/589465088225922?__xts__%5B0%5D=68.ARBspObem40qlsngvu1cOvF8buLL-b4qLVZuwp0VRP1K4uhiTDuL9EMO7Lqj2TZrlHrQ6g88XSJGlcBzaCUhp9MzOEeITN3LIxvFWRfYhzBfrtWNIzqvVekByeYd6pZ1cQFFbf72wAiU6dSwib0z4azLiL46xW0z0Dxg6C4OC2YV7Sn-OLMwUcvvSSsrFr67aAQWTHDNnQmHjyPC6xb4nngoYXHfXjRnCg2VcdcrckaYiPPofpoZs37KpX7wJK5nKHZUtUpCCdmH_EpZh1iUng0GAlYPtbtTEx8UEbQXyFYovpkTc9a2B4LqOspWKJ8hXXJuNkCSyyCJNpBgSzc&__tn__=K-R

(3) https://www.nguoiduatin.vn/bo-vh-tt-dl-to-chuc-doan-khao-sat-nha-tho-bui-chu-a432934.html