Bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Mexico, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đưa ra đề nghị khối ASEAN thiết lập khu vực tự do mậu dịch với Hoa Kỳ.

Theo đề nghị của Tổng thống Mỹ, khu vực đó sẽ gồm một số thỏa hiệp song phương giữa Mỹ với từng nước trong khối. Hiện Washington đã sắp hoàn tất thỏa hiệp đầu tiên thuộc loại này với Singapore.

Tuy nhiên điều kiện tiên quyết để tiến hành ký kết tự do mậu dịch với Hoa Kỳ phải là tư cách thành viên của Tổ chức Mậu dịch Thế giới WTO. Ngoài ra các nước ASEAN còn cần ký Thỏa hiệp Khung về Mậu dịch và Đầu tư với Washington.

Cho tới nay, chỉ có Indonesia và Philippines đã ký kết loại thỏa hiệp này với Hoa Kỳ, và Thái Lan mới ký hồi đầu tuần qua.

Trong bốn nước kém phát triển nhất ASEAN, ngoại trừ Miến Điện, Hoa Kỳ hứa sẽ giúp Việt Nam, Lào và Cambodia sớm được gia nhập Tổ chức Mậu dịch Thế giới WTO.

Cũng tại hội nghị APEC ở Los Cabos, Nhật Bản loan báo sẽ dành cho Indonesia số tiền viện trợ kinh tế lên tới 26 triệu đôla Mỹ nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình cải tổ trong thời gian tới, sau vụ tấn công khủng bố tại Bali mới đây.

Một viên chức chính phủ Nhật cho biết thủ tướng Koizumi Junichiro đã thông báo về vấn đề viện trợ cho tổng thống Indonesia bà MS trong một phiên họp bên lề hội nghị diễn đàn hợp tác kinh tế Á Châu Thái Bình Dương gọi tắt là APEC.
Nhân dịp này ông Koizumi cũng đã ngỏ lời mời bà MS sang viếng thăm Nhật Bàn vào năm tới.

Hiện nay Nhật Bản là nuớc cấp viện hàng đầu cho Indonesia, và tính đến tháng ba năm 2001 tổng số tiền viện trợ của xứ này cho Jakarta lên tới hơn 4,000 tỷ đồng YEN.(RFA)