Dịch coronavirus sẽ tiếp tục lan tràn mạnh nhất ở Trung Quốc vào khoảng Thứ Tư Lễ Tro và có thể biến mất vào Lễ Phục sinh, một chuyên gia y tế, cho biết như trên hôm thứ Ba 11 tháng Hai, trong một đánh giá mới nhất về trận dịch bệnh đang gây chấn động thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan - 钟南山), một nhà dịch tễ học 83 tuổi, người nổi tiếng vì đã chiến đấu với dịch SARS năm 2003, đã rơi nước mắt trước cái chết của Bác sĩ Lý văn Lương (Li Wenliang - 李文亮), là bác sĩ đầu tiên đưa ra cảnh báo về coronavirus và cảnh sát đã bắt anh phải im lặng. Anh đã chết trong bệnh viện sau khi nhiễm bệnh từ một bệnh nhân.

Bác sĩ Chung Nam Sơn lạc quan rằng số trường hợp nhiễm bệnh mới sẽ sớm suy giảm, ít nhất là ở một số nơi.

Đỉnh cao của trận dịch này sẽ xảy ra vào cuối tháng Hai, khoảng thứ Tư Lễ Tro, và giữ nguyên ở mức này trong một thời gian, trước khi suy giảm và sau cùng biến mất vào dịp lễ Phục sinh. Bác sĩ Chung dự đoán như trên, dựa trên một mô hình dự báo toán học, các sự kiện gần đây và hành động của nhà cầm quyền.

“Tôi hy vọng sự bùng phát này hoặc sự kiện này có thể kết thúc vào tháng Tư,” ông nói với Reuters tại một bệnh viện do Đại học Y Khoa Quảng Châu điều hành, nơi 11 bệnh nhân coronavirus đang được điều trị.

Mặc dù những bình luận của ông có thể làm dịu những lo lắng toàn cầu về coronavirus – mà đến nay đã giết chết hơn 1,000 người và hơn 40,000 trường hợp đang nhiễm bệnh, chủ yếu là ở Trung Quốc; một số người vẫn tiếp tục lo lắng vì các dự đoán trước đó của ông về đỉnh cao của trận dịch hóa ra là không được chín chắn lắm.

“Chúng tôi không biết tại sao nó lại rất dễ lây lan và trở thành một vấn đề lớn như vậy,” ông nói thêm. Bác sĩ Chung là người đã giúp xác định các lỗ hổng trong các hệ thống ứng phó khẩn cấp của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng SARS 2002-2003.

Ông nhận thấy rằng có một sự giảm dần các trường hợp nhiễm bệnh mới ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, nơi ông đang sống, và cả ở tỉnh Chiết Giang và các nơi khác. “Đó là tin tốt lành cho chúng tôi.”

Nhận xét về việc Trung Quốc thực hiện các biện pháp chưa từng có là phong tỏa các khu vực bị nhiễm bệnh, bác sĩ Chung tỏ ra đồng tình với giải pháp phong tỏa Vũ Hán, là thành phố tại tâm chấn của dịch bệnh mà theo ông đã mất kiểm soát đối với virus ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên ông nói: “Giới lãnh đạo, các cơ quan y tế địa phương phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Họ đã không làm tốt công việc của mình.”

Virus này được cho là bùng lên từ đầu tháng 12 tại một chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi động vật hoang dã bị bán trái phép.

Bọn cầm quyền ở Vũ Hán đã bị chỉ trích mạnh vì cách đối xử nặng nề với vị bác sĩ quá cố Lý văn Lương, là người đã bị cảnh sát dằn mặt hồi đầu tháng Giêng khi anh lên tiếng cảnh báo về sự bùng phát của dịch bệnh.

“Hầu hết mọi người nghĩ rằng anh ấy là người anh hùng của Trung Quốc,” bác sĩ Chung nói trong khi lau nước mắt. “Tôi rất tự hào về anh ấy, anh ấy nói cho mọi người biết sự thật, vào cuối tháng 12, và sau đó anh ấy đã qua đời.”

“Đằng sau anh ấy có hàng trăm bác sĩ khác muốn nói sự thật và họ phải được khuyến khích làm như vậy,” ông nói. “Chúng tôi thực sự cần lắng nghe”.

Virus hiện đã lây nhiễm hơn 40,000 người trên lục địa Trung Quốc và lan sang ít nhất 24 quốc gia khác.

Bác sĩ Chung cho biết Bắc Kinh thường xem các vấn đề như thế này là một bí mật quốc gia và không sẵn sàng chia sẻ thông tin. Điều này đã làm kéo dài cuộc khủng hoảng SARS. Tuy nhiên, theo bác sĩ Chung, lần này Bắc Kinh tỏ ra cởi mở, minh bạch và hợp tác hơn với Tổ chức Y tế Thế giới.

Nhưng ông nhấn mạnh rằng “Họ cần phải làm nhiều hơn nữa, bao gồm việc chấm dứt buôn bán động vật hoang dã, hợp tác quốc tế tốt hơn về công nghệ vệ sinh, cải thiện hoạt động của các trung tâm kiểm soát dịch bệnh và hệ thống canh gác toàn cầu để cảnh báo về các tiềm năng dịch bệnh.”

“Nếu có sự hợp tác và phối hợp tốt hơn, chúng tôi có lẽ đã phát hiện vấn đề sớm hơn và tìm ra sự lây truyền từ người sang người sớm hơn, và dịch bệnh sẽ không quá nghiêm trọng như hiện nay.”


Source:Reuters