Tòa Bạch Ốc vẫn tiếp tục truyền thống mùa nghỉ Lễ Tạ Ơn năm nay, bất chấp những rắc rối chung quanh cuộc bầu cử tổng thống, và Tổng thống Trump vẫn tiếp tục không công nhận kết quả cuộc bầu cử.

Hôm thứ Hai 23 tháng 11, cây thông Giáng sinh của Tòa Bạch Ốc đã được chuyển bằng xe ngựa để tặng cho Đệ nhất phu nhân Melania Trump bên ngoài dinh thự. Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là cảnh bà Melania Trump trong chiếc áo carô đang đón tiếp cây thông Giáng Sinh.

Theo tin từ Tòa Bạch Ốc, cây thông Noel đến từ khu rừng Dan and Bryan ở phía Tây Virginia, và sẽ được trưng bày trong Phòng Xanh, theo truyền thống. Đây là một phần trong phong cách trang trí Giáng sinh hàng năm của đệ nhất phu nhân ở mọi nơi trong Tòa Bạch Ốc. Là người Công Giáo bà Melania Trump mong muốn mọi nơi trong Tòa Bạch Ốc đều rộn rã không khí đón mừng Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh để cứu độ nhân loại.

Hôm thứ Ba 24 tháng 11, Tổng thống Trump đã chủ tọa truyền thống hàng năm là ân xá một con gà tây trong Lễ Tạ Ơn. Đây là lần xuất hiện công khai thứ năm của Tổng thống Trump kể từ sau cuộc bầu cử 3 tháng 11.

Hai con gà tây - tên là Corn và Cob - đã đến Washington, D.C. vào cuối tuần qua. Chúng đang ở tại khách sạn Willard InterContinental, ngay phía bên kia đường đối diện với Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Trump đã chính thức ân xá cho một con gà tây trong Lễ Tạ Ơn vào thứ Ba. Con còn lại làm nhiệm vụ thay thế nếu con thứ nhất gặp trục trặc. Hai con gà tây, có tên là Corn và Cob, đến từ ông Ron Kardel, chủ tịch liên đoàn gà tây quốc gia. Cả hai con gà tây sau đó sẽ trở về Iowa để sống phần đời còn lại của chúng.

Về việc con gà nào sẽ được trưng bày trong buổi lễ ân xá, Tòa Bạch Ốc đã đưa ra một cuộc thăm dò chính thức trên Twitter, cùng với hồ sơ của từng con gà.

Dưới đây là bản dịch toàn văn phát biểu của Tổng thống Trump sang Việt Ngữ.

Vâng, cảm ơn các bạn rất nhiều, xin an tọa. Tôi muốn chúc mừng mọi người. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones vừa vượt kỷ lục lần đầu tiên trong lịch sử, với 30,000 điểm. Đó là điều rất tốt. Điều đó tuyệt vời cho công việc và tốt cho mọi thứ và đây là lần thứ chín chúng ta lập kỷ lục trong suốt năm 2020 và là lần thứ 48 chúng ta lập kỷ lục dưới thời chính quyền Trump và chưa bao giờ có điều gì tương tự như vậy xảy ra. Tôi muốn chúc mừng tất cả mọi người đã làm việc chăm chỉ trong Tòa Bạch Ốc, nhưng có lẽ quan trọng nhất là chúc mừng người dân đất nước chúng ta. Đó là một thành tích to lớn.

Đệ nhất phu nhân và tôi rất vui mừng được chào đón tất cả các bạn đến với khu vườn hoa hồng xinh đẹp, nơi đệ nhất phu nhân đã thực sự làm việc rất chăm chỉ để cải tạo nó. Khu vườn này đã 61 năm. Nó có hình dạng thô kệch. Thực sự là một công việc rất lớn. Khi đệ nhất phu nhân quyết định cho đi dây điện dưới lòng đất, mọi người không biết nó phức tạp như thế nào, nhưng đệ nhất phu nhân đã hoàn thành một công việc tuyệt vời. Cảm ơn rất nhiều. Chúng tôi cũng rất vui khi có con gái của tôi, Ivanka, Jared, Theodore, Arabella, và Joseph, cảm ơn rất nhiều vì đã đến đây. Họ thích gà tây. Cảm ơn rất nhiều. Thay mặt cho toàn thể gia đình Trump, tôi muốn chúc mọi người Mỹ một Lễ Tạ Ơn mạnh khỏe và hạnh phúc.

Hôm nay, chúng ta ở đây để tiếp tục truyền thống hàng năm được yêu mến, đó là tổng thống chính thức ân xá cho một con gà tây rất, rất may mắn vì Lễ Tạ Ơn là một ngày đặc biệt dành cho gà tây, tôi đoán phần lớn có lẽ không phải là một ngày tốt đẹp lắm đối với chúng, khi bạn nghĩ về những con gà tây. Con gà tây đầu tiên tránh né được không phải rơi vào bàn ăn của Tòa Bạch Ốc đã nhận được sự khoan hồng không chính thức khi con trai của tổng thống Abraham Lincoln là Tad cầu xin cha tha cho người bạn mới của mình. Trong 73 năm qua, Liên đoàn Gà tây Quốc gia đã tặng gà tây nhân Lễ Tạ Ơn quốc gia cho tổng thống bắt đầu dưới thời tổng thống George HW Bush. Những con gà này đã được ân xá chính thức hàng năm. Hôm nay, tôi rất vinh dự được giới thiệu với các bạn chú gà may mắn của năm nay, Corn và đề phòng khi chúng ta cần, chúng ta có thêm chú gà Cob. Corn và Cob. Không quá khó để nhớ tên chúng.

