Cảnh sát Sri Lanka đã được lệnh phải bắt giữ chính tướng Tư Lệnh cảnh sát của họ, là tướng Pujith Jayasundara và Bộ trưởng Quốc phòng Hemasiri Fernando. Hai quan chức cao cấp này bị cáo buộc đã nhận được các tin tình báo nhưng không báo cho các cơ quan an ninh, và do đó, đã để xảy ra các vụ thảm sát hôm Chúa Nhật Phục sinh tại ba nhà thờ và ba khách sạn ở Colombo. Vụ thảm sát tai hại này gây ra cái chết của 258 người và làm 500 người khác bị thương.

Hai quan chức cao cấp này có thể bị kết án rất nặng, Thật vậy, phát ngôn viên cảnh sát nói rằng cáo buộc chính nhắm vào những người vừa bị bắt cho rằng họ đã hành động bất cẩn. “Thái độ của họ”, ông nói thêm, đã khiến cho “tội ác chống lại nhân loại này”, có thể diễn ra và vì thế “họ đáng bị kết án đồng mưu giết người”.

Sau cuộc thảm sát ngày 21 tháng Tư, các cơ quan tình báo Ấn Độ cho biết họ đã đưa ra tất cả là ba cảnh báo khủng bố trong những tuần trước các cuộc tấn công, nhưng đã bị các nhà lãnh đạo Sri Lanka phớt lờ. Cảnh báo đầu tiên được đưa ra hôm 4 tháng Tư; và cảnh báo cuối cùng được gởi đến chỉ vài giờ trước vụ nổ.

Trong các cảnh báo này Ấn Độ thông báo cho chính quyền Colombo về các hoạt động của Zahran Hashim, lãnh đạo nhóm chính trị quốc gia Thowheed Jamath, là tác giả của các vụ tấn công. Theo cơ quan tình báo ở Delhi, kẻ khủng bố, là người đã chết trong vụ thảm sát này, từ lâu đã cố gắng tạo ra một nhánh của bọn khủng bố Hồi Giáo IS tại Nam Ấn Độ và Sri Lanka.

Sau các cuộc tấn công, chính Tổng thống Maithripala Sirisena đã buộc phải thừa nhận, một cách bối rối, rằng ông đã không nhận được bất cứ một cảnh báo nào từ phía cảnh sát. Vì thế, ông đã yêu cầu nhiều nhân vật quan trọng từ chức và đã mở cuộc điều tra dẫn đến việc bắt giữ hai nhân vật vừa nêu.

Hai quan chức cao cấp vừa bị bắt tuyên bố đã cảnh báo phủ tổng thống, nhưng tổng thống Sirisena không bao giờ “coi các mối đe dọa này là nghiêm trọng”. Trong khi đó, Tổng thống khẳng định ông chưa bao giờ nhận được bất cứ một thông báo nào.


Source:Asia News