TÌNH YÊU LÀ GÌ HỞ MẸ?

Người ta bảo: “Đố ai định nghĩa được tình yêu.” Nhưng Lời Chúa tuần này cho ta thấy những đặc tính của tình yêu đích thực. Chúa là tình yêu. Chúa truyền con người yêu nhau như Chúa đã yêu. Yêu thế nào?

1. Yêu muốn ở gần. Yêu ai muốn ở gần người đó. Chúa đã ở gần con người, và Chúa muốn con người cũng ở gần Chúa: “Anh em hãy ở lại trong Thầy và Thầy ở trong anh em”. Yêu ở gần đến độ không chỉ ở bên nhau, mà còn ở trong nhau, quấn quýt lấy nhau.

2. Yêu thích chiều chuộng. Yêu thích chiều chuộng nhau, để làm vừa lòng, hài lòng, đẹp lòng nhau. Chiều chuộng là thỏa mãn lòng muốn của người yêu. Lòng muốn của Chúa là: “Anh em giữ các điều răn của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy.”

3. Yêu thích cho đi. Yêu ai khiến người ta muốn tặng quà người đó. Tặng quà để chứng tỏ tình yêu. Chúa vì yêu cũng đã tặng món quà quý giá nhất là chính Con Ngài cho nhân loại: “Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống.”

4. Yêu dám hy sinh. Yêu không chỉ là những cảm xúc, tình yêu sâu nhất, lớn nhất phải được thể hiện bằng một ý chí dám hy sinh quên mình để đem hạnh phúc cho người yêu. Chúa đã tuyên bố: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” Và Chúa đã thực sự hy sinh mạng sống để làm của lễ đền tội cho chúng ta.

5. Yêu sinh hoa trái. Tình yêu như ngọn lửa thắp sáng đời nhau chứ không phải thiêu rụi đời nhau. Tình yêu làm cho đời nhau thêm phong phú nhờ những hoa trái tốt đẹp như Chúa đã truyền: “Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái.” Hoa trái tình yêu là niềm vui hạnh phúc.

Thật trùng hợp khi Chúa Nhật nói về tình yêu cũng là Ngày Của Mẹ. Tình mẹ, tình mẫu tử là hình ảnh rất gần và rất sâu để diễn tả tình yêu Thiên Chúa: một tình yêu vô điều kiện, luôn cho đi và hy sinh tất cả vì con cháu. Tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ. Amen.