Giáo xứ Tụy Hiền (Kẻ Sải)
CTV

“Hôm nay không chỉ là đại lễ của các em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu nhưng còn là ngày vui của cả cộng đoàn Giáo xứ Tụy Hiền vì chúng ta làm phép ngôi đền kính thánh Lô-ren-sô Nguyễn Văn Hưởng. Sự hiện diện của đông đảo quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cộng đoàn diễn tả một Giáo hội luôn liên kết với nhau để loan truyền Danh Chúa.” Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giu-se Vũ Văn Thiên trong Thánh lễ làm phép đền Cha thánh Lô-ren-sô Nguyễn Văn Hưởng, ban bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho 289 em thiếu nhi tại Giáo xứ Tụy Hiền, ngày 28/7/2023.




GIÁO XỨ TỤY HIỀN (KẺ SẢI) Thuộc giáo hạt Thanh Oai Địa chỉ: Tụy Hiền, An Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội Phone: Email: Giờ...



Hiện diện trong Thánh lễ có Cha Quản hạt Chính Tòa An-tôn Trần Duy Lương, Cha Quản hạt Mỹ Đức – Hòa Bình Giu-se Nguyễn Văn Thoan, Cha Quản hạt Phủ Lý Giu-se Bùi Quang Tào, Cha xứ An-tôn Nguyễn Văn Độ, quý cha trong và ngoài Giáo hạt Mỹ Đức – Hòa Bình, quý nam nữ tu sĩ, quý khách xa gần cùng cộng đoàn dân Chúa.

Đức TGM Giu-se bày tỏ niềm vui cùng Giáo xứ trong ngày hồng phúc
Công trình nhà Chúa đã thành hiện thực

Đã từ nhiều năm, bà con giáo dân xứ Tụy Hiền ao ước có ngôi đền kính Cha thánh Hưởng tại quê hương. Để hiện thực hóa ước nguyện của bà con trong Giáo xứ, Cha xứ An-tôn đã thiết kế và cho xây dựng một ngôi đền, diễn tả cách chân thực và sinh động cuộc đời rao giảng Tin Mừng của thánh Lô-ren-sô Nguyễn Văn Hưởng.

Ngôi đền được thiết kế theo kiến trúc tum tám mái, có cây Thánh Giá bằng đá cho thấy Chúa là Chúa cả trời đất. Tám mái tượng trưng cho bốn phương trời và tám hướng. Bên trong Đền có điêu khắc tranh Cha thánh Lô-ren-sô khi ở pháp trường cùng các bức tranh họa lại cuộc đời và các nhân đức của Cha Thánh theo tám mối phúc.

Thánh Lô-ren-sô Nguyễn Văn Hưởng sinh năm 1802 tại xứ Kẻ Sải, xã Tụy Hiền, huyện Hoài Yên, Giáo phận Hà Nội trong một gia đình đạo gốc có năm người con, bốn con trai, một gái; ngài là con thứ tư. Thánh nhân chịu tử vì đạo ngày 25/4/1856, gần Ninh Bình dưới thời vua Tự Đức. Ngài được Đức Thánh Cha Pi-ô X phong chân phước ngày 02/5/1909 và Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II đã tôn phong người lên bậc hiển thánh ngày 19/6/1988.


Làm phép ngôi đền Cha Thánh

Đúng 9h45, quý cha cùng cộng đoàn tiến về đền Cha Thánh tham dự nghi thức làm phép do Đức TGM Giu-se chủ sự.

Đức TGM Giu-se làm phép Đền cha thánh Lô-ren-sô
Thánh lễ tạ ơn

Chia sẻ trong Thánh lễ tạ ơn, Đức TGM Giu-se mời gọi cộng đoàn, đặc biệt là các em thiếu nhi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đồng thời biết noi gương thánh tử đạo quê hương can đảm và hy sinh sống theo Phúc Âm, để làm chứng cho Chúa bằng những việc làm nhỏ bé trong bậc sống mình.

Thứ đến, ngài cũng mời gọi các bậc phụ huynh ý thức trách nhiệm của mình về việc đào tạo đức tin cho con cái qua việc nhiệt tình quan tâm, cộng tác trong các chương trình học Kinh Thánh, giáo lý, tham dự giờ Chầu Thánh Thể, giờ kinh tối trong gia đình của Tổng Giáo phận. Bên cạnh đó, Đức Tổng Giám Mục cũng mời gọi cộng đoàn gia nhập hội Đạo binh Đức Mẹ (Legio Mariae) để cầu nguyện, thăm hỏi và giúp những người biết Chúa được yêu mến Chúa nhiều hơn, những người xa Chúa được trở về với ngài.

Đức TGM Giu-se mời gọi các em thiếu nhi noi gương thánh tử đạo quê hương biết can đảm và hy sinh sống theo Phúc Âm để làm chứng cho Chúa
Kết thúc bài giảng, Đức TGM Giu-se đã ban bí tích Thêm Sức cho 217 em thiếu nhi của hai Giáo xứ Tụy Hiền và Vạn Thắng. Với tất cả lòng tin và yêu mến, các em cùng cộng đoàn tuyên xưng đức tin và trang nghiêm tiến lên lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.

Thánh lễ tạ ơn tiếp nối với Bàn Tiệc Thánh Thể đầy sốt mến. Niềm vui ngày lễ tạ ơn trở nên đặc biệt hơn nữa với 72 em thiếu nhi của hai Giáo xứ khi ngày hôm nay các em được lần đầu tiên đón Chúa ngự trong tâm hồn. Trong phần Hiệp lễ, các em cung kính tiến lên đón nhận Chúa Giê-su Thánh Thể với tất cả niềm vui và hạnh phúc.

Đức TGM Giu-se ban bí tích Thêm Sức cho 217 em thiếu nhi
Hiệp thông bên Bàn Tiệc Thánh72 em thiếu nhi sốt sắng lên rước Mình và Máu Thánh Chúa lần đầu tiên
Chung lời tạ ơn

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện Giáo xứ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức TGM Giu-se, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý khách cùng cộng đoàn.


Nhờ lời chuyển cầu của Cha thánh Lô-ren-sô, xin Chúa ban cho mọi Ki-tô hữu, cách riêng là con dân xứ Tụy Hiền biết noi theo các nhân đức của ngài, can đảm sống chứng nhân đức tin giữa bối cảnh xã hội hôm nay.