1. Phải chăng ‘Trời trồng’ những cột trụ kim loại ở hàng loạt quốc gia?

Một cột bằng kim loại dài 4m đã bất ngờ xuất hiện tại một bùng binh ở quận Bandal của thủ đô Kinshasa vào sáng Chúa Nhật.

Sự kiện mới nhất này nằm trong một loạt những vụ xuất hiện bí ẩn thu hút trí tưởng tượng của những người hâm mộ khoa học viễn tưởng trên toàn thế giới. Các trường hợp tương tự đã diễn ra tại một sa mạc ở tiểu bang Utah, Hoa Kỳ vào tháng 11, sau đó ở Rumani và Thổ Nhĩ Kỳ, làm dấy lên các thuyết âm mưu.

Những cột trụ này trông không giống như các tác phẩm kiến trúc thịnh hành trên thế giới khiến nhiều người đồn thổi rằng đó có thể là các tác phẩm của người ngoài hành tinh. Các phương tiện truyền thông Congo phổ biến một tin đồn rằng cây cột này là do “Trời trồng”.

“Chúng tôi thức dậy và thấy khối kim loại này”, Serge Ifulu, một cư dân địa phương cho biết. “Chúng tôi rất ngạc nhiên vì các mặt của nó có hình tam giác mà chúng tôi thường thấy trong các bộ phim tài liệu về Tam Điểm hay trong cuốn phim Illuminati”.

Vào ngày Thứ Tư Lễ Tro, số người hiếu kỳ vây quanh cột trụ kim loại này đã rất đông. Nhiều người cảm thấy tức giận vì chính quyền không loại bỏ cột trụ kim loại này, mà họ cho là tác phẩm của một tay phù thủy “tà ma ngoại đạo” nào đó, hay một mưu toan chính trị.

Một người lấy hết sức bình sinh ném một hòn đá vào cột trụ kim loại này. Nó bị móp khiến người ta vững tin rằng đó không phải là một khối kim loại đặc ruột. Dân chúng đã xúm lại dùng xà beng, gậy gộc đập phá tới tấp để xem bên trong có gì. Kết quả, bên ngoài là một lớp kim loại, bên trong chỉ là một khung sắt. Họ đã nổi lửa đốt nó đi.
Source:Reuters

2. Lạnh dữ dội khiến 24 người chết, hơn 4 triệu người không có điện ở Texas

Ít nhất 24 người đã chết và hơn 4 triệu người không có điện ở Texas sau khi đợt giá băng dữ dội hiếm gặp đã buộc nhà điều hành lưới điện của tiểu bang phải áp dụng hình thức mất điện luân phiên vì nhu cầu điện cao hơn.

Nguyên nhân cái chết của người này được nghi ngờ là do tiếp xúc với “nhiệt độ cực thấp”, Cảnh sát trưởng Houston Art Acevedo cho biết trên Twitter.

Đợt lạnh giá quét qua Texas cũng tràn đến khu vực phía bắc của nước láng giềng Mễ Tây Cơ, nơi các nhà chức trách cho biết 4.7 triệu người bị mất điện vào đầu tuần.

Việc đóng băng cũng gây thiệt hại cho ngành năng lượng của bang, cho đến nay là nhà sản xuất dầu thô lớn nhất của Hoa Kỳ, đóng cửa các nhà máy lọc dầu và buộc các nhà khai thác đường ống dẫn khí đốt tự nhiên phải hạn chế lại.

Ngoài Texas, phần lớn nước Mỹ đang phải hứng chịu thời tiết lạnh thấu xương trong ba ngày cuối tuần.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết một khối không khí Bắc Cực đã lan xuống phía nam, vượt ra ngoài các khu vực quen với thời tiết băng giá, với cảnh báo bão mùa đông sẽ xảy ra tại hầu hết các khu vực Bờ biển Vịnh, Oklahoma và Missouri.
Source:Reuters

3. Lạnh quá Đức Cha Daniel Flores của Brownsville miễn kiêng thịt thứ Sáu 19 tháng 2

Đức Cha Daniel Flores Giám Mục của Brownsville đã thông báo hôm thứ Năm qua Twitter rằng ngài chuẩn chước cho anh chị em không phải kiêng thịt vào ngày thứ Sáu sau Thứ Tư Lễ Tro.

“Tôi đã ban hành một chuẩn chước chung trong Giáo phận về việc kiêng thịt vào ngày mai, 19 tháng 2 năm 2021. Nhiều gia đình trong Giáo phận sẽ không có lựa chọn nào khác ngoại trừ việc ăn những gì họ có,” Đức Cha Flores đã tweet vào ngày 18 tháng 2.

