Công an Việt Nam vừa bắt giữ một phụ nữ bị cáo buộc là đã chủ trì một đường dây buôn bán ma túy và một mạng lưới cá độ bóng đá trái phép. Các phóng viên nói bà Nguyễn Thị Hạnh là đồng ̣đảng với trùm tội phạm Năm Cam sẽ bị mang ra xét xử vào tháng 12 tới. Nguyễn Thị Hạnh đã từng bị bắt ba năm trước vì tổ chức bài bạc và cá độ thế nhưng không bị mang ra truy tố.

Cuộc điều tra giai đoạn một vụ án Năm Cam đã được hoàn tất với tổng số tới 156 người có liên quan, trong đó có ba cán bộ cao cấp là các ông cựu thứ trưởng Công an, cựu tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam và phó viện trưởng Viện Kiểm soát Nhân dân tối cao.

Tuy nhiên, thiếu tướng Nguyễn Việt Thành, lãnh đạo ban chuyên án Năm Cam cho báo chí trong nước biết vụ án này chỉ lên tới các chức vụ này là cao nhất.
Trong một phỏng vấn dành cho tờ Quân đội Nhân dân, thiếu tướng Thành cho biết chỉ có ba quan chức cao cấp là các ông Bùi Quốc Huy, Trần Mai Hạnh, và Phạm Sỹ Chiến là có liên quan, ngoài ra không có quan chức cấp cao nào khác nữa.

Vụ xử đường dây Năm Cam, dự định sẽ tiến hành tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng đang được chuẩn bị để bắt đầu sớm hơn thời hạn đưa ra trước kia tới một vài tuần.

Ông Nguyễn Quang Bình, Cục trưởng Cục Ðối ngoại bộ Công an giải thích lý do tại sao việc xét xử được tiến hành sớm:

"Vừa qua, một đội ngũ cán bộ đã được tập trung để điều tra nên tất cả mọi thủ tục về tố tụng đã được hoàn thành sớm. Vì vậy mà quyết định đưa vụ án của Năm Cam này ra để xét xử công khai trước thời hạn. Quá trình xử án có thể vẫn kéo dài khoảng ba tháng do số người mang ra xét xử quá đông."

Tất cả 156 bị can trong đó có tới 50 công an, 40 đảng viên và hai nhà báo sẽ bị truy tố và xét xử trong vụ án tham nhũng lớn chưa từng có này. Cơ quan điều tra sẽ đề đạt mức án khác nhau đối với các bị cáo, cao nhất là tội tử hình.

Vụ án Năm Cam đang thu hút đặc biệt sự chú ý của người dân trong nước. Sau đây là ý kiến của một người dân:"Tôi nghĩ là không phải chỉ lãnh đạo mà bất kỳ một người dân bình thường nào, khi có những hành vi vi phạm pháp luật thì đưa ra xét xử là một điều rất cần thiết. "

Một thanh niên nhận xét: "Nếu có nhiều người tham nhũng như vậy thì quốc gia không bao giờ giàu nổi. Nhưng vụ này cũng chưa công bằng lắm vì nó chưa được làm rõ ràng sáng tỏ."

Một phụ nữ 70 tuổi nói bà rất quan tâm, bức xúc về vụ này: "Tôi luôn luôn theo dõi vụ án về Năm Cam và đồng bọn. Tôi cứ chờ đợi, mãi mà không thấy đưa chúng ra xét xử. Như vậy đã một năm rồi." (BBC)