1. Đức Hồng Y Kurt Koch sang Hung Gia Lợi để tham dự Hội nghị đại kết

Hôm thứ Ba 8 tháng 6, Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô đã sang Hung Gia Lợi để tham dự Hội nghị đại kết, tổ chức tại Đan viện Biển Đức cổ kính Pannonhalma.

Tham dự hội nghị này, cũng có Đức Hồng Y Peter Erdoẽ, Tổng giám mục Budapest và nhiều giám mục Tin lành Hung Gia Lợi cùng với nhiều học giả khác.

Hội nghị đã được Đức tổng viện phụ Cirill Hortobagyi của Đan viện Pannonhalma khai mạc. Trong dịp này cũng có phần giới thiệu hai cuốn sách của Đức Hồng Y Kurt Koch mới được xuất bản bằng tiếng Hung Gia Lợi, trong những ngày qua.

Đức Hồng Y Kurt Koch, 71 tuổi, người Thụy Sĩ, sẽ lưu lại Hung Gia Lợi cho đến ngày 10 tháng 6 để tiếp xúc với các vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo và Tin lành, các đại học và các giới chức đại kết.

Ngày 12 tháng 9 năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Hung Gia Lợi chủ sự thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể quốc tế lần thứ 52, tại Budapest.
Source:Vatican News

2. Tòa Bạch Ốc cho biết báo cáo về các vật thể lạ trên không chưa được hoàn thiện

Tòa Bạch Ốc đã từ chối bình luận về các báo cáo hôm thứ Sáu về một loạt các vụ nhìn thấy các vật thể bay không người lái bí ẩn, và nói rằng một báo cáo sắp công bố của chính phủ về chủ đề này vẫn chưa được hoàn thiện.

Tờ Washington Post hôm thứ Sáu đưa tin, báo cáo của chính phủ Hoa Kỳ không tìm thấy các bằng chứng về hoạt động ngoài trái đất nhưng không thể đưa ra lời giải thích dứt khoát về những vụ được chính phủ gọi là “hiện tượng máy bay không người lái”.

Cựu Lãnh đạo Đa số Thượng viện Harry Reid cho biết ông rất vui vì đã “lên tiếng cảnh giác” về các vật thể bay không xác định trong thời gian làm việc tại Quốc hội.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và Bộ trưởng Quốc phòng dự kiến sẽ công bố một báo cáo vào cuối tháng này về việc nhìn thấy UFO.

Một điều khoản lưỡng đảng trong gói kích thích coronavirus được cựu Tổng thống Donald Trump ký thành luật vào năm ngoái đã yêu cầu phải có báo cáo này.

Reid, 81 tuổi, đã nghỉ hưu vào năm 2017, chịu trách nhiệm về một trong những cuộc điều tra đầu tiên về UFO vào năm 2007.

“Tôi rất vui vì tôi đã cảnh báo,” Reid nói với tờ Las Vegas Review-Journal. “Tôi nghĩ họ sẽ còn khá mơ hồ với những gì tìm thấy. Hiện chúng tôi không có đủ thông tin để đưa ra kết luận”.


Source:Newsmax

3. Cải tổ giáo luật của Đức Phanxicô ngăn cản mưu toan phong chức phụ nữ của Giáo Hội Đức

Theo phân tích của Ed. Condon trên The Pillar ngày 2 tháng 6, trong Quyển VI Bộ Giáo luật vừa được Đức Phanxicô ký ban hành, có một tội phạm mới, được phác thảo một cách minh nhiên hơn về mưu toan phong chức cho phụ nữ. Đây là một điều rõ ràng nhắm vào Giáo Hội Đức.

Điều 1379 mới dự liệu rằng “cả người mưu toan phong chức thánh cho một phụ nữ lẫn người phụ nữ mưu toan lãnh nhận chức thánh, đều bị vạ tuyệt thông tiền kết dành riêng cho Tòa Thánh” và người mưu toan phong chức cho một phụ nữ “có thể bị phạt loại trừ khỏi bậc giáo sĩ”.

Dù đây không phải là một sự đổi mới trong luật lệ, nhưng nó làm minh nhiên những gì trước đây chỉ được ngụ ý bằng một điều luật khái quát hơn nhiều, và không chừa một lỗ hổng tiềm tàng nào về ngôn ngữ có thể bị tranh luận bởi một người nào đó đang mưu toan phong chức cho một phụ nữ ở bất cứ cấp nào.

