Giáo Hội Công Giáo phải chuẩn bị hành động nếu Tối Cao Pháp Viện quyết định lật ngược vụ án Roe kiện Wade, hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973. Tân Chủ tịch Ủy ban về các hoạt động phò sinh của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ nhận định như trên.

Tưởng cũng nên nhắc lại là sau khi Tổng thống Trump đã bổ nhiệm được hai Thẩm Phán phò sinh vào Tối Cao Pháp Viện là Thẩm Phán Neil Gorsuch và Thẩm Phán Brett Kavanaugh; bà Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg đột nhiên qua đời. Điều này tạo cho Tổng thống Trump cơ hội bổ nhiệm một Thẩm Phán thứ ba trong nhiệm kỳ của mình.

Với tỷ số nghẹt thở 52-48, ngày 26 tháng 10, năm ngoái, Thượng Viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu xác nhận Thẩm Phán Amy Barrett vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ. Sau cuộc bỏ phiếu, một nghị quyết xác nhận chính thức được gửi tới Tòa Bạch Ốc để xin chữ ký của Tổng thống Trump. Cố nhiên, Tổng thống Trump ký ngay lập tức và tham dự lễ nghi nhậm chức của Thẩm Phán Amy Coney Barrett diễn ra tức khắc.

Barrett đã là vị Thẩm Phán Công Giáo thứ 6 trong số 9 Thẩm Phán tại Tối Cao Pháp Viện, cùng với Chánh án John Roberts và các Thẩm phán Thomas, Samuel Alito, Sonia Sotomayor, và Brett Kavanaugh.

Chiến thắng này tái định hình một cách mạnh mẽ cơ quan tư pháp liên bang, tạo ra những ảnh hưởng phò sinh kéo dài hàng thế hệ. Chính vì thế, theo Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của tổng giáo phận Baltimore, Tân Chủ tịch Ủy ban về các hoạt động phò sinh của USCCB, cơ may Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ lật ngược phán quyết cho phép phá thai hồi năm 1973 là lớn hơn bao giờ hết. Nhiều người cho rằng nếu kỳ này mà không lật ngược được phán quyết Roe chống Wade thì chúng ta đành cam chịu.

Đức Tổng Giám Mục William Lori nói:

“Nếu phán quyết Roe bị lật ngược, vấn đề, theo tôi hiểu, sẽ được đưa về cho các tiểu bang quyết định và phản ứng của các tiểu bang sẽ không đồng đều. Bất kể thế nào, Giáo hội vẫn phải ở đó và phải tiếp tục giảng dạy một cách thanh thản, vững chắc, nhất quán và đầy yêu thương.”

Đức Cha Lori đã cho biết như trên trong cuộc họp mùa thu hàng năm của USCCB được tổ chức tại Baltimore. Bình luận của ngài được đưa ra khi Tòa án Tối cao chuẩn bị xét xử các tranh luận trong vụ Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson, một vụ án liên quan đến luật của tiểu bang Mississippi hạn chế hầu hết các ca phá thai sau 15 tuần. Vụ án này thách thức hai vụ án mang tính bước ngoặt: Roe kiện Wade, là vụ án năm 1973 hợp pháp hóa việc phá thai và vụ Planned Parenthood kiện Casey, vào năm 1992.

Nếu phán quyết Roe bị lật ngược, Đức Tổng Giám Mục Lori hình dung rằng một số tiểu bang sẽ phản ứng bằng cách gia tăng mạnh mẽ các chính sách gọi là “bảo vệ quyền phá thai”, trong khi những tiểu bang khác sẽ cấm phá thai gắt gao hơn.

Ngài nói: “Nếu có sự gia tăng của các bà mẹ phá thai, thì Giáo hội phải đứng lên và có mặt ở đó. Các cơ sở chăm sóc sức khỏe của chúng ta phải mạnh mẽ hành động. Các tổ chức bác ái Công Giáo của chúng ta, các giáo xứ của chúng ta phải hành động”.

Bất kể điều gì xảy ra, “Nghĩa vụ nâng niu và nuôi dưỡng cuộc sống con người luôn là một phần trong chương trình của chúng ta.”

Khi được hỏi về kế hoạch của mình trong tư cách là Chủ tịch Ủy Ban Phò Sinh, Đức Tổng Giám Mục Lori nói với CNA rằng ưu tiên hàng đầu của bất kỳ của các uỷ ban nào của USCCB phải là loan báo Tin Mừng.

“Trong trường hợp này, đó là phúc âm của cuộc sống. Không có gì khác ngoài Phúc Âm của cuộc sống, Phúc Âm của sự sống phải chiến thắng tâm trí và trái tim của càng nhiều người càng tốt.”

Ngài nhấn mạnh rằng, đối với người Công Giáo, “những cách hỗ trợ văn hóa phò sinh là rất, rất dễ tiếp cận và rất nhiều”.

“Một điều quan trọng, điều tối quan trọng, là cầu nguyện. Nếu tất cả chúng ta quỳ xuống và cầu xin ân sủng để tạo ra một nền văn hóa sự sống và nền văn minh của tình yêu, như Thánh Gioan Phaolô II đã dạy chúng ta làm, thì điều đó sẽ tạo nên một sự khác biệt”.

Ngài cũng khuyến khích người Công Giáo “nhìn xung quanh và quan sát kỹ những gì trong cộng đồng của anh chị em.”

Ngài nói thêm rằng ngay cả một việc nhỏ như gọi điện thoại cho ai đó bị chôn chân ở nhà vì bệnh tật hoặc tuổi tác cũng giúp nuôi dưỡng văn hóa cuộc sống.

“Con đường nhỏ, như Thánh Têrêxa đã chỉ cho chúng ta, thực sự là con đường lớn”
Source:Catholic News Agency