1. Ukraine đánh mạnh vào Kherson

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 1 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện 75 vụ pháo kích, đánh vào các cụm binh lực và thiết bị của đối phương.

46 xe tăng và thiết giáp, cùng với 620 binh sĩ đã bị loại khỏi vòng chiến trong vòng 24 giờ của ngày thứ Hai 31 tháng 10. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhận định rằng trước các tổn thất nghiêm trọng, quân xâm lược Nga đang di tản các đơn vị và thiết bị quân sự khỏi hữu ngạn của vùng Kherson. Vì mục đích này, những kẻ xâm lược đang tịch thu các phương tiện giao thông đường thủy của dân chúng, thiết lập các cầu vượt bằng phao, cố gắng sử dụng các phương pháp thay thế tương tự để vượt sông Dnipro, thay cho các cây cầu bị hư hỏng.

Trong khi đó, kẻ thù tiếp tục mở các cuộc tấn công lớn vào lãnh thổ Ukraine, cũng tấn công các vị trí của Lực lượng Phòng vệ, các lãnh thổ tiền tuyến và các khu vực xa mặt trận bằng cách sử dụng máy bay, hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, trọng pháo, súng cối và máy bay không người lái kamikaze.

Trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn lớn vào Ukraine buổi sáng, quân đội Nga ở hướng nam đã bắn 13 hỏa tiễn Kh-101, bị lực lượng phòng không tiêu diệt.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 71,820 binh sĩ Nga từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 31 tháng 10, trong đó có 620 người chỉ trong ngày qua, và ngày trước đó là con số kỷ lục lên đến 950 người.

Trong thời gian này, quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt 2,686 xe tăng Nga, 5,485 thiết giáp, 1,728 hệ thống pháo, 383 hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, 197 hệ thống phòng không, 275 máy bay chiến đấu, 253 máy bay trực thăng, 1,413 máy bay không người lái trinh sát và chiến thuật, 352 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,128 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 154 thiết bị chuyên dụng

2. Ukraine kiểm soát hoàn toàn đoạn đường cao tốc Svatove – Kreminna

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 1 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã kiểm soát được hoàn toàn đoạn đường cao tốc Svatove-Kreminna sau cuộc giao tranh ngắn ngủi với quân Nga. Quân Putin giờ đây mất tinh thần nên chống trả yếu ớt trước khi bỏ chạy để lại 4 khẩu trọng pháo đã được dùng để khống chế đoạn đường này.

“Xa lộ này nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của chúng tôi, chúng tôi tấn công mọi thứ có thể di chuyển trên đó, và như thế, chúng tôi không cho phép kẻ thù di chuyển binh sĩ, thiết bị quân sự hoặc đạn dược dọc theo con đường này để hỗ trợ các trận chiến đang diễn ra ở đó. Trong khu vực Bilohorivka, kẻ thù cố gắng phản công nhưng các đơn vị của chúng tôi đã đẩy lùi”, Serhiy Cherevatyy, Phát ngôn nhân của Nhóm phía Đông Các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong buổi truyền hình toàn quốc.

Những kẻ xâm lược có khả năng quay lại cố gắng giành lại đoạn đường cao tốc này, nhưng Bộ chỉ huy Lực lượng vũ trang “đang suy nghĩ trước các bước để điều này không xảy ra”, ông lưu ý.

Như đã báo cáo, những kẻ xâm lược đã gài mìn các bờ sông, đường xá và cầu, đồng thời làm nổ tung một cây cầu khác gần Svatove và Kreminna ở vùng Luhansk.

3. Căng thẳng cao độ giữa Anh và Nga sau vụ tấn công Crimea

Hôm Chúa Nhật 30 tháng 10, Chính phủ Anh đã được yêu cầu mở một cuộc điều tra khẩn cấp sau khi có thông tin cho rằng điện thoại của cựu thủ tướng Liz Truss đã bị hack.

Tờ The Mail on Sunday đưa tin rằng trong khi giữ chức vụ Ngoại trưởng, các tin nhắn riêng giữa cô Liz Truss và các quan chức nước ngoài, bao gồm cả những cuộc điện đàm liên quan đến cuộc chiến Ukraine, đã bị nghe lén.

Tờ báo đưa tin các đặc vụ bị tình nghi làm việc cho Nga chịu trách nhiệm về vụ tấn công bị cáo buộc.

Vụ nghe lén được cho là đã bị phát hiện khi Truss lúc bấy giờ là ngoại trưởng tranh cử vào vị trí lãnh đạo của Đảng Bảo Thủ, nhưng thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Nội các Simon Case đã quyết định không mở cuộc điều tra thêm.

Các đảng đối lập đang yêu cầu một cuộc điều tra về vụ tấn công bị cáo buộc.

Người phát ngôn của chính phủ Vương quốc Anh nói với các phóng viên:

Chúng tôi không bình luận về các thỏa thuận bảo mật của cá nhân. Chính phủ có các hệ thống mạnh mẽ để bảo vệ khỏi các mối đe dọa mạng. Điều đó bao gồm các cuộc họp bảo mật thường xuyên cho các bộ trưởng và lời khuyên về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ và giảm thiểu các mối đe dọa mạng”.

