1. Động đất xảy ra tại North Carolina đúng lúc trong nhà thờ đang đọc bài đọc về trận động đất thời ông Êlia

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cho biết, một trận động đất với cường độ 5.1 đã xảy ra tại một địa phương thuộc khu vực phía Bắc thành phố Charlotte, tiểu bang North Carolina, Hoa Kỳ vào lúc 8:07 ngày 9 tháng 8 vừa qua. Trận động đất tuy không gây tổn thất lớn về vật chất hay làm thiệt hại nhân mạng, nhưng sự trùng hợp ngẫu nhiên về thời điểm động đất xảy ra giữa đời thật và bài đọc trong Sách Các Vua được xướng lên trong vô số nhà thờ Công Giáo cùng một lúc đã làm cho mọi người phải giật mình suy nghĩ.

Trận động đất được kể là mạnh nhất trong vùng kể từ năm 1916 đã xảy ra lúc 8:07 sáng Chúa Nhật thứ 19 mùa Quanh Năm. Cùng lúc đó, tại nhà thờ thánh Gabriel thánh lễ đang được cử hành, và người đọc Thánh Thư đang đọc bài đọc bài trích sách Các Vua, đoạn 11 chương 19 nói về trận cuồng phong khi Thiên Chúa đang đi qua.

Bài Ðọc I:

“Ngươi hãy ra đứng trên núi trước tôn nhan Chúa”.

Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.

Trong những ngày ấy, khi Êlia đã lên núi Horeb của Thiên Chúa, ông trú ẩn trong một cái hang... Có lời Chúa phán cùng ông rằng: “Hãy ra đứng trên núi trước tôn nhan Chúa”. Bỗng Chúa đi qua; có một cơn gió mạnh xé núi non và nghiền nát đá trước mặt Chúa; nhưng Chúa không ở trong gió bão. Sau trận gió bão thì đất động; Chúa cũng không ở trong cơn động đất. Sau cơn động đất thì có lửa; nhưng Chúa cũng không ở trong lửa. Sau lửa thì có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe thấy, Êlia liền lấy áo choàng che mặt lại, đi ra đứng ở cửa hang.

Khi đang đọc đến đây, chính là lúc trận động đất ở bên ngoài nhà thờ bắt đầu nổi lên, khiến cho nhiều người trong cộng đoàn lạnh tóc gáy.

Theo lời cha Cory Catron, chánh xứ cộng đoàn Thánh Frances ở Sparta là địa điểm tâm chấn, trần nhà thờ của ngài bị nứt ra khi trận động đất xảy ra, và ngài còn thoáng lo âu là nếu những hiện tượng bên ngoài đời trùng khớp với những gì Kinh Thánh đang diễn tả thì xứ đạo và nhà thờ của ngài sẽ còn bị hoả hoạn làm thiệt hại thêm.

Tuy nhiên, cha Richard Sutter, chính xứ cộng đoàn đã nói với ký giả hãng thông tấn Associated Press đây chính là một cơ hội cho chúng ta nhớ rằng Chúa luôn hiện diện bên ta, và chúng ta phải tin tưởng nơi ngài dù ở trong bất cứ hoàn cảnh khủng khiếp hay đáng sợ tới đâu! Ngài nói “Dù chúng ta hãi sợ vì trận động đất, trận cuồng phong, hay trong cơn dịch bệnh chăng nữa, chúng ta phải nghe sự thật từ nơi Chúa. Hãy tập trung sự chú ý vào Chúa và không màng gì đến bão táp hay động đất mà chúng ta không thể kiểm soát nổi”

Cha Melchesideck Yumo chánh xứ Thánh Máccô ở thành phố Huntersville cũng chia sẻ cùng một ý nghĩ. Ngài nói điều quan trọng là hãy noi gương thánh Phê-rô mà phó thác cho Chúa là người toàn quyền kiểm soát mọi sự trong thời kỳ rối loạn trên thế giới. Cha nói “Trong cuộc lữ hành trần thế này, có rất nhiều giông bão đã xảy ra, thí dụ như cơn dịch bệnh và những chuyện kỳ quái đang xảy ra quanh đây. Chúng ta phải làm gì? Hãy noi gương thánh Phê-rô và cầu xin Chúa hãy cứu con. Chúng ta cầu xin Chúa vì Ngài là đấng toàn quyền kiểm soát đất, trời. Đức tin của chúng ta sẽ giúp đánh tan sự sợ hãi, vì Chúa Giê su đã có lời phán rằng “hãy can đảm. Ta ở đây, các con đừng sợ hãi”

