WASHINGTON - Tổng trưởng Bộ Giáo Dục Vatican cho rằng việc thiếu tài trợ từ chính quyền cho các trường do các tôn giáo điều hành tại Hoa Kỳ là một sự bất công và là điều “bất thường không thể tin nổi” trong thế giới hôm nay.

TGM Michael Miller, Tổng trưởng Giáo Dục của Vatican nhận định rằng: “người Âu châu tuyệt đối ngỡ ngàng vì tình trạng này tại Hoa Kỳ”, vì đây là một trong số quốc gia tài trợ rất ít hoặc không tài trợ gì cho việc giáo dục cho các trường do tôn giáo quản trị. Chính sách này củ Hoa Kỳ được xếp “đồng loại với Mexicô, Bắc Hàn, Trung quốc và Cuba”.

Đức TGM Miller kể rằng “có một sự đóng góp thật to lớn của các trường Công giáo cho xã hội Hoa Kỳ”, và vì thế ngài nói “cung cấp tài trợ cho các trường này là một công lý về phân phối”. Quyền được học tại trường Công giáo là “quyền căn bản cho đời sống của Giáo hội và sự tranh đấu cho quyền này phải được tiếp tục”.

TGM Miller, người Canada, đã từng làm viện trưởng Đại Học St. Thomas University ở bên Houston trong vòng 6 năm trước khi được chọn là Tổng Trưởng Giáo Dục ở Vatican vào năm 2003. TGM Miller phát biểu những nhận định trên nhân dịp đọc diễn thuyết trong khóa Hội Thảo về nền Giáo Dục Trung Học và Tiểu học hiện đang nhóm họp tại Đại Học The Catholic University of America ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Và vào ngày hôm nay 16/9, TGM Miller cũng có cuộc họp với 117 giám mục Hoa Kỳ và các Bề Trên Chủng Viện, đang nhóm họp tại Baltimore bàn về ngành Giáo dục Chủng Viện tại Hoa Kỳ.

TGM Miller nói: "Thách đố lớn nhất của hệ thống Giáo dục Công giáo tại Hoa Kỳ hiện nay là: “tái tạo lại trong văn hóa Hoa Kỳ niềm xác tín rằng con người có thể đạt tới chân lý và nền tự do đích thực dựa trên chân lý”.

Ngoài ra, Ngài cũng nah6n mạnh thêm rằng: “nền giáo dục Công giáo nằm ở chổ đời sống chứng nhân của các giáo chức”.