CẢM NHẬN CỦA MỘT NỮ TU VỀ BUỔI GẶP GỠ SINH VIÊN CÔNG GIÁO DỊP CUỐI NĂM ẤT DẬU TẠI HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ HUẾ



HUẾ, Việt Nam -- Chúa Nhật 22-01-2006, đến hẹn Sinh viên Huế lại tìm nhau gặp gỡ. Và như một phép lạ: sau những ngày mưa lạnh kéo dài của tiết Đông miền Trung nhiều lụt lội, khung cảnh Nhà Mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế chiều nay chợt bừng lên nắng ấm, cho những lối đi trong khuôn viên tu viện có dịp khoe sắc muôn hoa. Trong tiếng nhạc “Gieo mầm Tin Yêu”, hai cánh cổng lớn của tu viện rộng mở như giang tay đón chào những khuôn mặt sinh viên nam nữ tươi trẻ đang tuôn đến càng lúc càng đông. Vang vọng lên từ đâu đó, thật lớn, tiếng của chị Bảo Uyên như giục giả gọi mời: “Toàn thể chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế hân hoan chào đón Các Bạn Sinh Viên Công giáo Huế từ khắp nơi đang đến với Hội Dòng chúng tôi!"...

Gặp gỡ mừng Xuân
Ngôi Nhà Nguyện của Hội Dòng như trở nên nhỏ lại, ấm cúng hơn, chan hoà hơn khi hàng trăm anh chị sinh viên Huế tìm về gặp gỡ nhau dịp cuối năm Ất Dậu với chủ đề "Anh em hãy theo Tôi" (Mc 1, 14-20), tiếp tục những chặng đường tìm hiểu và đào sâu Lời Chúa theo Thư Chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 2005. Dưới sự dẫn dắt hết sức dễ thương và nhí nhỏm của hai chị Bảo Vân và Bảo Uyên, tập thể anh chị em sinh viên ngay từ những phút đầu tiên đã được sống những tâm tình hồn nhiên tươi trẻ và sinh động.

Hiện diện với anh em sinh viên Huế hôm nay có Cha Lê Thanh Hoàng, Đặc Trách Giáo Dân; Cha Lê văn Cao, Quản xứ Sao Cát, Đặc trách Thăng tiến Hôn Nhân; Cha Antôn Nguyễn văn Tuyến, Đặc Trách SVCG Huế; Cha Giuse Hồ Thứ, Giáo Sư Đại Chủng Viện; Cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường Dòng Chúa Cứu Thế cùng với quý Thầy và quý Chị đặc trách sinh viên của các Cộng Đoàn Dòng tu nam nữ khác tại Huế. Và đặc biệt quý hoá là mặc dù bận rộn nhiều công việc, Đức Cha Phụ Tá cũng nhận đến chủ sự giờ Tĩnh Nguyện Cuối Năm này của Sinh Viên Huế.

Trong lời chào mừng, với nụ cười thật tươi và niềm nở, Chị Têrêxa Nguyễn thị Hoàn, Tổng Phụ Trách, đã thay mặt cho toàn thể Chị Em trong Hội Dòng MTG Huế gửi đến Quý Cha, quý nam nữ tu sĩ các dòng hiện diện và các bạn sinh viên lời chúc Xuân "An Bình – Thánh Đức, dồi dào sức khỏe, đầy tràn niềm tin, hăng say phục vụ, nhận ra lời Chúa mời gọi và trung thành tiến bước theo Ngài". Cách hết sức chân thành, chị bày tỏ niềm vui và lòng biết ơn đối với các bạn sinh viên đã cho các Nữ Tu của Hội Dòng Mến Thánh Giá được chia sẻ niềm vui và sức sống trẻ trung qua việc tiếp đón và phục vụ. Thay mặt cho cả Hội Dòng, Chị ưu ái gửi đến mỗi bạn SV cùng toàn thể Gia Quyến Cánh Thiệp Chúc Xuân. Anh em sinh viên trân trọng đón nhận cánh thiệp Xuân trong tiếng vỗ tay tri ân lòng quảng đại của Hội Dòng.

Tiếp đến, Chị Anna Trần thị Hồng Túy trình bày vắn gọn nhưng đầy đủ, Lịch Sử và Linh Đạo của Hội Dòng MTG Huế. Được biết, chị Anna Tuý vừa trở lại Hội Dòng MTG Huế sau khi tốt nghiệp học vị tiến sĩ Giáo Luật tại một Đại Học Quốc Gia ở Strasbourg, Pháp. Chi cũng chia sẻ với cử toạ hiện diện rằng, chị thật may mắn vì đã được sống đời sinh viên suốt 30 năm. Để minh họa cho bài thuyết trình, vũ khúc NGƯỜI NỮ TU VIỆT NAM, do các em sinh viên dự tu của Hội Dòng thực hiện, đã nêu bật "chứng tá sống Tin Mừng" theo Linh Đạo Mến Thánh Giá đầy sức thuyết phục và thu hút các bạn Sinh viên qua những sinh hoạt khiêm tốn thường nhật như dạy mẫu giáo, giúp các lớp khuyến học, hay chăm sóc các em khuyết tật và những người lớn tuổi, bệnh tật.

