Cha Vsevolod Chaplin đã đột ngột qua đời vào ngày 26 tháng Giêng, tức là mùng Hai Tết Canh Tý, khi vừa tròn 51 tuổi.

Theo các nhân chứng, vị linh mục Chính Thống Giáo Nga đã bất ngờ ngã lăn xuống đất khi đang ngồi trên một ghế băng trong vườn hoa của nhà thờ Thánh Theodore Studita, ngay trung tâm thủ đô Mạc Tư Khoa, mỉm cười chào anh chị em sau tháng lễ sáng Chúa Nhật. Xe cứu thương đến chỉ vài phút sau đó, nhưng chỉ để xác nhận cái chết của ngài.

Cha Vsevolod Chaplin đã phục vụ hơn hai mươi năm trong Ủy ban đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga, với tư cách là phát ngôn viên chính thức của Thánh Công Đồng.

Cha Vsevolod đã bị cho thôi việc vào năm 2015, khi Đức Thượng Phụ Kirill quyết định sa thải các thành phần có khuynh hướng cực đoan trong Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 12 tháng Hai, 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng Phụ Kirill đã có cuộc gặp gỡ lịch sử tại phòng khánh tiết của sân bay quốc tế José Martí ở Havana, Cuba. Để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ này, từ tháng 11, 2014 các đại diện của hai bên đã có nhiều cuộc thảo luận song phương. Tiếc rằng, Cha Vsevolod lại chống đối ra mặt nên Đức Thượng Phụ Kirill đã thay thế ngài bằng ký giả Sergej Chapnin, một người được xem là người có khuynh hướng ủng hộ đối thoại hơn.

Tuy nhiên, để ghi nhận công lao của Cha Vsevolod, Đức Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã cử ngài làm cha sở của họ đạo Chính Thống Giáo Thánh Theodore Studita, được coi là lớn nhất nhì thủ đô.

Sau khi về họ đạo này, Cha Vsevolod tỏ ra cực đoan hơn. Ngài trở thành một điểm tham chiếu cho những lập trường quá khích và không khoan nhượng của Chính Thống Giáo. Cái chết của ngài đã làm dấy lên những phản ứng rất mâu thuẫn và cuồng nhiệt vì trong nhiều năm qua, ngài là một trong những nhân vật chính nổi tiếng nhất trong các cuộc tranh luận công khai về những vấn đề như bản sắc dân tộc và sự đối lập giữa Nga và phe Tây phương mà nhiều tín hữu Chính Thống Giáo coi là “tự do, phóng túng và băng hoại”.

Cha Vsevolod nhiệt tình ủng hộ các chiến dịch nhằm thôn tính Ukraine của Putin, ở một mức độ cực đoan và hung hăng đến nỗi đã gây ra sự bất đồng với chính Đức Thượng Phụ Kirill, là người không thể chia sẻ hệ tư tưởng tôn giáo-chính trị này.

Trong một phát biểu được coi là nhầm lẫn khủng khiếp giữa tôn giáo và chính trị, Cha Vsevolod nói: “Không giống như người Mỹ, chúng ta không sợ sự tàn phá các thành phố lớn. Những người đã sống trong chiều kích của sự vĩnh hằng thì còn phải sợ gì nữa? Nước Nga sâu thẳm các vùng nông thôn sẽ tồn tại ngay cả khi không còn những đô thị với tất cả những cám dỗ của chúng. Thực sự ra, trong bối cảnh như thế, chúng ta sẽ sống một cuộc sống còn thuần khiết hơn bây giờ.”

Cha Vsevolod cũng nồng nhiệt ủng hộ sự can dự của Nga tại Syria và toàn vùng Trung Đông.

Đức Thượng Phụ Kirill đã tránh bày tỏ thái độ của ngài trước cái chết của bất kỳ một linh mục nào kể từ những năm 1990, khi Vsevolod còn là một chủng sinh. Tuy nhiên, trước những đồn thổi gây hoang mang trong dư luận, trong thông cáo báo chí hôm 29 tháng Giêng, Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa khẳng định rằng cái chết của Cha Vsevolod chẳng có gì là bí ẩn. Ngài chết vì nhồi máu cơ tim.


Source:Asia News