Cảm thấy bị xúc phạm trong Thánh lễ Đêm Giáng Sinh hoành tráng có sự góp mặt của các nhạc công nhạc jazz, với các vũ điệu được dàn dựng xung quanh bàn thờ và hiệu ứng ánh sáng sân khấu, một số người Công Giáo đang kêu gọi Hồng Y Blase Cupich hãy chú ý đến những hành vi lạm dụng phụng vụ trong các Thánh lễ Novus Ordo ở Tổng giáo phận Chicago, thay vì áp đặt những hạn chế nghiêm trọng đối với các Thánh lễ Latinh Truyền thống đáng được tôn kính. Thánh lễ Novus Ordo là hình thức thánh lễ theo Nghi Thức mới, tức là hình thức thánh lễ sau Công Đồng Vatican II như chúng ta vẫn thường tham dự.

Cha Michael L. Pfleger, một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng ở Chicago, đã cử hành Thánh lễ tối ngày 24 tháng 12, được truyền trực tiếp từ Nhà thờ Thánh Sabina, một giáo xứ chủ yếu là người Da đen ở phía Nam của thành phố. Cha Pfleger là cha sở ở đó từ năm 1981.

Nhiều người cho rằng Thánh lễ này đã vượt qua ranh giới để chuyển từ việc thờ phượng sang giải trí. Quan điểm đó được thúc đẩy một phần bởi thực tế là khi nào phụng vụ thực sự bắt đầu. Không có lời chào đầu lễ, cac hành động sám hối hoặc lời cầu nguyện mở đầu, là các Nghi thức đầu lễ bắt buộc phải có của phụng vụ Novus Ordo.

Trong video đăng trên YouTube, Cha Pfleger không xuất hiện trên bàn thờ cho đến sau gần một giờ biểu diễn ca múa nhạc. Một ban nhạc biểu diễn sự kết hợp giữa các bài hát mừng tôn giáo và âm nhạc thế tục, bao gồm “Overjoyed” của Stevie Wonder và “Christmas Time is Here” của Bộ ba Vincent Guaraldi trong khi các vũ công mặc trang phục sặc sỡ múa nhảy xung quanh bàn thờ. Cả cung thánh đã được Cha Pfleger biến thành một vũ trường dưới ánh đèn mờ.

Trong một đoạn chói tai nhất của chương trình, ngay trước khi Cha Pfleger xuất hiện, một người phụ nữ đọc những suy tư về phân biệt chủng tộc, bạo lực súng đạn và các tệ nạn xã hội khác. Thỉnh thoảng, người phụ nữ lại hét lên, trong khi những nhân vật đứng gần bàn thờ, bao gồm một số người mặc áo choàng có mũ trùm đầu giống áo choàng Ku Klux Klan, kịch tính hóa lời nói của cô ấy.

“'Những người đi trong bóng tối đã nhìn thấy một ánh sáng tuyệt vời.' Nhưng chúng ta có thấy không? Chúng ta nhìn xung quanh và tất cả những gì mắt chúng ta có thể thấy là sự hủy diệt và hỗn loạn, chia rẽ, và thậm chí là cái chết. … Sự căm ghét đang bao trùm khắp đất nước theo những cách mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Sự phân biệt chủng tộc đã trở nên tự nhiên như không khí mà chúng ta hít thở vậy”.

Trong bài giảng của mình, Cha Pfleger, đã cởi bỏ thánh giá mà ngài vẫn đeo, để đeo một dấu hiệu chống chiến tranh thường thấy trong các cuộc biểu tình phản chiến chống chiến tranh Việt Nam, lủng lẳng trên một chiếc vòng cườm, kêu gọi cộng đoàn nhấc điện thoại di động lên bật đèn chiếu sáng nhà thờ vẫn đang chìm trong tối tăm. Đó là cảnh thường thấy trong các buổi hòa nhạc.
Source:Catholic News Agency