Cha Catron thì nói với tờ báo Charlotte Observer rằng “Thông điệp tốt lành cho chúng ta là bất kể tình trạng có hỗn loạn hay lạ lùng đến đâu, Chúa vẫn ở cùng chúng ta”
Source:Catholic News Agency

2. Ðức Tổng Giám Mục Minsk kêu gọi đối thoại tránh nội chiến cho Belarus.

Sau chiến thắng gây tranh cãi của ông Lukashenko trong cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus, các cuộc biểu tình trên đường phố yêu cầu một cuộc bỏ phiếu minh bạch tiếp tục diễn ra, gây bất an cho đất nước. Ðức Cha Tadeusz Kondrusiewicz, Tổng Giám mục Minsk kêu gọi đối thoại và cầu nguyện cho hòa bình.

Với hơn 80% số phiếu, ông Lukaschenko tái cử tổng thống lần thứ sáu của Belarus. Đa số người dân Belarus hay còn gọi là Bạch Nga cho rằng cuộc bầu cử này chỉ là một trò hề dâ chủ.

Nữ ứng cử viên của phe đối lập, bà Swetlana Tichanowskaja chỉ được 10%. Mọi người cho rằng cuộc bỏ phiếu không minh bạch. Vì thế, các cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra. Và ngày 11/8 lại một ngày biểu tình khác xảy ra ở Belarus. Cảnh sát trong trang phục chống bạo động đã can thiệp vào Minsk để giải tán người dân đang mang hoa đến ga tàu điện ngầm Pushkinskaya ở thủ đô, nơi một người biểu tình thiệt mạng hôm 10 tháng 8 năm 2020. Những người ủng hộ ứng cử viên đối lập, bà Svetlana Tikhanovskaya, tiếp tục phản đối chiến thắng của tổng thống Aleksander Lukashenko trong cuộc bầu cử tổng thống và kêu gọi bầu cử công bằng và minh bạch.

Hàng trăm vụ bắt giữ những người biểu tình. Sau khi yêu cầu kiểm lại các lá phiếu không thành công, bà Tikhanovskaya đã rời Belarus đến Lithuania. Từ đó, bà đưa ra nhiều lời kêu gọi những người ủng hộ mình chấm dứt các cuộc biểu tình. Cả cộng đồng quốc tế đang theo dõi rất kỹ diễn biến tình hình ở đất nước thuộc Liên Xô cũ, lo ngại có thể dẫn đến nội chiến.

Trước tình trạng bất an này, trong những ngày gần đây, ngay từ đầu các cuộc biểu tình, nhiều lần Ðức Cha Tadeusz Kondrusiewicz, Tổng Giám mục Minsk đã kêu gọi người dân Belarus hãy tìm con đường hòa bình thoát khỏi cuộc đối đầu gay gắt giữa tổng thống và phe đối lập này. Theo Ðức Tổng Giám mục, để giải quyết cuộc khủng hoảng Belarus, cần bình tĩnh và đối thoại. Ðặc biệt, Ðức Cha Kondrusiewicz xin mọi người cầu nguyện để Belarus có thể ngăn chặn tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Ðức Cha cho Vatican News biết: “Ðây là một thời điểm rất khó khăn cho Belarus, sau khi ông Lukaschenko tái đắc cử tổng thống, trên đường phố của chúng tôi dường như có bầu khí chiến tranh. Tôi cầu nguyện xin Ðức Mẹ Mân Côi và Hòa bình che chở người dân. Tôi xin mọi người bình tĩnh và tôn trọng nhau. Tôi cũng yêu cầu tổ chức một cuộc gặp gỡ để giải quyết tình huống khó khăn này qua đối thoại. Ðiều quan trọng là mọi người phải nói chuyện với nhau. Mọi người đang rất sợ một cuộc nội chiến sẽ xảy ra, điều này nguy hại cho tất cả mọi người, cho chính phủ, cho người dân. Chúng tôi rất quan tâm và chúng tôi xin thế giới cầu nguyện cho hòa bình ở Belarus”.
Source:Vatican News