Trong giây phút dạt dào cảm xúc này, một Sinh Viên, thay mặt cho toàn thể, đã bày tỏ lòng tri ân chân thành đối với Giáo Phận Huế và xin chân thành cám ơn Đức TGM, Đức Cha Phụ Tá, Quý Cha Đặc Trách, Quý Cha Giáo, Quý Cộng Đoàn Tu sĩ trong Giáo Phận Huế đã thương tạo điều kiện cho SVCG tại Huế có những gặp gỡ, học hỏi, trao đổi và những buổi cầu nguyện chia sẻ. Chính qua những sinh hoạt đồng hành thân thương này, SVCG Huế đã được trưởng thành hơn trong Đức Tin và được củng cố hơn trong đời sống đạo đức. Và đặc biệt chiều hôm nay, SVCG Huế xin hết lòng cám ơn sự tiếp đón nồng hậu và chu đáo của Hội Dòng Mến Thánh Giá.

Tin Yêu trong Chúa
Đi vào nội dung học hỏi Thánh Kinh, cha Giuse Hồ Thứ, Giáo sư ĐCV đã trình bày đề tài "MẠC KHẢI và ĐỨC TIN". Bằng những suy tư thần học sâu sắc và đầy xác tín cùng với những mẫu chuyện minh hoạ rất thời sự, cha giáo Giuse đã làm cho anh em SV say mê hào hứng suốt gần một giờ thuyết trình hết sức sinh động. Cha Giáo nói: "Điều kỳ lạ là càng mạc khải ra bên ngoài thì càng thấy chiều sâu bên trong thăm thẳm hơn ta có thể nghĩ tưởng. Một người yêu đi tìm mua chiếc khăn quàng tặng cho người mình yêu. Mua rồi vẫn thấy chưa đủ, nên mua thêm chiếc khăn tay...Vẫn cảm thấy chưa đủ, lại mua thêm.. . nhưng lựa mua mãi vẫn còn thấy thiếu... Anh ta bỗng giật mình và chợt nhận ra rằng mình đang yêu và đang yêu dữ dội hơn mình có thể nghĩ về chính mình!..." Và từ những kinh nghiệm về "mạc khải" trong đời thường này, cử toạ đã được dắt dẫn dần đến với với Khái niệm Mạc Khải dưới ánh sáng của Công Đồng Vatican II để rồi học cách đón nhận Mạc Khải của Thánh Phaolô, mỗi người hãy cố khám phá và sống "Mạc Khải" mà hôm nay Lời Chúa đang dành cho mình. Và, Cha Giáo kết luận: "Lời Chúa không giới hạn trong các sách Kinh Thánh, dù Kinh Thánh là nơi cư ngụ ưu tiên...Lời Chúa đang đến mỗi ngày và luôn luôn tươi mới, vì thế những chữ cuối cùng của Kinh Thánh là một Lời Nguyện nài xin Chúa đến: "Thần Khí và Tân Nương nói: XIN NGÀI NGỰ ĐẾN!" (Kh 22,17). Cha Henri de Lubac đã quả quyết: "Lời Chúa là Lời sống động và đầy hiệu năng. Lời ấy chỉ đạt đến sự viên thành thực sự cũng như ý nghĩa tròn đầy của nó ngang qua sự biến đổi mà nó thực hiện nơi người đón nhận nó."

Trước khi phân nhóm để thảo luận các câu hỏi do cha thuyết trình đưa ra, các SV cũng đã thưởng thức vũ điệu NGƯỜI GIEO GIỐNG do các em đệ tử Hội Dòng thực hiện. Và như món Quà Xuân gửi lại trước khi về Quê “Ăn Tết”, Cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường DCCT, cùng các bạn SV, hoạt ca bản GIEO MẦM TIN YÊU. Tiếng hát, tiếng vỗ tay và nhịp điệu vang dậy cùng những lời ca thân thương không dứt … Cũng trong những phút giải lao chan hoà này, SV Huế đã có dịp đón những vị khách rất bất ngờ: đó là cha Lê Công Vang, chị Xuân và chị Liên Hương từ xa về thăm Quê ngoại. Sau đôi lời chào thăm, quý vị khách quý ấy cũng mau mắn hòa nhập vào các nhóm để thảo luận về những câu hỏi liên quan đến chủ đề Kinh Thánh vừa học hỏi.

