Lễ phong chân phước cho Đức Hồng Y Stefan Wyszyński, cựu Giáo chủ Ba Lan đã anh dũng chống lại chủ nghĩa cộng sản, sẽ diễn ra vào Chúa Nhật, 12 tháng 9.

Hôm 23 tháng 4, Đức Hồng Y Kazimierz Nycz thông báo rằng lễ phong chân phước sẽ được tổ chức tại thủ đô Warsaw của Ba Lan vào buổi trưa ngày 12 tháng 9, theo giờ địa phương.

Đức Hồng Y Nycz, tổng giám mục Warsaw, nói rằng Đức Hồng Y Wyszyński sẽ được phong chân phước cùng với Sơ Róża Maria Czacka, một nữ tu Ba Lan qua đời năm 1961 sau một đời phục vụ những người mù.

“Trong buổi lễ ngày 12 tháng 9, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, sẽ đại diện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố sắc lệnh phong chân phước”

Đức Hồng Y Nycz đã thông báo vào tháng 4 năm ngoái rằng việc phong chân phước cho Đức Hồng Y Wyszyński, ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 7 tháng 6 năm 2020, tại Quảng trường Piłsudski của Warsaw, đã bị hoãn vô thời hạn vì cuộc khủng hoảng coronavirus.

“Một đại dịch đe dọa đến sức khỏe và đời sống nhân dân làm cho việc chuẩn bị và thực hiện các buổi lễ này là bất khả thi,” ngài nói vào thời điểm đó. “Ưu tiên hàng đầu phải là quan tâm đến sự an toàn của con người”.

Đức Hồng Y Wyszyński được ghi nhận là người đã giúp bảo tồn và củng cố Kitô Giáo ở Ba Lan bất chấp các cuộc đàn áp của chế độ cộng sản từ năm 1945 trở đi.

Ngài được gọi là “Giáo chủ của Thiên niên kỷ” bởi vì trong tư cách là Giáo chủ Ba Lan, ngài đã giám sát một chương trình chuẩn bị kéo dài 9 năm với đỉnh điểm là lễ kỷ niệm trên toàn quốc vào năm 1966 biến cố 1000 năm Ba Lan đón nhận ánh sáng Tin Mừng.

Năm 1953, Đức Hồng Y Wyszyński bị chính quyền Cộng sản quản thúc trong ba năm vì từ chối trừng phạt các linh mục hoạt động trong cuộc kháng chiến của Ba Lan chống lại chế độ Cộng sản.

Ngài cũng giúp bảo đảm sự chấp thuận Đức Cha Karol Wojtyła làm tổng giám mục Kraków vào năm 1964, mà cuối cùng điều này dẫn đến việc Đức Wojtyła được bầu làm Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1978.

Đức Hồng Y Wyszyński qua đời vào ngày 28 tháng 5 năm 1981, 15 ngày sau khi Đức Gioan Phaolô II bị bắn trong một vụ ám sát. Không thể tham dự tang lễ của vị Hồng Y, Đức Gioan Phaolô II đã viết trong một bức thư gửi người dân Ba Lan: “Chúng ta hãy đặc biệt suy niệm về hình bóng của vị Giáo Chủ khó quên, Đức Hồng Y Stefan Wyszyński, về ký ức đáng kính, về con người của ngài, sự giảng dạy của ngài, và vai trò của ngài trong một thời kỳ lịch sử khó khăn như thế của chúng ta”.
Source:Catholic News Agency