Tin từ Washington cho hay người của CIA đã thực hiện việc ám sát 6 người tình nghi là nghĩa quân Hồi giáo quá khích ở miền Bắc Yemen. Những người dân Yemen địa phương cho biết họ thấy một chiếc trực thăng bắn hai hỏa tiễn vào chiếc xe hơi chở 6 người này.

Một nguồn tin cao cấp trong chính phủ Yemen cho đài BBC biết tìm thấy dấu vết của dụng cụ truyền tin, và chất nổ trong xe. Nhà chức trách chưa công bố tên của 6 người này nhưng người ta cho rằng họ có liên hệ với mạn lưới Al Qaeda của ông Osama Bin Laden.

Đặc biệt trong những người thiệt mạng có Ali Senyan al-Harthi, người nhà chức trách Mỹ nói có liên quan đến vụ tấn công chiến hạm USS Cole, ngoài khơi Eden năm 2000.

Yemen lâu nay vẫn là nơi ẩn náu của những người Hồi giáo quá khích do cơ cấu xã hội bao gồm nhiều bộ lạc bảo thủ và địa lý hiểm trở xa xôi nhiều rừng núi. Các tổ chức dân quân có thể hoạt động ở Yemen mà không bị chính quyền kiểm soát.

Ngay cả trong thập niên 1980, những người Ả rập chiến đấu trong lực lượng Mujahideen ở Afghanistan nhiều khi lui về lánh ở Yemen vì họ không cần thị thực nhập cảnh. Thế nhưng hai năm trước, dư luận thế giới tập trung vào Yemen khi chiến hạm USS Cole của Mỹ bị hai người mang bom tự sát lái một chiếc ca nô chở đầy chất nổ đâm sầm vào, làm 17 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.

Washington lên án Osama bin Laden đã đứng sau vụ tấn công này. Yemen là quê hương của Osama bin Laden cũng như nhiều người Yemen là những nhân vật nổi trội trong lực lượng Al Qaeda, bao gồm cả các không tặc ngày thực hiện vụ tấn công ở New York và Washington ngày 11/09/2001.

Gần đây đã xảy ra nhiều vụ tấn công và nổ bom ở Yemen liên quan đến khủng bố. Tháng trước, một tàu chở dầu của Pháp đã bị một chiếc tàu nhỏ chở đầy chất nổ đâm vào, gây hư hại nặng.

Đối với người Mỹ, cái chết của 6 nghĩa quân Hồi giáo quá khích là một thắng lợi vì Washington trước nay vẫn muốn thấy người Yemen chống lại các nghi phạm Al Qaeda sống trong các bộ lạc ở Yemen. Nhưng đối với Yemen nó đánh dấu một chiến thuật mới đầy rủi ro.

Lực lượng Al Qaeda được sự hậu thuẫn rộng rãi từ người dân Yemen. Nếu chính quyền Yemen tỏ ra quá thân cận khi hợp tác với chính quyền Bush thì có thể người dân sẽ phản ứng cực đoan bằng bạo lực. (BBC)