1. Úc chứng kiến số trường hợp nhiễm bệnh trong một ngày lớn nhất trong 2 tháng qua

Tử vong toàn thế giới đã lên đến 508, 400 người, trong số hơn 10, 413,000 trường hợp nhiễm coronavirus. Úc đã báo cáo một sự tăng vọt lớn nhất các trường hợp nhiễm COVID-19 trong hai tháng qua.

Điều này đã khiến các Giám Mục âu lo là khả năng tái tục các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự sẽ mong manh hơn, chậm hơn, và rắc rối hơn.

Tiểu bang đông dân thứ hai là Victoria, cho biết hiện đang cân nhắc xem có nên áp đặt lại các biện pháp cách ly xã hội hay không. Đầu tuần này, Victoria ghi nhận 75 trường hợp mới chỉ trong vòng 24 giờ là con số ca nhiễm bệnh trong một ngày cao nhất từ trước đến nay. Bộ trưởng Bộ Y tế Victoria là Brett Sutton lên tiếng kêu gọi những người có triệu chứng nên ở nhà.

Ông nói: “Nếu họ có triệu chứng, họ không nên ra ngoài và thăm viếng người khác. Họ không nên ra ngoài bất kể vì lý do nào, ngay cả vì công việc, bởi vì đó là lúc chúng ta đang gây ra sự truyền nhiễm. Tôi nghĩ vẫn còn có cơ may là dịch bệnh không quay lại. Nhưng nếu không được như thế, vì sức khỏe cộng đồng, việc thay đổi luật là điều mà chúng ta phải xem xét bởi vì chúng ta phải làm bất cứ điều gì cần thiết để xoay chuyển tình hình”.

Các quan chức ở tiểu bang Victoria tuần trước đã triển khai các xe cứu thương và trung tâm kiểm tra di động để kiểm tra nhiều cư dân hơn ở 10 vùng ngoại ô đang là các điểm nóng. Nhưng một số người dân địa phương đã từ chối các xét nghiệm cổ họng và mũi một cách tự nguyện. Victoria đang hy vọng một xét nghiệm nước bọt mới, ít xâm nhập hơn, sẽ khuyến khích nhiều người đi xét nghiệm, mặc dù nó hơi kém chính xác. Trong khi đó, các tiểu bang và vùng lãnh thổ khác vẫn chưa báo cáo số ca nhiễm mới nhất của họ. Bất chấp những cảnh báo về sức khỏe, thủ tướng Scott Morrison đang kêu gọi các tiểu bang mở cửa biên giới trở lại và khởi động nền kinh tế.

Ông nói: “Tôi đã rất kiên định trong việc ủng hộ tất cả các Thủ hiến và các vị Bộ trưởng, bất kể họ đến từ đảng phái chính trị nào, điều quan trọng là phải mở các biên giới này.”

Các hạn chế xã hội của Úc đã thành công trong việc làm chậm sự lây lan của virus. Nhưng chúng đã ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế. Đất nước này đang bước vào thời kỳ suy thoái đầu tiên sau ba thập kỷ khi tỷ lệ thất nghiệp lên tới 7%.

2. Các tiểu bang Hoa Kỳ chứng kiến sự tăng vọt kỷ lục trong các trường hợp COVID-19

Khi nhiệt độ ở Mỹ đang nóng dần lên, các tiểu bang đang chứng kiến sự gia tăng đột biến về số ca mắc coronavirus.

Việc tái tục các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự đang gặp nhiều khó khăn đặc biệt là tại Arizona, Florida và Texas.

Một chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ đã cảnh báo Quốc hội hôm thứ Ba rằng các trường hợp nhiễm coronavirus mới có thể tăng hơn gấp đôi, tức là lên đến trên 100, 000 trường hợp nhiễm bệnh mỗi ngày nếu chính quyền và công chúng không thực hiện các bước để ngăn chặn đại dịch.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci, một thành viên hàng đầu của lực lượng đặc nhiệm coronavirus của Tổng thống Donald Trump, cho biết Hoa Kỳ đang đi theo “hướng sai” về đại dịch và yêu cầu người Mỹ đeo mặt nạ và tránh đám đông sau khi các hành vi lỏng lẻo đẩy mạnh các ca nhiễm coronavirus.

