Trong 3 ngày , từ 16 đến 18 / 7 / 2019, tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu , Giáo phận Bà Rịa , Thành phố Vũng Tàu. Đại hội Ủy ban Giáo dân toàn quốc lần thứ nhất, qui tụ285 tham dự viên của 27 Giáo phận Việt Nam . Đức Cha Giuse Trần Văn Toản – Giám mục Giáo phận Long Xuyên, Chủ tịch Ủy ban Giáo dân ( HĐGMVN); Đức Cha An Phong Nguyễn Hữu Long – Giám mục Giáo phận Vinh, Chủ tịch Ủy ban loan báo Tin Mừng ( HĐGMVN) ; Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột và Quý Cha đặc trách Ban mục vụ Giáo dân của 27 Giáo phận đã đến dự.

Xem hình đại hội

Trong lời khai mạc, Đức Cha Chủ Tịch đã nói đến mục đích của đại hội : Ủy ban Giáo dân sẽ phục vụ cộng đồng dân Chúa , để người Ki-tô hữu ý thức về phẩm giá, vai trò, sứ vụ của mình trong thế giới và trong Giáo Hội hôm nay. Nhờ đó nên thánh cho chính mình, và cho cộng đoàn , người giáo dân là đối tượng chính để Ủy Ban Giáo dân phục vụ, qua sự hiện diện và những hoạt động của thành viên trong Ủy Ban, giúp Giáo Hội Việt Nam thực hiện tiếp tục sứ vụ của Chúa Kitô.

Sau lời khai mạc, cộng đoàn hướng về kiệu tượng Thánh nữ Anê Lê Thị Thành, Thánh bổn mạng Ủy Ban Giáo Dân. Đức Cha Chủ tịch chủ sự xông hương và cùng cộng đoàn Chầu Thánh Thể . Các tham dự viên đã lặp lại lời hứa và tuyên xưng đức tin. Đại diện giáo dân của ba Giáo Tỉnh- Hà Nội, Huế và Sài Gòn - đã dâng lời cầu nguyện , để mỗi người Tín hữu ý thức hơn về ơn gọi của mình trong gia đình, gia đình là ánh sáng yêu thương và bình an; Người giáo dân trong Giáo Hội và Người Giáo dân góp phần quan trọng trong việc Truyền Giáo . Trong tinh thần đồng trách nhiệm , tham gia sứ vụ, xây dựng sự hiệp nhất cộng đoàn và loan báo Tin Mừng. Như Sắc lệnh Truyền Giáo của Công Đồng Vat II : “ chú tâm đào tạo người Giáo dân bao hàm các lãnh vực , nhạy bén các vấn đề xã hội và tương quan tốt với anh em…. Hội nhập văn hóa, có trách nhiệm , khiêm tốn và phục vụ. có kiến thức Giáo lý – Thần học, có những giải pháp giải quyết xung đột , am hiểu Tôn Giáo – truyền thông và môi sinh” .

Đức chaGiuse Chủ tịch thuyết trình đề tài 1 : Ơn gọi của người giáo dân trong gia đình – giáo hội –và xã hội. Đức Cha Thông báo cho Tham dự viên biết cơ cấu của Ủy Ban Giáo dân ( HĐGMVN) và Ban Giáo dân tại các Giáo phận. các chia sẻ kinh nghiệm tại các giáo xứ về việc xoa dịu và tế nhị mời gọi các gia đình khó khăn về đời sống gia đình; sự thâm nhập chia sẻ làm sáng lên ý hướng tốt cho người được tiếp nhận; các kế hoạch đồng hành với các gia đình gặp khó khăn; những cách cư xử vợ cHồng Yêu thương , chung thủy, việc giáo dục con cái …. Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa và giải pháp bài trừ tệ nạn , phá thai , li dị ; những tác động tiêu cực của làn sóng di dân từ vùng nông thôn đến thành thị…. Tất cả đều tác động mạnh đến nền tảng gia đình và đời sống tâm linh.

