Hôm 25 tháng Giêng, Tòa án Tối cao đã ra phán quyết có lợi cho một tử tù Công Giáo yêu cầu sự hiện diện của một linh mục khi anh ta bị hành quyết.

Trong một loạt các lệnh được đưa ra vào sáng thứ Hai, tòa án đã bác bỏ phán quyết của Tòa án Phúc thẩm thứ Năm của Hoa Kỳ đối với Ruben Gutierrez, một tử tù Công Giáo ở Texas thách thức việc tiểu bang này cấm các tuyên úy có mặt tại các vụ hành quyết.

Ngoài việc bác bỏ phán quyết của Tòa án Phúc thẩm thứ Năm, Tòa án Tối cao cũng gửi trường hợp của Gutierrez trở lại các tòa án cấp dưới để xem xét lại, vì có nhiều nghi vấn trong bản án.

Ruben Gutierrez, bị dự trù tử hình vào lúc 5 giờ chiều ngày thứ Ba 16 tháng 6, năm ngoái 2020 tại nhà tù Cameron, Texas. Tuy nhiên, trong một diễn biến thật hi hữu, vào lúc 4g 15 chiều cùng ngày, tức là chỉ còn 45 phút nữa là thi hành án, Tòa Án Tối Cao ra lệnh ngưng thi hành án.

Lý do ngưng thi hành án là vì Bộ Cải Huấn tiểu bang từ chối không cho phép một linh mục Công Giáo tháp tùng với anh ta trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Ruben Gutierrez sinh ngày 10 tháng 6 năm 1977. Vào ngày 5 tháng 9 năm 1998, tại Brownsville, Texas, y và hai đồng phạm đã vào văn phòng của bà Escolastica Harrison, một phụ nữ gốc Tây Ban Nha 85 tuổi với ý định cướp tiền của bà được giữ trong một két sắt. Nạn nhân bị đánh liên tiếp và đâm nhiều nhát vào đầu, khiến bà tử vong. Đối tượng và đồng phạm đã trốn khỏi nơi cư trú với ít nhất là 56, 000 Mỹ Kim. Ngày 14 tháng 5, 1999 cả ba tên bị bắt và bị giam giữ tại Trung Tâm Cải Huấn Cameron, Texas.

Gutierrez đã nhất mực kêu oan, nói rằng anh ta tham gia vào vụ cướp nhưng không thực hiện hành vi giết Harrison.

Anh ta đã yêu cầu tuyên úy Công Giáo của nhà tù của anh ta có mặt trong phòng hành quyết khi anh ta chết. Yêu cầu của Gutierrez đã bị từ chối do một lệnh của tiểu bang vào năm 2019 cấm các tuyên úy có mặt trong phòng hành quyết.

Mùa hè năm ngoái, Hội đồng Giám mục Công Giáo Texas đã gọi việc tiểu bang từ chối tuyên úy cho Gutierrez là “một sự từ chối nghiêm trọng về khả năng được tha thứ và cứu chuộc trong khi tiểu bang thực hiện hành vi bạo lực”

Đức Cha Daniel Flores, Giám Mục Brownsville, Texas, nói rằng quyết định của tiểu bang là “tàn nhẫn và vô nhân đạo”.


Source:Catholic News Agency