Sứ thần Tòa thánh tại Ba Lan hôm thứ Bảy xác nhận rằng Tòa thánh đã cử Đức Hồng Y người Ý Angelo Bagnasco đến để điều tra những tuyên bố sơ suất chống lại Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz.

Vị Sứ thần Tòa Thánh đưa ra thông báo ngày 26 tháng 6 sau khi các phương tiện truyền thông Ba Lan và Ý đưa tin về một cuộc điều tra của Vatican liên quan đến cựu bí thư của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Thông báo cho biết: “Đức Hồng Y Angelo Bagnasco, Tổng Giám mục hiệu tòa của Genoa, đã đến thăm Ba Lan từ ngày 17 đến 26 tháng Sáu theo yêu cầu của Tòa Thánh”.

“Mục đích là để xác minh những sơ suất đã được đưa ra công khai chống lại Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz trong thời gian ngài là Tổng Giám Mục Kraków từ 2005 đến 2016”.

“Đức Hồng Y Bagnasco đã tự làm quen với các tài liệu và tổ chức một số cuộc họp, và sẽ trình bày báo cáo về chuyến thăm này với Tòa Thánh”.

Đức Hồng Y Dziwisz, 82 tuổi, từng là thư ký riêng của Đức Gioan Phaolô II cho đến khi vị Giáo hoàng Ba Lan qua đời vào năm 2005. Sau đó, ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục Kraków, và đã nghỉ hưu vào năm 2016.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, cho biết vào tháng 11 năm 2020 rằng các cáo buộc chống lại Đức Hồng Y Dziwisz được phát sóng trong một chương trình truyền hình cần được Vatican làm rõ.

Đức Cha Gądecki đã đưa ra nhận xét về chương trình “Don Stanislao: Khuôn mặt khác của Hồng Y Dziwisz”, được chiếu trên TVN24, một kênh tin tức thương mại của Ba Lan.

Chương trình dài 82 phút, do nhà báo Marcin Gutowski trình bày, cáo buộc cựu thư ký riêng của Thánh Gioan Phaolô II đã sơ suất không điều tra các cáo buộc lạm dụng giáo sĩ.

Đức Cha Gądecki cho biết ngài hy vọng rằng “bất kỳ nghi ngờ nào được trình bày trong báo cáo này sẽ được làm rõ bởi ủy ban hữu quan của Tòa thánh”.

Trong một tuyên bố ngày 9 tháng 11, Đức Hồng Y Dziwisz nói rằng ngài muốn thấy các cáo buộc được làm rõ một cách minh bạch.

“Đó không phải là về việc tẩy trắng hoặc che giấu những sơ suất có thể xảy ra, mà là về việc trình bày sự thật một cách trung thực. Phúc lợi của nạn nhân là điều tối quan trọng. Trẻ em và người trẻ không bao giờ có thể phải gánh chịu những điều sai trái đã xảy ra trong quá khứ của Giáo Hội”.

“Tôi sẵn sàng hợp tác đầy đủ với một ủy ban độc lập để làm rõ những vấn đề này”.

Vào tháng Giêng, một công tố viên Ba Lan tuyên bố rằng ông nhận thấy các cáo buộc chống lại Đức Hồng Y Dziwisz là hoàn toàn không có căn cứ.

Một phát ngôn viên của Văn phòng Công tố quận ở Kraków nói với truyền thông Ba Lan vào ngày 21 tháng Giêng rằng công tố viên đã quyết định rằng chẳng có cơ sở nào cho một cuộc điều tra sau khi đánh giá thông tin do Łukasz Kohut, một thành viên của Nghị viện châu Âu, gửi sau bộ phim tài liệu.

Giáo Hội Công Giáo Ba Lan đang bị tấn công ác liệt về tình trạng tình dục của hàng giáo sĩ. Vào năm 2019, Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã ban hành một báo cáo kết luận rằng 382 giáo sĩ đã lạm dụng tình dục tổng cộng 624 nạn nhân từ năm 1990 đến 2018.

Kể từ tháng 11 năm 2020, Vatican đã kỷ luật một loạt giám mục Ba Lan chủ yếu đã nghỉ hưu sau các cuộc điều tra theo Tự sắc Vos estis lux mundi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Cha Gądecki, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, cũng là đối tượng của một cuộc điều tra cho rằng ngài không giải quyết đến nơi đến chốn các cáo buộc lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng đã minh oan cho Đức Tổng Giám Mục.
Source:Catholic News Agency