Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư đã công bố thêm tên của các ứng viên mà ông sẽ đề cử vào Tòa án Tối cao, mặc dù hiện tại tòa án không còn chỗ trống.

Ngoài danh sách hiện có của Toà Bạch Ốc gồm hai mươi ứng viên của Tòa án Tối cao, Tổng thống Trump đã bổ sung thêm 20 người nữa vào ngày 9 tháng 9, bao gồm ba thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đang tại chức.

Trong số những người có tên trong danh sách mới có Stewart Kyle Duncan thuộc Tòa phúc thẩm Quận Hạt Năm — cựu tổng cố vấn cho tập đoàn luật sư về tự do tôn giáo Becket — và Peter Phipps của Tòa phúc thẩm Quận Hạt Ba, là thành viên trong Đoàn Hiệp sĩ Kha Luân Bố. Ông đã là nạn nhân của những câu hỏi hóc búa do Thượng nghị sĩ Kamala Harris đưa ra khi ông là ứng viên của tòa án Quận Hạt Ba vào năm 2018.

Amy Coney Barrett của tòa án Quận Hạt Bẩy, một cựu giáo sư tại Đại học Notre Dame và là một bà mẹ Công Giáo của bảy người con, nằm trong danh sách đề cử hiện có của Toà Bạch Ốc.

Các nhà lãnh đạo phò sinh đã ca ngợi tuyên bố hôm thứ Tư của Tổng thống Trump. Jeanne Mancini, chủ tịch March for Life, cho biết việc bổ nhiệm các thẩm phán phò sinh cho các tòa án liên bang là “một trong những thành tựu lớn nhất của Tổng thống Trump” trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông và cô bày tỏ hy vọng rằng “quá trình đó sẽ tiếp tục trong nhiệm kỳ thứ hai.” Marjorie Dannenfelser, chủ tịch của Susan B. Anthony List và là đồng chủ tịch của chiến dịch ủng hộ cuộc sống của tổng thống Trump nói rằng danh sách mới này “chứa đầy những ngôi sao”.

Thông báo hôm thứ Tư được đưa ra tám tuần trước cuộc tổng tuyển cử và đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đưa ra danh sách các ứng viên vào Tòa án Tối cao trong một năm bầu cử.

Sau khi ông được tuyên bố là ứng viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa vào tháng 5 năm 2016, ông Trump đã công bố danh sách ban đầu gồm 11 ứng viên của Tòa án Tối cao. Thẩm phán Antonin Scalia đã qua đời vào tháng Giêng và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã từ chối xác nhận ứng viên của Tổng thống Obama cho Tòa Án Tối Cao, là ông Merrick Garland, nói rằng Thượng viện sẽ đợi cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống để điền vào ghế của Scalia.

Tháng 9 năm 2016, Tổng thống Trump đã thêm vào danh sách đó và một lần nữa vào năm 2017, mở rộng danh sách lên hai chục người trước thông báo của ông vào hôm thứ Tư.

Tại một cuộc tranh luận tổng thống vào tháng 10 năm 2016, ông Trump cam kết sẽ bổ nhiệm các thẩm phán, những người sẽ lật đổ phán quyết Roe chống Wade. Năm 2017, ông đề cử Neil Gorsuch làm người thay thế Scalia và vào năm 2018 đề cử Brett Kavanaugh thay thế cho thẩm phán Anthony Kennedy, người đã nghỉ hưu. Cả hai đều đã rất vất vả đối phó với các Thượng nghị sĩ của đảng Dân Chủ. Thẩm phán Brett Kavanaugh đặc biệt đã phải đối phó với những câu hỏi hóc búa của bà Kamala Harris.


Source:Catholic News Agency