“Tôi rất quan tâm và tôi không hài lòng với những gì đang diễn ra, bởi vì chúng tôi đang đi sai hướng”, ông tuyên bố trước một khoá họp tại Thượng viện.

Tại Arizona, các trường hợp nhiễm coronavirus đã tăng hơn 260% trong tháng 6 và tăng vọt với kỷ lục 3, 800 trường hợp vào hôm Chúa Nhật, là mức tăng kỷ lục cao thứ tám trong tháng này.

Điều này xảy ra khi những đám đông lớn đổ về những nơi như Salt River East vào những ngày cuối tuần, trèo vào các ống bơm hơi bên trong những máy làm mát, hay xuống nước để trốn cái nóng - đa số họ không đeo khẩu trang y tế.

Trong khi đó, Florida cũng đang gánh chịu một làn sóng nhiễm coronavirus lần thứ hai với hơn 8, 500 trường hợp nhiễm coronavirus mới vào Chúa Nhật.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis hôm Chúa Nhật đổ lỗi sự gia tăng các trường hợp nhiễm coronavirus ở tiểu bang của ông cho sự gia tăng lây nhiễm trong số những người trẻ và việc gia tăng các thử nghiệm COVID-19.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng các trường hợp gia tăng này xảy ra vì rất nhiều người trẻ đang nhiễm bệnh. Chúng tôi đang thử nghiệm nhiều hơn nữa và vì vậy sự gia tăng một phần là do việc thử nghiệm trong nhiều khu vực mà trước đây chưa từng thử nghiệm, đặc biệt là trong phạm vi từ 18 đến 24 tuổi”.

Florida sẽ đóng cửa một số bãi biển một lần nữa trước kỳ nghỉ vào ngày 4 tháng Bảy tới.

Tại Texas 2 Giám Mục và 2 linh mục đã về hưu vừa được chẩn đoán nhiễm coronavirus.

Phó Tổng thống Mike Pence hôm Chúa Nhật đã đến thăm Texas và Thống đốc Greg Abbott. Texas cũng một tiểu bang gần đây đã chứng kiến sự gia tăng các trường hợp COVID-19.

Abbott cho biết tiểu bang ông sẽ quay trở lại các chiến lược giúp họ làm chậm sự lây lan lần đầu tiên vào tháng 3 và tháng 4.

Ông nói: “Chúng ta cần hiểu rằng COVID-19 đã có một bước ngoặt rất nhanh và rất nguy hiểm ở Texas chỉ trong vài tuần qua. Nó đòi hỏi tất cả người dân Texas phải quay lại những chiến lược mà chúng ta đã áp dụng. Hãy đeo khẩu trang, vệ sinh tay, và giữ khoảng cách an toàn.”

3. Các cộng tác viên tại đền thánh Đức Mẹ Fatima bị nhiễm coronavirus

Đền thánh Fatima thông báo rằng có 24 người, trong số các cộng tác viên và thành viên của ca đoàn, đã xét nghiệm dương tính với coronavirus sau khi 334 người từng tham gia vào các hoạt động mục vụ được xét nghiệm.

Theo thông cáo gửi đến hãng tin Ecclesia của Hội Đồng Giám Mục Bồ Ðào Nha, Đền thánh Fatima cho biết “tất cả các trường hợp đều liên quan đến các ca viên và các cộng tác viên của đền thánh; những người này không có tiếp xúc với khách hành hương. Các bệnh nhân bị nhiễm bệnh đang ở tại nhà, được theo dõi bệnh trạng đầy đủ và cho đến nay, không cần chăm sóc đặc biệt.”

