Ủy ban quốc gia về mục vụ nhà tù của Hội đồng Giám mục Công Giáo Cuba, cùng với các Giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ và giáo dân, "chia sẻ hạnh phúc của các gia đình vui mừng và cảm kích chào đón 2.604 người được ân xá bởi Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba". Cơ quan Agenzia Fides đã nhận được thông báo này từ Đức Cha Jorge Enrique Serpa Pérez, nguyên Giám mục của Pinar del Río, Chủ tịch Ủy ban.

Theo những hướng dẫn của Hiến pháp mới Cộng hòa Cuba ủng hộ việc tái hòa nhập những người bị giam giữ vào xã hội, Hội đồng Nhà nước đã ân xá cho 2.604 bị lên án với hình phạt tước quyền tự do. Những người hành xử tốt trong thời gian bị giam cầm sẽ được hưởng ân xá. Ngoài ra, thời gian trôi qua kể từ khi các lệnh trừng phạt, sự kiện họ bị kết án, tuổi tác và bệnh tật mà một số người mắc phải đã được xem xét. Đặc biệt bao gồm phụ nữ, người trẻ và người già. Trong mọi trường hợp, đây là những người đã chấp hành ít nhất một phần ba hình phạt do Toà án áp đặt.

"Ân xá, tự nó là một cử chỉ nhân đạo của lòng thương xót - thông báo của Ủy ban viết- cho thấy điều này, vượt trội hơn sự thù địch, ủng hộ sự tái hòa nhập vào xã hội của những người được hưởng lợi từ nó và tạo ra một xã hội cùng tồn tại tốt hơn, theo những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dạy chúng ta trong Năm của Lòng thương xót và trong chuyến viếng thăm không thể quên của Ngài đến đất nước của chúng ta vào tháng 9 năm 2015, với tư cách là một Người hành hương của Lòng thương xót".

Cuối cùng, thông báo nhấn mạnh rằng sự ân xá này tạo "dịp để cảm hóa các cộng đồng theo hướng xoay chiều và hỗ trợ nhiều hơn cho cam kết cụ thể về chăm sóc mục vụ nhà tù, dựa trên lời dạy của Chúa Giêsu: Tôi là tù nhân và bạn đã đến thăm tôi".

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP