Ý – Maria, Mẹ của tất cả mọi người, không phân biệt chủng tộc hay quốc gia: Đại hội Thánh Mẫu Học Quốc tế lần thứ 25

Rôma (Agenzia Fides) - "Đức Maria trong thần học và văn hóa ngày nay" là chủ đề của Đại hội Thánh Mẫu Học Quốc tế, sẽ diễn ra trực tuyến, bắt đầu từ hôm nay ngày 8 đến ngày 11 tháng 9 năm 2021. Đây là Đại hội lần thứ 25, đại hội năm nay kỷ niệm sự cam kết đóng góp của Học viện Giáo hoàng Thánh mẫu học Quốc tế (Mariana Internationalis - PAMI) trong việc quảng bá, thông qua các nghiên cứu của các học giả vĩ đại nhất về Thánh Mẫu Học khắp nơi trên thế giới, một tiến trình đã được đổi mới ba lần, phục hồi và hội nhập văn hóa, những hình ảnh Đức Maria trong Giáo hội, cả hai mức độ nghiên cứu thần học và trong lãnh vực sùng kính phụng vụ.

Đại hội được phân chia thành các phiên họp toàn thể và bảy nhóm ngôn ngữ, khoảng 300 đại diện của môn Thánh Mẫu Học và các học giả đã ghi danh từ năm châu tham gia.

Trong ghi chú gửi cho Thông tấn xã Fides, Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, người khai mạc Đại hội nhân danh Đức Thánh Cha, giải thích rằng ngày đầu tiên sẽ được dành để suy ngẫm sâu xa về những tương giao giữa các văn hóa dựa trên các nghiên cứu tiền Đại hội. Ba ngày tiếp theo là thảo luận giữa các tham dự viên, những chuyên gia để xem xét hình ảnh Đức Mẹ trong mối quan hệ với các nền văn hóa tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Lusitan và tiếng Slavic, đặc biệt chú ý đến phong thái cụ thể của các nhóm như ở Trung Đông, Châu Phi và Châu Á. "Việc phân nhiệm nói nên một thời điểm quan trọng của sự tổng hợp thần học về Thánh Mẫu Học được giao phó cho Học viện", báo cáo của Đức Hồng Y, trích dẫn thông điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho Đại hội. "Đức Thánh Cha nhấn mạnh tới tầm quan trọng của sự hội nhập văn hóa của đức tin thể hiện qua lòng đạo đức bình dân, nhấn mạnh rằng Đức Maria là 'Mẹ của tất cả mọi người, bất kể là sắc tộc hay quốc tịch nào và đó' là điểm tham chiếu cho một nền văn hóa siêu vượt lên trên những rào cản hầu Đại hội sẽ đúc kết thúc với một cuộc họp gồm những tham dự viên, dẫn đầu bởi Chủ tịch PAMI, là Linh mục Stefano Cecchin, OFM, người chịu trách nhiệm cho môn Thánh Mẫu Học mới.

Đối với Cha Stefano Cecchin, Trưởng ấn Học viện Giáo hoàng Thánh Mẫu Học Quốc tế, đây là "một cơ hội quan trọng để suy ngẫm về con đường thần học về Đức Mẹ dưới ánh sáng của cuộc đối thoại đầy thách đố giữa đức tin và các nền văn hóa".

Chủ tịch PAMI cho hay: "Trong Đại hội, chúng tôi sẽ cố gắng trả lời câu hỏi: tại sao Đức Maria thành Nazaret, mẹ của Chúa Giêsu, lại trở thành một 'mô hình' nhân chủng học, là 'một người mẹ xuất sắc', 'biểu tượng cho một văn hóa sâu sắc và phổ biến nhất của hai nghìn năm qua, một người phụ nữ quyền lực nhất thế giới '(2015, National Geographic), người đánh dấu cuộc sống cho nhiều dân tộc và là nền tảng cho 'tư duy Kitô giáo' (Thánh GH John Paul II), ngày nay được đề xuất là biểu tượng của chính Ngôi nhà chung và là mô hình cho một nhân quan học mới". (Agenzia Fides, 8/9/2021)