Các phương tiện truyền thông cũng nói rằng Ðền thánh “đã xác định được tất cả các liên hệ trực tiếp với những bệnh nhân bị nhiễm bệnh”, và cho họ ở nhà để cách ly theo các giao thức đã được quyết định trong các tình huống này, ngay cả khi họ được xét nghiệm âm tính với virus.

Hãng tin Ecclesia cho biết: “Ðền thánh vẫn không đóng cửa các dịch vụ và vẫn duy trì tất cả các cử hành, trong khi bảo đảm tất cả các điều kiện sức khỏe và an toàn của các cộng tác viên và khách hành hương.” Ðền thánh Ðức Mẹ cũng nhắc nhở, và yêu cầu các khách hành hương tuân thủ các quy tắc về khoảng cách và đeo khẩu trang khi vào bên trong Ðền thờ hoặc khi có nhiều người.

Ngày 21 tháng 06 năm 2020, đền thánh Ðức Mẹ Fatima cho biết đã ngay lập tức thực hiện kế hoạch dự phòng cùng với giới chức y tế, ngay khi biết về những ca dương tính với Covid-19 đầu tiên. Ðồng thời, “đền thánh duy trì sự giám sát chặt chẽ và lâu dài về tình hình để bảo đảm các điều kiện an toàn và sức khỏe tốt nhất khi chào đón khách hành hương.”

Đến nay Bồ Ðào Nha ghi nhận hơn 41, 900 trường hợp nhiễm Covid-19 và đã có hơn 1, 500 người chết vì virus độc địa này.

4. Ðền thánh Ðức Mẹ Mễ Du vắng khách hành hương vì đại dịch Covid-19.

Lần đầu tiên trong bốn thập kỷ qua, chỉ có vài trăm tín hữu hành hương hiện diện tại đền thánh Ðức Mẹ Medjugorje, hay còn gọi là Mễ Du, trong ngày kỷ niệm sự kiện được cho là lần “hiện ra” đầu tiên của Ðức Mẹ tại đây.

Kể từ năm 1981, khi xảy ra sự kiện được cho là Ðức Mẹ “hiện ra” với 6 thiếu niên Công Giáo Croatia, và sự kiện này còn tiếp tục, mùa hè nào cũng có hơn 100, 000 khách hành hương đổ về ngôi làng Medjugorje ở phía nam Bosnia để kỷ niệm sự kiện này. Mỗi năm có hàng triệu tín hữu đến hành hương tại đây.

Nhưng hôm thứ Năm 25 tháng 06 năm 2020, sau khi Bosnia dỡ bỏ các biện pháp đóng cửa biên giới và lệnh cấm khách du lịch ngoại quốc để ngăn ngừa lây lan virus corona, chỉ có vài trăm người tụ họp để cầu nguyện trước nhà thờ thánh Giacôbê, phần lớn là các tín hữu ở những vùng xung quanh.

Trong số các tín hữu hành hương này, khoảng vài chục người đi chân đất, đọc kinh cầu nguyện, chịu đựng sức nóng mặt trời để đi lên ngọn đồi, nơi được cho là địa điểm xảy ra những cuộc hiện ra đầu tiên của Ðức Mẹ vào năm 1981.

Ông Davor Pehar sống ở thị trấn Ciluk gần đó, người từ nhiều năm nay đã đến viếng Ðức Mẹ tại đền thánh, cho biết: “Ðiều này chưa từng xảy ra trước đây, ngay cả khi cảnh sát bắt bớ các tín hữu trong thời cộng sản, ngay cả trong cuộc chiến vào những năm 1990.”

Tiếp đón khách hành hương là nguồn thu nhập chính của thị trấn Medjugorje. Các nhà hàng và khách sạn đã mang lại doanh thu quan trọng, tuy thế năm nay hầu hết đều đóng cửa vào giữa tháng 3 trong thời gian phong tỏa.