Ngài nói thêm, “Luật Chúa không có ý định gây thêm khó khăn cho những gì đã là một tình huống thử thách rất lớn đối với nhiều người. Tất nhiên, những người có thể tuân thủ kỷ luật này, có thể kiêng thịt. Tôi đề nghị điều này cho những người đau khổ vào lúc này”.

Giáo phận Brownsville đã bị ảnh hưởng đặc biệt bởi cơn bão mùa đông hiện đang đổ bộ vào khu vực phía nam của Hoa Kỳ.

Tình trạng mất điện ở Texas đã gây ra tình trạng thiếu năng lượng, thực phẩm và nước, buộc khu vực này phải tạm ngừng các lớp học, tạo ra các “trung tâm sưởi ấm” cho người già và đưa ra cảnh báo đun sôi nước máy vì các nhà máy khử trùng nước mất điện.

Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh là những ngày bắt buộc phải ăn chay và kiêng thịt đối với người Công Giáo. Ngoài ra, tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, các ngày thứ Sáu trong Mùa Chay là những ngày bắt buộc phải kiêng thịt.

Luật giữ chay là bắt buộc đối với người Công Giáo từ 18 tuổi cho đến 59 tuổi. Khi ăn chay, một người được phép ăn một bữa no, và hai bữa nhỏ khác cộng lại không bằng một bữa no. Các quy tắc liên quan đến việc kiêng thịt là bắt buộc đối với các người Công Giáo từ 14 tuổi trở đi.

Nếu có thể, việc nhịn ăn vào Thứ Sáu Tuần Thánh được tiếp tục cho đến Canh Thức Phục Sinh (vào đêm Thứ Bảy Tuần Thánh) như là việc “nhịn ăn vượt qua” để tôn vinh sự đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu, và để chuẩn bị cho chúng ta chia sẻ đầy đủ hơn và cử hành một cách dễ dàng hơn sự phục sinh của mình.
Source:Catholic News Agency

4. Quốc hội Pháp thông qua dự luật chống chủ nghĩa cực đoan gây lo ngại cho tự do tôn giáo

Quốc hội Pháp đã thông qua một dự luật mà những người ủng hộ cho rằng sẽ chống lại chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa ly khai, đặc biệt là đối với những người Hồi giáo ở Pháp. Tuy nhiên, dự luật bao gồm các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các tôn giáo, cấm các biểu tượng tôn giáo trong một số trường hợp và đưa ra các quy định nghiêm ngặt về giáo dục tại nhà.

Dự luật, có tiêu đề “Ủng hộ việc tôn trọng các nguyên tắc của nước Cộng hòa”, nhằm đề cao “các giá trị của Pháp” như chủ nghĩa thế tục và bình đẳng nam nữ. Nó đã được Quốc hội thông qua vào ngày 16 tháng 2 với tỷ số 347 trên 151 và 65 phiếu trắng. Quốc hội hiện nay được kiểm soát bởi đảng trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron.

Dự luật được coi là gần như chắc chắn sẽ được thông qua ở Thượng viện do phe bảo thủ kiểm soát, mặc dù dự luật sẽ không được đưa ra trước Thượng viện cho đến ngày 30 tháng 3.

Ông Macron nói rằng cần phải có hành động để ngăn chặn sự xuất hiện của một “phản xã hội” từ chối luật pháp và các giá trị của Pháp như chủ nghĩa thế tục và bình đẳng, Agence France Presse đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 29 tháng Giêng với hàng chục phóng viên nước ngoài, Macron nói rằng “ Tôi yêu cầu mọi công dân, bất kể tôn giáo của họ, tôn trọng các quy tắc của nước Cộng hòa, bởi vì họ là một công dân trước khi là một tín đồ hay một người không tin”.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, nhà tài trợ chính của dự luật, đã nói rằng dự luật cung cấp “sự bảo vệ tốt hơn cho những phụ nữ là nạn nhân của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo”.

“Đó là một cuộc tấn công thế tục cực kỳ mạnh mẽ”, ông nói với đài RTL trước cuộc bỏ phiếu. “Đó là một văn bản khó khăn nhưng cần thiết cho nền cộng hòa”.

Tuy nhiên, một số người chỉ trích dự luật này phản đối rằng nó nhắm vào người Hồi giáo và xâm phạm quyền tự do tôn giáo và tự do hiệp hội.

Đa số người Pháp theo Kitô Giáo, với một số lượng khá lớn tuyên bố không theo tôn giáo nào. Người theo đạo Hồi chiếm khoảng 8% dân số Pháp. Trong hơn một thế kỷ, Pháp đã có một truyền thống thế tục hóa mạnh mẽ, được hình thành chủ yếu để phản ứng với Công Giáo, nhưng trong những thập kỷ gần đây nhắm chủ yếu vào Hồi giáo.
Source:Catholic News Agency