Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm đã công bố một bức thư gửi đến “các nhà lãnh đạo và các nhà hoạt động ủng hộ cuộc sống” cho thấy ý định của ông nhằm nâng cao các ưu tiên hành chính và lập pháp chống lại việc phá thai nếu ông được bầu vào nhiệm kỳ thứ hai.

“Khi tôi tìm kiếm thành công cho cuộc bầu cử vào tháng 11 này, tôi cần sự giúp đỡ của các bạn trong việc làm rõ sự đối kháng giữa một bên là vai trò lãnh đạo ủng hộ cuộc sống táo bạo của tôi; và bên kia là thái độ phò phá thai cực đoan của Joe Biden, ” lá thư của Tổng thống Trump viết.

“Đảng Dân chủ ủng hộ quyết liệt việc phá thai theo yêu cầu, cho đến tận thời điểm mới sinh, và thậm chí cả việc giết chết trẻ sơ sinh sau khi phá thai không thành công. Việc Joe Biden theo đuổi quan điểm cực đoan này được minh chứng rõ ràng nhất qua việc ông ta ủng hộ việc dùng tiền người dân đóng thuế để tài trợ cho phá thai theo yêu cầu. Việc buộc người đóng thuế phải trả tiền cho việc phá thai là một quan điểm đáng ghê tởm và phải bị đánh bại tại các thùng phiếu, ” tổng thống nói thêm.

Lá thư của tổng thống được đưa ra khi chiến dịch tranh cử của ông tiếp tục mời gọi các cử tri phò sinh bỏ phiếu cho ông. Khối những người phò sinh được coi là lực lượng quan trọng đối với việc tái đắc cử của tổng thống Trump.

Đầu tuần này, chiến dịch của tổng thống Trump đã thêm các gạch đầu dòng liên quan đến phá thai và tự do tôn giáo vào danh sách các ưu tiên nhiệm kỳ thứ hai của mình. Danh sách 50 “ưu tiên cốt lõi” cho nhiệm kỳ thứ hai của Trump ban đầu được chiến dịch công bố vào ngày 23 tháng 8 và bị những người phò sinh chỉ trích vì đã không nhấn mạnh đến việc chống phá thai và tự do tôn giáo trong danh sách ban đầu.

Trong bức thư ngày 3 tháng 9, tổng thống Trump viết rằng nếu tôi chiến thắng, “chúng ta còn bốn năm nữa để chiến đấu trong cùng một chiến hào vì những đứa trẻ chưa chào đời.”

Tổng thống cho biết ông sẽ làm mọi cách để “bổ nhiệm” các thẩm phán tôn trọng Hiến pháp và không hợp pháp hóa các chương trình nghị sự liên quan đến phá thai, và thông qua ba dự luật nhằm hạn chế và ngăn chặn việc phá thai, và “hoàn toàn xóa sổ ngành công nghiệp phá thai chẳng hạn như Planned Parenthood từ tiền thuế của chúng ta.”

Cả hai “Đạo luật bảo vệ trẻ em chưa sinh có khả năng chịu đau đớn” và “Đạo luật bảo vệ những trẻ sống sót sau việc nạo phá thai khi sinh ra” đều thất bại tại Thượng viện vào tháng Hai. Các dự luật tương tự đã không được Quốc hội thông qua vào các năm 2015, 2017 và 2018. Đảng Cộng hòa đã kiểm soát cả hai viện của Quốc hội vào năm 2017, nhưng không có đủ 60 phiếu bầu cần thiết để thông qua dự luật tại Thượng viện. Người ta e rằng đảng Cộng Hoà có thể chỉ còn 50% tại Thượng viện Hoa Kỳ sau cuộc bầu cử năm 2020.

Bức thư của tổng thống Trump lưu ý rằng ông đã bổ nhiệm một số thẩm phán phản đối phá thai trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ngăn chặn tài trợ của liên bang cho các ca phá thai nước ngoài và trực tiếp đề cập đến cuộc tuần hành phò sinh, lần đầu tiên có sự tham dự của một tổng thống.

Tổng thống cũng đề cập rằng ông đã bắt đầu thực hiện những lời hứa của chiến dịch nhằm xóa sổ Planned Parenthood, thông qua những thay đổi đối với tài trợ Title X nhằm ngăn cản các nhà cung cấp dịch vụ phá thai tiếp cận với một số quỹ liên bang. Cho đến nay, các nhà cung cấp dịch vụ phá thai vẫn nhận được khoảng 500 triệu đô la hàng năm trong khoản bồi hoàn Medicaid.

Tháng trước, nhà hoạt động ủng hộ cuộc sống Lila Rose đã kêu gọi tổng thống tiêu diệt Planned Parenthood ngay lập tức.

“Tổng thống Trump có thể hủy bỏ Planned Parenthood bằng một sắc lệnh hành pháp. Đã qua rồi thời kỳ đổ hàng triệu đô la đóng thuế vào một công ty giết 900 trẻ em mỗi ngày. Hãy chấm dứt ngay những hành động tàn bạo này, ” Rose tweet vào ngày 26 tháng 8.

Đối thủ đảng Dân chủ của tổng thống Trump trong cuộc đua lần này, Joe Biden, đã cam kết gia tăng các biện pháp bảo vệ phá thai trong luật liên bang và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuần này chỉ ra rằng Quốc hội sẽ chấm dứt lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ đối với việc dùng quỹ liên bang tài trợ cho việc phá thai nếu đảng của bà giữ quyền kiểm soát Hạ viện.

Chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump hôm thứ Năm cho biết lá thư của tổng thống Trump được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mike Pence gặp gỡ nhóm vận động hành lang ủng hộ cuộc sống Susan B. Anthony List ở Bắc Carolina.


Source:Catholic News Agency