Hai con gà tây tuyệt đẹp này được chọn từ đàn gà tây chính thức của tổng thống gồm 30 con, một số rất đẹp. Chúng được nuôi dưỡng bởi chính Chủ tịch Liên đoàn gà tây Quốc gia, Ron Cardel. Ron, cảm ơn rất nhiều, Ron. Làm ơn đứng lên. Bạn đã làm rất tốt. Ron, cảm ơn bạn đã ở đây cùng với gia đình của bạn. Một gia đình đẹp. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã ở đây. Tôi cảm kích điều đó. Giống như rất nhiều đàn gia súc của tổng thống, đàn gà này bắt đầu ở bang Iowa vĩ đại, nơi phải nói thẳng là chúng rất được chiều chuộng và nhân tiện, tôi yêu bang Iowa. Hai con gà tây này đã tìm cách giành được sự ủng hộ của người Iowa trên khắp tiểu bang, khi họ đặt tên cho chúng là Corn và Cob. Sau buổi lễ hôm nay, những con gà này sẽ được nghỉ hưu dưới sự chăm sóc của các bác sĩ thú y lành nghề tại Đại học Bang Iowa, một trường đại học lớn ở Ames. Khi đến đó, mọi người ở mọi lứa tuổi sẽ có thể đến thăm họ và tìm hiểu về khoa học gia cầm, thú y và truyền thống nông nghiệp cao quý của Mỹ. Tôi phải nói với các bạn rằng chúng ta yêu mến những người nông dân của chúng ta. Chúng ta hy vọng và chúng ta biết điều đó sẽ xảy ra là Corn và Cob có một cuộc sống hạnh phúc và đáng nhớ rất lâu.

Năm nay, quốc gia của chúng ta kỷ niệm 400 năm ngày những người hành hương đổ bộ lên bờ đá Plymouth. Sau khi đến thế giới mới, những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm của Mayflower đã phải chịu đựng một mùa đông cay đắng và nguy hiểm, rất, rất nguy hiểm. Nhiều người bị bệnh, hầu hết đều chết đói và tất cả đều đang cầu nguyện xin một phép lạ. Rất may, Chúa đã nhận lời cầu nguyện của họ. Từ những ngày đầu tiên của chúng ta, nước Mỹ luôn là câu chuyện của sự kiên trì và chiến thắng, quyết tâm và sức mạnh, lòng trung thành và niềm tin. Tuần này trong một thời điểm rất bất thường, nhưng theo nhiều cách, rất, rất tốt, trong bối cảnh những gì chúng ta đã chịu đựng và có thể chịu đựng được, các loại vắc-xin lần lượt được tung ra, như thế một điều khó tin đã xảy ra. Đó là một trong những thành tựu y học vĩ đại nhất mà hành tinh này từng chứng kiến. Đã đến lúc phải nhớ rằng chúng ta đang sống trong một đất nước vĩ đại, vĩ đại, vĩ đại nhất trong số các quốc gia và thậm chí tôi e rằng không có quốc gia gần được như chúng ta.

Mọi người Mỹ có thể hiệp nhất trong Lễ Tạ Ơn Chúa vì những ân sủng đáng kinh ngạc mà Ngài đã ban tặng cho chúng ta, những phước lành Ngài tuôn đổ trên gia đình, cộng đồng và đất nước xinh đẹp và vĩ đại một cách đặc biệt này. Quốc gia chúng ta vĩ đại hơn bao giờ hết. Trong Lễ Tạ Ơn này, chúng tôi gửi lời cảm ơn vô vàn đến các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế và các nhà khoa học, những người đã tiến hành cuộc chiến chống lại virus Trung Quốc và chúng tôi cảm ơn vì các loại vắc-xin và liệu pháp sẽ sớm chấm dứt đại dịch. Thật là một cảm giác vô cùng to lớn khi biết rằng các vắc-xin đang đến và có thể họ sẽ đến bắt đầu từ tuần sau hoặc ngay sau đó.

Chúng ta gửi tình yêu của mình đến mọi thành viên của lực lượng vũ trang và những anh hùng thực thi pháp luật đã liều mạng để giữ nước Mỹ an toàn, giữ cho nước Mỹ vĩ đại và như tôi nói, nước Mỹ là trên hết. Không nên tách biệt khỏi điều đó. Nước Mỹ trước hết. Chúng ta cảm tạ những quyền tự do vô giá mà chúng ta được thừa hưởng và chúng ta cầu xin Chúa luôn dõi theo và bảo vệ quốc gia của chúng ta và người dân trong ngày lễ đáng kinh ngạc này và trong tất cả những năm tới, chúng ta hãy cầu xin Chúa.

Một lần nữa, Melania và tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người vì sự lịch sự đáng kinh ngạc của các bạn và cũng chúc các bạn một Lễ Tạ Ơn vui vẻ và bây giờ là thời điểm của những vị khách danh dự của chúng ta. Họ đã chờ đợi và trong trường hợp này, chú ấy đang đợi điều này và xin đưa chú ấy ra ngoài. Nhìn này con gà đẹp tuyệt vời. Ôi, thật may mắn. Đó là một con gà may mắn.

Khi ân xá cho chú gà tây có tên là Corn, Tổng thống Trump nói:

Corn, tôi trịnh trọng ân xá cho chú. Cảm ơn Corn. Cảm ơn trang trại Iowa. Tôi biết tôi rất thích các bạn.

Chúc mọi người một Lễ Tạ Ơn vui vẻ. Cảm ơn rất nhiều.

Cám ơn mọi người.


Source:The White House