Nicole Winfield, ký giả kỳ cựu chuyên về Vatican hiện đang cộng tác với thông tấn xã AP đã có bài viết nhan đề “Pope temporarily had fever 3 days after intestinal surgery”, nghĩa là “3 ngày sau cuộc phẫu thuật ruột, Đức Giáo Hoàng bị sốt một lúc”.

Ba ngày sau khi phẫu thuật ruột, Đức Thánh Cha Phanxicô bị sốt trong một khoảng thời gian, nhưng các xét nghiệm và nội soi thông thường cho thấy âm tính, Vatican cho biết như trên vào hôm thứ Năm.

Bản tin cập nhật hàng ngày của Vatican cho biết Đức Phanxicô vẫn tiếp tục ăn uống và di chuyển mà không cần có người trợ giúp, và thậm chí đã gửi lời chúc đến các bệnh nhân ung thư trẻ tuổi tại bệnh viện Đa khoa Gemelli ở Rôma.

Nhưng phát ngôn viên Matteo Bruni nói rằng Đức Phanxicô đã có một “cơn sốt” trong một khoảng thời gian vào tối thứ Tư.

“Sáng nay, Đức Thánh Cha đã trải qua các cuộc kiểm tra vi sinh và định kỳ, và nội soi vùng ngực và bụng, kết quả cho thấy âm tính,” tuyên bố cho biết.

Đức Thánh Cha Phanxicô, 84 tuổi, đã phải cắt bỏ một nửa ruột kết hôm Chúa Nhật vì những gì Vatican nói là một đoạn ruột bị thu hẹp “nghiêm trọng”. Ngài dự kiến sẽ ở lại Gemelli, nơi có một dãy phòng đặc biệt dành riêng cho các vị Giáo Hoàng, đến hết tuần nếu không có biến chứng nào xảy ra.

Các bác sĩ cho biết cơn sốt có thể chỉ ra bằng chứng về nhiễm trùng hoặc các biến chứng khác sau phẫu thuật, mặc dù tuyên bố của Vatican nhấn mạnh rằng tình trạng này chỉ là tạm thời và việc điều trị của Đức Phanxicô đang tiến triển theo kế hoạch.

Bản tiếng Ý ban đầu của tuyên bố của Vatican đề cập đến “un episodio febbrile”, nghĩa là một “cơn sốt”, trong khi bản dịch tiếng Anh cho biết Đức Phanxicô “temporarily ran a high temperature”, “tạm thời có nhiệt độ cao.” Người phát ngôn của Vatican cho biết tiếng Ý là phiên bản chính xác, chính thức và phiên bản sau đó của bản dịch tiếng Anh đã loại bỏ chữ “cao”.

Tuyên bố cho biết sự phục hồi của Đức Phanxicô đang tiếp tục theo kế hoạch và “tại thời điểm đặc biệt này, ngài hướng về tất cả những người đau khổ, bày tỏ sự gần gũi của mình với những bệnh nhân, đặc biệt là những người cần được chăm sóc nhất.”

Đức Thánh Cha Phanxicô có sức khỏe tương đối tốt, mặc dù khi còn trẻ ngài đã mất phần trên của một lá phổi vì nhiễm trùng. Ngài cũng bị đau thần kinh tọa khiến ngài bước đi khập khiễng.
Source:Crux