ĐHY Crescenzio Sepe ngỏ lời với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân Bà Rịa

Kính thưa Đức Hồng Y, quý Đức Cha,

Và anh chị em thân mến trong Đức Kitô,

“Hỡi các dân tộc, hãy lắng nghe lời của Chúa, hãy loan báo cho các miền xa : này Chúa chúng ta đang đến, đừng sợ hãi” (Gr 31, 10; Is 35, 4). Đó là tiền xướng nhập lễ ngày thứ hai tuần II mùa Vọng mà Giáo hội Công giáo cử hành hôm nay. Đó là lời loan báo niềm vui, lòng can đảm và niềm hy vọng mà các ngôn sứ Giêrêmia và Isaia nói với Dân Chúa đang bị phân tán “để gìn giữ họ như mục tử gìn giữ đoàn chiên”. Giáo hội muốn chúng ta cũng mang lấy những tâm tình ấy trong thời gian chờ đợi Đức Giêsu, là Đấng Cứu độ và là Chúa chúng ta, sắp đến trong ngày Giáng sinh.

Cảm hứng từ lời các ngôn sứ, tôi vô cùng hân hoan chính thức công bố : ngày 22 tháng 11 vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã thiết lập giáo phận BÀ RỊA, và hôm nay, Đức Cha TÔMA NGUYỄN VĂN TRÂM chấp chánh Giáo hội mới này. Tôi rất sung sướng được tham dự nghi lễ trọng thể khai sinh giáo phận mới; nghi lễ này đồng thời cũng đánh dấu những mối liên hệ chặt chẽ giữa Giáo hội này và Thánh Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc. Tôi nghĩ ngay đến lời Đức Giêsu nói với Giakêu : “Hãy xuống mau, vì hôm nay tôi phải lưu lại nơi nhà ông. Hôm nay nhà này nhận được ơn cứu độ” (Lc 19, 5.9). Vâng, hôm nay Chúa chúng ta viếng thăm Giáo hội này; Người muốn lưu lại đó và mang ơn cứu độ đến cho mọi thành phần của gia đình giáo phận mới này.

Hôm nay Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng đang hiện diện một cách đặc biệt giữa chúng ta trong tinh thần, qua những lời viết trong Tông sắc thành lập giáo phận mới và bổ nhiệm vị Mục tử tiên khởi. Tôi hân hạnh chuyển đến anh chị em lời chào nồng nhiệt thân ái cùng với phép lành Tòa thánh của Người. Tôi rất vinh dự được cử đến giữa anh chị em để tăng phần long trọng cho biến cố lịch sử này của Giáo hội Việt Nam. Chúng ta tuyên xưng lòng trung thành kiên vững đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, chúng ta dâng lên Người lòng hiếu thảo và cầu nguyện cho Người trong trách vụ là Thủ lãnh của giám mục đoàn, là Đại diện Đức Kitô và là Chủ chăn của toàn thể Giáo hội. Chúng tôi nhiệt liệt chúc mừng Giáo hội Việt Nam, vì ngày hôm nay, Giáo hội Việt Nam viết lên một trang sử quan trọng, một trang vui mừng và hy vọng.

Một trang quan trọng đang mở ra, vì một giáo phận mới được thành lập, đó là dấu chứng cho sự năng động và tăng trưởng của Giáo hội Việt Nam.

Một trang vui mừng đang được viết lên, vì sự khai sinh một Giáo hội địa phương chính là niềm vui cho toàn thể Giáo hội hoàn vũ. Một trang vui mừng, vì sau ba mươi năm từ khi giáo phận Phan Thiết được thành lập vào ngày 30 tháng giêng năm 1975, một giáo phận mới được thiết lập tại Việt Nam.

Sau hết, một trang hy vọng, vì “đối với niềm tin của các Kitô hữu, thế giới này đã được tình yêu của Đấng Tạo hóa tác thành và bảo trì; thế giới ấy đã rơi vào ách nô lệ tội lỗi, nhưng nhờ Thập giá và sự Phục sinh, Đức Kitô đã bẻ gãy quyền lực của Thần Dữ và đã giải thoát thế giới để nó được thay hình đổi dạng theo kế hoạch của Thiên Chúa mà tiến tới sự viên mãn” (GS 2).

Trong niềm vui và hy vọng này, tôi trân trọng kính chào và cám ơn quý vị Chính quyền đã cộng tác để cho biến cố của Giáo hội này được thành tựu, và đã đáp ứng nhu cầu thiêng liêng của một phần đông dân chúng.

Tôi thân ái chào Đức Hồng Y Tổng giám mục tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh. Hôm nay Đức Hồng Y chứng kiến sự khai sinh của một giáo phận trực thuộc và có thêm những người cộng tác trong việc mục vụ của giáo tỉnh. Tôi xin chào các anh em Giám mục Việt Nam, sự hiện diện của anh em chứng tỏ các Giáo hội địa phương của đất nước này luôn hiệp nhất và hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ và với Tòa Thánh. Qua anh em, tôi cũng chào tất cả mọi người công giáo Việt Nam. Xin anh em chuyển đến họ tâm tình yêu mến của tôi cùng với những lời cầu chúc tốt đẹp nhất khi tôi cầu nguyện cho đời sống Kitô hữu và cuộc sống công dân của họ.