Trong Tiến Trình Công Nghị hiện được các giám mục Đức hợp tác với Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức theo đuổi, những người tham gia và các nhóm làm việc đã nhiều lần kêu gọi thay đổi giáo huấn và thực hành của Giáo hội hoàn vũ.

Trong số các thay đổi được kêu gọi thường xuyên nhất là việc chúc phúc cho các cặp đồng tính trong nhà thờ, và việc truyền chức cho phụ nữ, trước tiên là lãnh chức phó tế và cuối cùng lãnh chức linh mục.

Đầu năm nay, Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi về việc chúc phúc cho các mối liên hệ đồng tính, xác nhận rằng Giáo Hội không có quyền chúc lành cho tội lỗi. Đáp lại, hôm 10 tháng 5, các giáo sĩ khắp nước Đức đã tổ chức một ngày “chúc phúc” cho hàng trăm cặp đồng tính, công khai thách thức Rôma.

Một số người ở Rôma lo ngại rằng sau khi kết thúc Tiến Trình Công Nghị Đức, một hoặc nhiều giám mục có thể mưu toan thực hiện một thủ đoạn tương tự bằng cách cố gắng phong một phụ nữ làm phó tế bất chấp ý kiến của Rôma. Động thái này đã bị luật mới sửa đổi cảnh cáo.

Ngoài Tiến Trình Công Nghị Đức, cuộc tranh luận về khả thể phong phụ nữ làm phó tế đã xuất hiện nhiều lần trong thập niên qua. Năm 2016, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thành lập một ủy ban tại Bộ Giáo lý Đức tin để khảo sát vai trò lịch sử của “các nữ phó tế” trong Giáo hội sơ khai. Mặc dù ủy ban đó không phát hiện được điều gì để kết luận, nhưng chính Đức Phanxicô nhận định rằng vai trò lịch sử ấy, nếu có, không giống với việc truyền chức có tính bí tích, nhưng, trong nhiều trường hợp, gần hơn với vai trò của một nữ đan viện trưởng.

Vấn đề lại xuất hiện một lần nữa trong Thượng hội đồng về vùng Amazon, với tài liệu cuối cùng của Thượng hội đồng yêu cầu xem xét lại vấn đề, là điều mà Đức Giáo Hoàng đã đồng ý.

Trong khi đó, Giáo hội đã nhiều lần tuyên bố rằng việc truyền chức linh mục cho nam giới mà thôi là một chức năng của thiên luật, và nằm ngoài quyền hạn thay đổi hoặc loại bỏ của Giáo hội.

Một số nhà thần học và giám mục đã lập luận rằng, vì các phó tế không có năng quyền thừa tác vụ bí tích ngoài năng quyền chung của mọi tín hữu, nên việc truyền chức phó tế cho phụ nữ sẽ không trực tiếp thách thức giáo huấn này.

Tuy nhiên, các nhà thần học khác, những người vốn chấp nhận giáo huấn đã ổn định của Giáo hội, nhấn mạnh rằng chỉ có một bí tích truyền chức thánh trong Giáo hội, chung cho phó tế, linh mục và giám mục, với mỗi cấp giáo sĩ lãnh nhận sự trọn vẹn hơn của chức thánh. Họ lập luận rằng giáo huấn của Giáo hội loại trừ phụ nữ khỏi việc truyền chức bí tích, áp dụng cho cả ba cấp vì bản chất yếu tính của bí tích không thể bị phân chia.

Bản văn mới nêu rõ, “Cả người mưu toan phong chức thánh cho một phụ nữ lẫn người phụ nữ mưu toan lãnh nhận chức thánh, đều bị tuyệt thông tiền kết dành riêng cho Tòa Thánh giải quyết”.

Việc sử dụng thuật ngữ “mưu toan” nhấn mạnh rằng chính hành động, tức việc phong chức, không cần được hoàn tất, chỉ là mưu toan, vì nó sẽ không bao giờ thành sự. Cũng cần lưu ý là việc sử dụng thuật ngữ “một chức thánh” bao gồm tất cả ba cấp của chức thánh, kể cả chức phó tế.

Nếu một giáo sĩ Đức mưu toan tấn phong một phụ nữ làm phó tế bất chấp Rôma, như nhiều người đã làm trong nghi thức chúc phúc hàng loạt các cặp đồng tính, họ sẽ tự động bị vạ tuyệt thông.
Source:Pillar