Đức Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuộc thuyết trình đề tài thứ2 : Người giáo dân trong Hội Thánh Việt Nam. Người Giáo dân Thánh hóa Ơn gọi gia đình theo cách thế riêng và phần vụ cỉa mình bằng chính hoàn cảnh riêng của mình; Biết đặt mình trong tình yêu thương của Chúa , biết kính trọng và yêu thương người bạn đời và mọi người , tôn trọng sự khác biệt…… biết đồng hành với Giáo Hội là thân thể Chúa Ki-tô, sống tinh thần 8 mối Phúc thật… nhẫn nại giải thích trong khiêm tốn , giải tỏa những hiễu lầm trong lịch sử để lại. …. Và Người Giáo dân cần có những giải pháp tích cực mới làm tươi mới khuôn mặt Chúa Ki-tô. Trích Trong Hiến chế Ành Sáng muôn dân: Trong đợi sống gia đình luôn có những khó khăn, người giáo dân giữ được sự bình tâm và vượt qua được thử thách đó thi họ đang nên thánh. Đức Cha cũng thông báo cho tham dự viên biết Người Giáo dân Việt Nam chiếm 8 % trên tổng số hơn 96 triệu người dân. Tại Giáo phận Ban mê Thuộc , có hơn 1000 Giáo điểm do Giáo dân ( Giáo Phu ) truyền Giáo.

Đức Cha Anphong- Giám mục Giáo phận Vinh- Chủ tịch Ủy ban loan báo Tin Mừng , thuyết trình đề tài 3: Người Giáo Dân và Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng : Đức Cha nhấn mạnh đến mỗi Giáo sỹ và Giáo dân nhận trách vụ theo vai trò của họ, tham dự vào sứ vụ chung của Giáo Hội là loan báo Tin Mừng. Người Giáo dân sống giữa trần thế phải rao giảng Tin Mừng bằng chính đời sống chứng nhân. Vấn đề hội nhập văn hóa, những phương pháp và cách trình bày mới, những cộng đoàn Công Giáo tiến hành , Cộng đoàn Giáo Hội cơ bản. … cần sự hợp tác chung của tất cả thành phần dân Chúa.

Xen kẻ giữa các bài thuyết trình của các Đức Cha là các buổi thảo luận theo từng chủ đề , nhưng luôn xoáy vào trọng tâm : Trong tinh thần Người Giáo dân đồng trách nhiệm với Giáo sỹ và Tu sỹ, tham gia sứ vụ, xây dựng sự hiệp nhất cộng đoàn và loan báo Tin Mừng. Những góp ý chân thành , thẳng thắng trong tinh thần xây dựng, những giải pháp tích cực được nêu ra…. Để Người Giáo dân được thúc bách và ý thức hơn về việc đồng trách nhiệm với Giáo sỹ và Tu sỹ, tham gia sứ vụ , xây dựng sự hiệp nhất cộng đoàn và loan báo Tin Mừng.

Những tiết mục văn nghệ làm dịu căng thẳng sau những học tập thảo luận và một chương trình văn nghệ vào đêm 17 / 7 / 2019 mang đậm dấu ấn và hơi thở nghệ thuật của cả 3 vùng miền trên đất nước Việt Nam.

Xin Cám ơn Thiên Chúa đã ban nhiều ơn và quy tu Người Tông đồ Giáo dân khắp mọi miền đất nước Việt Nam sum họp một gia đình , xin cám ơn Đức Cha Giuse Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dân (HĐGMVN), Quý Đức Cha Vinh Sơn và Đức Cha Anhong ; xin cám ơn Quý Cha trong ban tổ chức : Cha Antôn Pađôva Hà Văn Minh, Cha Giuse Nguyễn Ý Định, Cha Thư Ký Ủy ban Giáo Dân Phêrô Nguyễn Văn Kiệt;.Quý Cha Đặc trách Ban Giáo Dân của 27 Giáo phận. Qua Đại hội , từng tham dự viên và mỗi người Tín hữu nhận ra ơn gọi Chúa Sai đi “ Làm vườn nho cho Chúa” . xin cám ơn Quý Thầy Đại Chủng Viện TGP Sài Gòn , Quý Sơ và anh chị em giáo dân phục vụ cách âm thầm, bằng nhiều cách khác nhau đã đem đến cho Đại Hội Giáo Dân Toàn Quốc lần thứ nhất , năm 2019 nhiều điều tốt đẹp trong chương trình của Thiên Chúa và cho Giáo Hội Việt Nam.

Tôma Trương Văn Ân