Diễn biến này xảy ra sau khi phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, đã tức giận cáo buộc 'các chuyên gia' của Anh, những người mà họ cho là có trụ sở tại thành phố Ochakiv, miền nam Ukraine, đã giúp chuẩn bị và huấn luyện Kyiv để thực hiện cuộc tấn công. Igor Konashenkov cũng cáo buộc Mỹ theo dõi từ trên máy bay và chỉ đạo cuộc tấn công, mặc dù ông ta không đưa ra được bằng chứng nào.

Trong một trường hợp khác liên quan đến Vương quốc Anh - nước mà Mạc Tư Khoa coi là một trong những quốc gia không thân thiện nhất với phương Tây - Nga cho biết cùng một đơn vị của Anh đã tham gia vào các vụ nổ trên đường ống dẫn khí Nord Stream vào tháng trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cáo buộc Tổng thống Nga bịa đặt những câu chuyện để 'làm giảm giá trị của việc giải quyết thảm họa đối với cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine', đồng thời nói thêm rằng Điện Cẩm Linh đang 'rao bán những tuyên bố sai trái với quy mô hoành tráng' sau các vụ nổ lớn làm rung chuyển một cảng quan trọng của Crimea.

Nga đã tuyên bố chấm dứt 'hành lang ngũ cốc' để trả đũa sau khi tuyên bố rằng các tàu mà lực lượng Ukraine nhắm tới có liên quan đến thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc.

4. Pháp lên tiếng bênh vực Anh trước các cáo buộc của Nga

Pháp đã bác bỏ cáo buộc của Nga rằng Anh đã giúp tạo điều kiện cho các cuộc tấn công vào thành phố Sevastopol của Crimea và đường ống Nord Stream, và gọi những tuyên bố này là “vô căn cứ”.

Hôm thứ Bảy, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, đã giận dữ cáo buộc Vương quốc Anh giúp Ukraine lên kế hoạch cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thành phố Sevastopol của Crimea, và tuyên bố rằng những cuộc tấn công này được tiến hành dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hải quân Anh.

Các quan chức Nga cũng cáo buộc các đại diện của hải quân Anh có liên quan đến các vụ nổ tại đường ống dẫn khí Nord Stream vào tháng trước nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để hỗ trợ cho cả hai tuyên bố.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Pháp Catherine Colonna nhận xét rằng: “Các cáo buộc do Nga đưa ra vào thứ Bảy ngày 29 tháng 10 chống lại Vương quốc Anh không dựa trên bằng chứng hữu hình và là vô căn cứ”.

Pháp gọi các cáo buộc là một ví dụ về chiến lược “bóp méo thực tế” của Nga và chuyển “sự chú ý khỏi trách nhiệm duy nhất của họ đối với cuộc chiến tranh xâm lược mà họ đang tiến hành chống lại Ukraine”.

Pháp cam kết cùng các đối tác theo đuổi “những nỗ lực cần thiết để bảo đảm rằng những lời nói dối này không thể thắng thế”, nhắc nhở Nga rằng bất chấp những nỗ lực “làm mờ nhận thức”, nước này sẽ không được miễn trách nhiệm đối với những tội ác đã gây ra ở Ukraine.

5. Nga đang 'trả thù chính xác' cho những thất bại quân sự với các cuộc tấn công gần đây, Ngoại trưởng Anh nói

Ngoại trưởng Anh cho biết Vladimir Putin đang “trả thù chính xác” cho những thất bại quân sự của mình thông qua các cuộc tấn công mới vào Ukraine và việc rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu Hắc Hải.

James Cleverly đã kêu gọi Nga xem xét lại việc tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc, nói thêm rằng việc người dân phải chịu đựng những thất bại trên chiến trường là vô lương tâm.

Ông nói thêm, không có cuộc tấn công nào gần đây của Nga phục vụ bất kỳ mục đích quân sự nào và mô tả mục đích duy nhất của Putin là “gieo rắc nỗi kinh hoàng” trên khắp Ukraine.

Bộ trưởng nói: “Putin sẽ không bao giờ phá vỡ tinh thần của người dân Ukraine.

6. Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đa số người Mỹ nói: Putin nên bị lật đổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Should Be Overthrown, Majority of Americans Say: Poll”, nghĩa là “Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đa số người Mỹ nói: Putin nên bị lật đổ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đa số cử tri Mỹ tin rằng tìm cách loại bỏ Tổng thống Nga Vladimir Putin khỏi quyền lực là một “mục tiêu hợp lý”, theo một cuộc khảo sát mới được thực hiện dành riêng cho Newsweek.

