75. TỪ THIỆN CỦA HẢI TRÃI

Theo truyền thuyết Hải Trãi là con dê thần, nhìn thấy người tác phong không đứng đắn thì dùng sừng húc người ấy. Ở địa phương gần đây mới xuất hiện một con Hải Trãi, tính tình rất là lương thiện, từ trước đến nay không dùng sừng húc ai cả.

Có người hỏi nó:

- “Ta nghe nói mày có thể dùng sừng húc người tác phong không đứng đắn, vậy mà cho đến bây giờ mày cũng chưa động đến cái sừng, lẽ nào trên thế gian mọi người đều chân chính hết sao? Đó vẫn là thiên chức của mày chứ?”

Hải Trãi trả lời:

- “Xin lỗi, không phải thế, sừng húc người không đứng đắn đương nhiên là thiên chức của tôi, nhưng tôi sống vào thời đại hôm nay thì không thể không phát huy lòng từ bi”.

Mọi người chất vấn nó lý do tại sao, nó đáp:

- “Nếu nhìn thấy người không đứng đắn liền húc họ, thì trên thế gian sẽ không còn loài người nữa !”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 75:

Lòng từ bi của con dê thần Hải Trãi rất đáng trân trọng, nhưng con dê thần Hải Trãi này chỉ có lòng từ bi không húc người tội lỗi, mà không có phương pháp để cứu người tội lỗi bất lương, và thế là người bất chính vẫn cứ bất chính, người tác phong không đứng đắn vẫn cứ tác phong không đứng đắn.

Đức Chúa Giê-su là Con Chiên cứu tội trần gian, Ngài không những không thịnh nộ với người thế gian tội lỗi, mà còn hy sinh chết trên thánh giá để cứu chuộc thế gian, Ngài lại còn lập ra bảy bí tích để những kẻ tin vào Ngài được thêm ơn sủng mà chu toàn bổn phận của mình.

Mỗi một người Ki-tô hữu vì tính nóng giận của anh chị em, vì tính khó chịu và lập dị của họ, vì sự kiêu ngạo của tha nhân mà trở thành con chiên hy sinh cho mọi người, chứ không thành con dê thần Hải Trãi húc chết người, bởi vì họ hiểu được rằng Đức Chúa Giê-su đã hy sinh cho họ, thì họ cũng sẽ hy sinh vì tha nhân.

Và đó chính là tình yêu.

(1) Hải Trãi là một con vật trong truyền thuyết cổ, biết phân biệt phải trái, thấy người đánh nhau thì dùng sừng húc người làm sai.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info