Nhiều giám mục Công Giáo đã lên tiếng ủng hộ việc tiếp tục tiến trình theo kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề về “tính nhất quán của Bí tích Thánh Thể”, tức là đời sống Kitô hữu và sự xứng đáng để rước lễ. Các giám mục đã phản ứng sau khi một Hồng Y người Mỹ viết thư yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, phải hoãn lại các cuộc thảo luận.

Vào ngày 25 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Alexander Sample của Portland ở Oregon đã lên tiếng “hoàn toàn ủng hộ” Đức Tổng Giám Mục Gomez và “đường hướng mà ngài đã đưa ra cho USCCB về vấn đề tính nhất quán của Bí tích Thánh Thể”.

Đức Tổng Giám Mục Sample nói thêm: “Một số giám mục anh em của tôi đã yêu cầu trì hoãn tiến trình này, nhưng đây sẽ là một thất bại trong trách nhiệm mục vụ của chúng ta và một thất bại của tính đồng đoàn”.

“Nó cũng sẽ là trái với hướng dẫn gần đây được cung cấp bởi Bộ Giáo lý Đức tin. Tôi đứng về phía Đức Tổng Giám Mục Gomez và ban lãnh đạo của USCCB, và cam kết của các ngài trong việc cung cấp hướng dẫn về các câu hỏi mục vụ xung quanh Bí tích Thánh Thể”.

Vấn đề hiệp thông Thánh Thể của các chính trị gia ủng hộ phá thai một lần nữa lại là chủ đề bàn tán, vì cả Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đều theo đạo Công Giáo nhưng lại ủng hộ mạnh mẽ việc hợp pháp hóa phá thai và dùng tiền người đóng thuế tài trợ cho phá thai.

Nhóm công tác của các giám mục Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden đã đề nghị một tài liệu giảng dạy về “Tính nhất quán trong Thánh Thể”.

Hồng Y Blase Cupich của Chicago, cùng với một số giám mục khác, gần đây đã viết thư cho Đức Tổng Giám Mục Gomez. Thư của Đức Hồng Y Cupich yêu cầu rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về “tính nhất quán của Thánh Thể phải được hoãn lại, cho đến khi các Giám Mục có thể gặp mặt trực tiếp”.

Đức Cha James Conley của Lincoln đã có phản ứng mạnh mẽ đối với bức thư đó. Ngài nói rằng ngài “ngạc nhiên và mất tinh thần” khi biết rằng một nhóm giám mục đã viết thư yêu cầu hoãn lại.

“Nếu các cuộc thăm dò là chính xác, khoảng 70% người Công Giáo không tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể. Bây giờ không phải là lúc để tạm ngừng thảo luận giữa các giám mục Hoa Kỳ về vấn đề tính nhất quán của Thánh Thể trong cuộc họp tháng 6 sắp tới của chúng ta”, Đức Cha Conley nói trong một tuyên bố ngày 26 tháng 5.

“Chúng ta không được thảo luận ít hơn mà phải thảo luận nhiều hơn về mầu nhiệm, vẻ đẹp và ân sủng của Chúa Giêsu Thánh Thể”, Đức cha nói. “Tại khóa họp cuối cùng của chúng ta vào tháng 11, các giám mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ tiến trình chuẩn bị một văn kiện giải quyết những vấn đề này”.

Đức Cha Conley cũng lên tiếng “ủng hộ hoàn toàn” Đức Tổng Giám Mục Gomez và kế hoạch của ngài.

Trong một tuyên bố ngày 25 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco nói với CNA rằng ngài “vô cùng đau buồn” bởi những gì ngài nói là “sự mâu thuẫn gay gắt công khai ngày càng tăng giữa các giám mục và việc áp dụng các biện pháp vận động theo kiểu đi đêm để can thiệp vào tiến trình đã được chấp nhận, cũng như các thủ tục thông thường đã được thỏa thuận của USCCB”.

Đức Giám Mục Joseph Strickland của Tyler đã lên tiếng ủng hộ Đức Tổng Giám Mục Cordileone trên Twitter, ngày 26 tháng 5. Ngài nói: “Cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Cordileone... Tôi ở cùng các anh em...chúng ta hãy là các mục tử”.

Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver đã nhận xét hôm thứ Ba rằng vấn đề về tính nhất quán trong Bí tích Thánh Thể chủ yếu là “vấn đề yêu thương, vấn đề bác ái đối với người lân cận của chúng ta”, và trích dẫn lời cảnh báo của Thánh Phaolô rằng việc rước Thánh Thể cách không xứng đáng là một mối nguy hiểm đối với tâm hồn người Kitô hữu.

Đức Cha Thomas Paprocki của Springfield ở Illinois đã lên tiếng ủng hộ Đức Tổng Giám Mục Gomez và ban lãnh đạo Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ. Trong một tuyên bố ngày 26 tháng 5, ngài lưu ý rằng cụm từ “tính nhất quán của Thánh Thể” đã xuất hiện trong Tài liệu Aparecida năm 2007 của các giám mục Mỹ Latinh và Caribê, một tài liệu mà khi đó, Đức Hồng Y Bergoglio, hiện là Giáo hoàng Phanxicô, có “vai trò quan trọng” trong việc phát triển.

Trong tài liệu năm 2007 đó, các giám mục lưu ý đến vai trò của các viên chức công quyền trong việc bảo vệ sự thánh thiêng của cuộc sống, liên quan đến các vấn đề như phá thai và an tử. Các giám mục cho biết khi các quan chức Công Giáo ủng hộ những điều này và “những tội ác nghiêm trọng khác đối với cuộc sống và gia đình”, họ không được lên rước lễ.

Đức cha Paprocki nói thêm rằng giáo huấn về tính nhất quán trong Bí tích Thánh Thể rút ra từ giáo luật, điều này ngăn cấm những ai “cố chấp cố chấp trong các tội trọng tỏ tường” không được rước lễ.
Source:Catholic News Agency