Vào ngày 24 tháng 2, Putin đã điều quân đội của mình vào Ukraine, gây ra một trong những cuộc chiến lớn nhất ở Âu Châu kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Sau khi người Nga thu được nhiều chiến thắng ban đầu, Ukraine đã chiếm lại một số lãnh thổ trong vài tháng qua, đặc biệt là xung quanh thành phố Kharkiv ở phía bắc và Kherson ở phía nam.

Theo cuộc thăm dò của Redfield và Wilton, được thực hiện cho Newsweek, 60% cử tri Hoa Kỳ nghĩ rằng tìm cách “loại bỏ Vladimir Putin khỏi quyền lực sẽ là một mục tiêu hợp lý.”

Ngược lại, chỉ có 18% cho rằng điều này sẽ “đi quá xa”, trong khi 22% còn lại chưa quyết định. Cuộc thăm dò không hỏi Putin nên bị loại khỏi quyền lực như thế nào.

Cuộc khảo sát với 1,500 cử tri đủ điều kiện trên khắp nước Mỹ, được thực hiện vào ngày 23 và 24 tháng 10.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 52% người Mỹ nghĩ rằng Ukraine nên tìm cách “khôi phục tất cả các lãnh thổ bị mất kể từ tháng 2 năm 2022,” trước khi tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình với Mạc Tư Khoa.

20% những người khác nghĩ rằng Kyiv nên đi xa hơn, và chiếm lại tất cả các vùng đất bị mất từ năm 2014 trở đi, bao gồm cả Crimea, trước khi đưa ra các điều khoản thương thảo. 27% còn lại nói rằng họ không biết.

Hơn một nửa số người Mỹ cho rằng việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine là “rất thực tế” hoặc “thực tế”.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Nga đã giám sát các cuộc tập trận hạt nhân lớn, mà kênh truyền hình nhà nước Nga cho biết đã mô phỏng việc “phá hủy Hoa Kỳ và nước Anh”.

Trong số những người được khảo sát, 14% nói rằng mối đe dọa Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hạt nhân là “rất thực tế”, 44% khác gọi nó là “thực tế”.

Ngược lại, chỉ có 12% cho rằng khả năng đó là “không thực tế” hoặc “rất phi thực tế”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cuộc tập trận hôm thứ Tư mô phỏng một “cuộc tấn công hạt nhân lớn” nhằm đáp trả một cuộc tấn công vào Nga.

Hỏa tiễn hành trình, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được phóng bởi máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.

Một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Yars, có tầm bắn tối đa 7.500 dặm, có khả năng tấn công đất liền Hoa Kỳ từ Nga, cũng đã được thử nghiệm.

Trong một tuyên bố, Điện Cẩm Linh cho biết: “Sự kiện được tổ chức nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng của các cấp chỉ huy và kiểm soát quân đội cũng như kỹ năng của các nhân viên cấp cao và các hoạt động trong việc tổ chức chỉ huy và kiểm soát quân đội.

“Các nhiệm vụ đặt ra trong cuộc diễn tập của Lực lượng Răn đe Chiến lược đã được thực hiện đầy đủ. Tất cả các hỏa tiễn đều đạt mục tiêu”.

Tuy nhiên, phát biểu với tờ Kyiv Post hôm thứ Tư, Trung tướng Mỹ về hưu Ben Hodges cho biết Nga “rất khó có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân”.

Ông nói: “Nga có hàng nghìn vũ khí hạt nhân và tôi rất coi trọng các mối đe dọa, nhưng tôi nghĩ rất khó có khả năng họ sử dụng vũ khí hạt nhân vì tất cả những hậu quả tiêu cực mà họ sẽ phải đối mặt. Và tôi nghĩ rằng Điện Cẩm Linh và bộ tổng tham mưu Nga biết điều này”.

Bộ Ngoại giao Nga đã được liên hệ để đưa ra bình luận.

7. Putin nói rằng Nga đang đình chỉ nhưng không chấm dứt tham gia vào thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Hai cho biết Nga đang đình chỉ nhưng “không chấm dứt” việc tham gia vào thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc quan trọng ở Hắc Hải với Ukraine.

Quyết định của Nga được đưa ra sau khi có các mối đe dọa” đối với hành lang nhân đạo, ông Putin nói tại một cuộc họp báo sau các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của Armenia và Azerbaijan ở thành phố Sochi, miền nam nước Nga.

Hôm thứ Bảy Nga thông báo ngừng tham gia vào thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian được coi là chìa khóa để giải quyết tình trạng thiếu lương thực toàn cầu.

Mạc Tư Khoa cho biết họ sẽ rời bỏ thỏa thuận sau khi đổ lỗi cho Ukraine về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Crimea hôm thứ Bảy. Kyiv cáo buộc Nga đã sử dụng thỏa thuận này như một hình thức “tống tiền”.

“Toàn bộ quá trình xuất khẩu ngũ cốc từ lãnh thổ Ukraine được tổ chức với lý do bảo đảm lợi ích của các nước nghèo nhất. Và chúng tôi đã làm điều này một cách chính xác vì lợi ích của các nước nghèo nhất,” ông Putin nói.