Thánh Lễ Và Cuộc Rước Kiệu Lớn Của Giáo Phận Münster

Sáng hôm nay vào lúc 10.00 Đức Giám Mục chính tòa Felix Genn với đôi lời chào mừng tất cả các giáo dân trong cũng như ngoài Giáo Phận đang hiện diện nơi đây. Từ nhà thờ thánh Lamberti này, Linh mục Tuyên Úy Phêrô Nguyễn Quân của người Việt Nam năm nay cũng hân hạnh được gởi đôi lời chào trước cuộc rước kiệu đến mọi người trong vai trò Cộng đoàn Việt Nam năm nay được cộng tác một phần trong Ban Tổ Chức.



Cuộc rước kiệu lớn tại Giáo Phận Münster này đã có truyền thống từ năm 1382. Vào thời điểm đó một trận dịch hạch khủng khiếp đã gây ra cho hơn 8.000 người tử vong ở Münster. Rồi lại thêm một cuộc hỏa hoạn lớn đã tàn phá mất một phần của thành phố.

Sau hai biến cố kinh hoàng đó đã xảy ra cho thành phố Münster Đức Giám Mục, giáo sĩ và tất cả giáo dân chỉ còn chạy đến với Thiên Chúa để cầu xin sự bình an đến cho con người.

Từ đó Đức Giám Mục sở tại và giáo dân đã sám hối và hứa rằng hằng năm có một ngày cầu đặc biệt cho sự bình an của con người. Khởi đầu những cuộc rước luôn vào thứ hai trước ngày kính thánh Margareti 13 tháng 7 hàng năm, nhưng từ năm 1993 giáo phận Münster mừng đại lễ kỷ niệm kỷ niệm 1200 năm, ĐGM Giáo phận đã quyết định dời sớm hơn vào Chúa Nhật đầu tiên của tháng bảy.

Xem hình

Cuộc rước luôn bắt đầu từ nhà thờ giáo xứ thánh Lamberti đi bộ xuyên qua trung tâm thành phố, đến Nhà thờ thánh Phaolô là thánh Bổn Mạng của nhà thờ chính tòa Giáo Phận. Đức Giám Mục luôn có mặt trong đoàn rước để dâng thánh lễ và kết thúc bằng việc chầu Thánh Thể.

Năm nay Cộng đồng Công Giáo Việt Nam được tham dự mộ bài đọc thánh thư, Dâng của lễ và đóng góp một bản nhạc sau khi rước lễ. Ca đoàn tổng hợp của Việt Nam năm nay rất hùng hậu với bản nhạc "Tán Tụng Hồng Ân" rất hay đã được Đức Giám Mục và mọi người khen ngợi và rất chú ý. Đây là một niềm hãnh diện cho Cộng đồng Công Giáo Việt Nam chúng ta.

Trong bài giảng năm nay Đức Giám Mục chính tòa Felix Genn chia sẻ Lời Chúa. Ngài nhấn mạnh về "Lòng Tin Tưởng". Làm sao tạo được lòng tin tưởng nếu chúng ta không sống chân thật như lời Chúa dậy. Làm sao tạo được lòng tin tưởng nếu trong Giáo hội còn xảy ra nhiều sự lạm dụng như, tài chánh, tính dục, chức vụ, và cách sống của ta sai giáo lý của Chúa. v.v...

Thánh lễ kết thúc sau khi Đức Giám Mục chủ sự chầu Thánh Thể.

Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam hôm nay đi rất đông. Sau thánh lễ một số bận công việc phải về, số còn lại theo lời mời trong Thông Tin Mục Vụ đến hội trường Nhà thờ St. Gottfried, để cùng nhau dùng bữa và sinh hoạt chung. Một ngày thật nhiều ý nghĩa và tốt đẹp.

Ngày lễ và rước lớn này là một truyền thống đạo đức tốt đẹp, mong rằng ngày một đông đảo hơn lên trong việc tham dự của cộng đồng người Việt Nam chúng ta.

Mong rằng trong tương lai người Công Giáo Việt Nam sẽ ngày một tham gia đông đảo hơn.

Trầm Hương Thơ