14. BỔ PHỔI TIM ĐAU

Chủ nhân làm tiệc mời khách, có một ông khách gắp toàn là trái hạch đào bỏ đầy cả dĩa và cúi đầu ăn như không có ai. Chủ nhân chịu không thấu nói:

- “Sao anh chỉ ăn toàn là trái hạch đào vậy?”

Khách trả lời:

- “Ăn nó nhiều thì có thể bổ phổi.”

Chủ nhân nhướng mày nói:

- “Anh chỉ biết bổ phổi của mình, nhưng không biết tim tôi đau.”

(Tiếu Đắc Hảo)

Suy tư 14:

Thường, con cái đau thì cha mẹ cũng đau, dù con cái đau mắt, đau bụng, nhức đầu sổ mũi hay đau bất cứ bộ vị nào trên cơn thể hoặc trong tâm hồn, thì cũng đều làm cho cha mẹ đau tim, bởi vì giữa cha mẹ và con cái đều có mối giây liên hệ đặc biệt vô hình, cái đau này của cha mẹ là chính đáng.

- Người Ki-tô hữu hưởng thụ sung sướng xác thịt, thì Đức Chúa Giê-su bị đánh nát toàn thân, bởi vì Đức Chúa Giê-su và người Ki-tô hữu có sự liên hệ mật thiết với nhau qua bí tích Rửa Tội.

- Các mục tử thích tìm kiếm tiền tài, theo đuổi danh vọng, tư dục, thì linh hồn và thể xác của Đức Chúa Giê-su bị đóng đinh liên tục mỗi ngày trên thánh giá, trong nhà chầu, bởi vì Đức Chúa Giê-su và các linh mục có sự liên kết rất chặt chẽ với nhau, không những bằng bí tích Rửa Tội mà còn bằng bí tích Truyền Chức Thánh nữa.

Tất cả những sự liên kết ấy đều là do tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa dành cho nhân loại mà ra.

Người lạ không quen biết chỉ đau tim khi người khác đụng chạm đến quyền lợi của họ mà thôi, ngoài ra - đối với họ- thì ai đau mặc ai vậy…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info