Cách đặc biệt, tôi thân ái và nồng nhiệt chào Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, giám mục tiên khởi của Giáo hội địa phương mới Bà Rịa. Đức Thánh Cha đã thương trao phó cho Đức Cha nhiệm vụ hướng dẫn đoàn chiên này để Đức Cha đưa họ đến “đồng cỏ xanh tươi”, nơi đó không thiếu thốn gì cho ơn cứu độ đời đời. Tôi chân thành cầu chúc thừa tác vụ mục tử của Đức Cha được một sức bật mới, một nhiệt tình tông đồ mới, và gặt hái được nhiều thành công. Xin Đức Cha hãy luôn tin tưởng, vì Thánh Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc luôn là lữ khách đồng hành với Đức Cha trong giai đoạn mới của cuộc đời mục tử của Đức Cha.

Tôi thân ái chào Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Xuân Lộc, cùng với các linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo dân, toàn thể Dân Chúa của giáo phận Xuân Lộc, là “giáo phận mẹ” đã được chia tách một phần đất để hình thành giáo phận mới Bà Rịa. Tôi chia sẻ niềm vui và hạnh phúc với Đức Cha vì đã “cho chào đời” một “người con” của tình yêu và của lòng nhiệt thành tông đồ của Đức Cha. Qua Đức Cha, tôi xin gửi lời chào nồng nhiệt và thân ái đến toàn thể Dân Chúa của giáo phận Xuân Lộc, cùng với những lời cầu nguyện và phép lành của tôi.

Tôi đặc biệt chào thăm Đức Cha Phaolô-Maria Nguyễn Minh Nhật, Vị giám mục “danh dự ” của giáo phận Xuân Lộc, và những người đã cộng tác với Ngài một cách kiên nhẫn, quảng đại và can đảm để biến cố này được trở thành hiện thực. Xin Chúa ban cho Đức Cha sức mạnh và lòng can đảm để vác thánh giá trong bình an và tình yêu của Đức Kitô.

Sau hết, tôi chào tất cả mọi người và từng người của giáo phận mới này : các linh mục, nam nữ tu sĩ, và giáo dân. Tôi chân thành cầu chúc mọi người sống trong bình an và vui vẻ cộng tác với nhau để đem lại nhiều hoa trái cho gia đình giáo phận mới của anh chị em. Ngày hôm nay anh chị em đang tham dự vào một biến cố lịch sử trong đời sống Giáo hội và trong cuộc sống làm người của anh chị em. Việc thành lập một giáo phận nhằm đáp ứng các nhu cầu mục vụ của các tín hữu Kitô, nhưng đồng thời cũng nhằm liên kết mọi sức mạnh để hoạt động truyền giáo cách hữu hiệu hơn. Anh chị em hãy nhớ lại nhiệt tình truyền giáo của các cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên : “Dù lúc bấy giờ các phương tiện giao thông và liên lạc còn nghèo nàn, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, việc loan báo Tin Mừng đã lan rộng khắp nơi trên thế giới. Mà đó lại là tôn giáo của Một Người chịu đóng đinh vào thập giá, «là cớ vấp phạm cho người Do Thái và là sự điên rồ đối với người Hy Lạp” (1Cr 1, 23) ! Nền tảng của sức năng động truyền giáo này chính là sự thánh thiện của các Kitô hữu đầu tiên và của các cộng đoàn tiên khởi” (RM 90).

Đức Gioan-Phaolô II viết trong thông điệp Sứ vụ Đấng Cứu Chuộc : “Chính vì thế, tôi muốn nói với những người đã được rửa tội của các cộng đoàn trẻ và của các Giáo hội trẻ. Ngày nay, chính anh chị em là niềm hy vọng của Giáo hội chúng ta, một Giáo hội đã có từ hai ngàn năm : là những người trẻ trong đức tin, anh chị em phải bắt chước các Kitô hữu đầu tiên, phải chiếu toả sự phấn khởi nhiệt tình và can đảm, bằng cách quảng đại tự hiến cho Thiên Chúa và tha nhân; tắt một lời, anh chị em phải đi trên con đường thánh thiện. Chỉ có như vậy anh chị em mới có thể trở thành dấu chỉ của Thiên Chúa trong thế giới, và làm sống lại nơi đất nước anh chị em thời hoàng kim truyền giáo của Giáo hội tiên khởi. Anh chị em cũng hãy trở nên men làm dậy lên tinh thần truyền giáo cho các Giáo hội lâu đời” (RM 91).

Chúng ta có thể hát lên lời ca của Đức Trinh Nữ Maria : “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi nhảy mừng trong Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi…, vì Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều kỳ diệu” (Lc 1, 46-48). Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì Người đã thực hiện những điều kỳ diệu và biểu lộ lòng thương xót cho chúng ta là Dân của Người. Bà Rịa ! Từ nay Bà Rịa trở thành một địa danh được Giáo hội hoàn vũ biết đến; tên của Bà Rịa được tính vào số các tòa giám mục của Giáo hội công giáo; Bà Rịa là giáo phận thứ 26 của Việt Nam, và anh chị em có một sứ mạng để thực hiện : đó là lớn lên trong thánh thiện và đức ái, trong công chính và chân lý của Đức Kitô, để khi nhìn thấy ánh sáng và việc làm của anh chị em, thế gian sẽ ngợi khen Cha chúng ta ở trên trời (x. Mt 5, 16).

(Bản dịch của LM Giuse Nguyễn Năng)