17g15, tiếng MC Bảo Uyên lanh lảnh: “Giờ cơm đến rồi! Giờ cơm đến rồi!...” Các bạn SV rộn rã tỏa ra sân và các lối đi giữa vườn hoa hoặc trên các dãy hành lang, vừa vui vẻ chuyện trò vừa thưởng thức bữa cơm hộp ngon lành, đã được dọn sẵn trên những dãy bàn đặt dọc theo tiền đường Nhà Nguyện.

18g00, Giờ Đúc Kết Sinh Hoạt Chung quan trọng được khai mở bằng vũ khúc ĐOẢN XUÂN CA. Sau phần trình bày của các nhóm, quý cha Giuse Hồ Thứ, Gioakim Lê Thanh Hoàng và Chị Anna Trần thị Hồng Túy thay phiên nhau khai sáng, giải đáp và bổ túc ý kiến cho các vấn đề được SV nêu lên.

19g00, bắt đầu Giờ Tĩnh Nguyện cuối năm Ất Dậu với Chủ Đề: “CÁC ANH HÃY ĐI THEO TÔI…” do Đức Cha Phụ Tá Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng chủ sự. Đây quả thật là giờ phút cao điểm của ngày gặp gỡ. Bầu khí trở nên trầm lắng linh thiêng. Từ cuối Nguyện Đường, đoàn cung nghinh Lời Chúa và Mình Thánh Chúa tiến lên bàn thờ với trầm hương nghi ngút vàhoa nến lung linh.

Những giây phút ấm cúng bên nhau
Nhạc khúc Con Tin Yêu trỗi lên. Mọi người khiêm cung sấp mình thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể…Rồi Cộng Đoàn được mời gọi lắng nghe Lời Chúa. Từng câu của đoạn Tin Mừng Thánh Mác-cô 1,14-20 được công bố và điệp khúc "Alleluia, Lời Chúa Dẫn Soi Con Đường Đi" được hát lặp đi lặp lại như để khắc ghi Lời Chúa vào tâm khảm... Thời gian như ngừng lại. Cuộc gặp gỡ giữa Con Thiên Chúa và loài người thật linh thiêng, huyền nhiệm!… Lạy Chúa, năm Ất Dậu cũng đang đến hồi kết thúc. Và trước mắt chúng con, cánh cửa năm mới Bính Tuất cũng đang hé mở với bao niềm hy vọng dâng trào của mùa Xuân mới..."Ngài ơi! con xin ca tụng Tình Ngài yêu con đến muôn đời! Ngài ơi con xin khấn nguyện đời con nguyện đi theo Chúa, từ nay hiến dâng cho Ngài..."

Sau giờ Tĩnh Nguyện, Đức Giám Mục Phụ Tá đã thân mật chuyện trò với các bạn SV. Ngài rất vui vẻ và hài lòng về sinh hoạt của SVCG Huế hôm nay cũng như trong những ngày tháng qua. Ngài nhắn nhủ các bạn SV, hãy cố gắng phát triển bản thân cho quân bình về mọi mặt: Trí Thức, Tâm Linh và Đạo Đức để thực sự trở nên những kitô-hữu trưởng thành, hữu ích cho Giáo Hội và Xã Hội. Nhân dịp này, các bạn SV đã chúc mừng Xuân Mới và dâng lên Ngài bó hoa tri ân. Thay mặt Đức Tổng Giám Mục, Ngài cũng đã thương gửi đến các bạn sinh viên, phụ huynh và gia đình sinh viên những lời chúc Xuân tốt đẹp nhất.

Em Tuấn, đại diện nhóm SV Đông Hà Quảng trị, phát biểu rằng lần này là lần thứ hai các em được tham dự gặp gỡ SVCG tại Huế. Các em thấy rất phấn khởi và được nâng đỡ nhiều trong học tập cũng như trong đời sống tinh thần. Các em ước ao có điều kiện để được thường xuyên đến tham dự sinh hoạt lành mạnh và hữu ích này. Và khi được hỏi đó là điều kiện gì thì các em cho biết rằng mỗi tháng cả nhóm cần có 600.000 đồng tiền xe mới có thể đến sinh hoạt chung với các bạn SVCG tại Huế.

Chị Xuân, một người trong nhóm khách Bất Ngờ, cho biết Chị đã xa quê hương hơn 30 năm. Chiều hôm nay, chị đã không ngờ được may mắn sống những giây phút chan hoà và sinh động như vậy. Chị nói: "Tôi cảm thấy như mình được "trẻ trung" lại như cách đây ba mươi năm!" Đáp lời Chị, Cha Đặc Trách SV nói: "Sinh viên Huế cũng xin cám ơn chị vì sự trẻ trung của chị cũng đang làm cho SV Huế được "lớn lên"!

Tiếp theo những chia sẻ chân thành của Chị Tổng Phụ Trách Hội Dòng MTG Huế, cha Đặc Trách Sinh viên đã trân trọng cám ơn Đức Cha Phụ Tá, Quý Cha, Chị Tổng Phụ Trách Hội Dòng MTG Huế và các Cộng Đoàn tu sĩ đã và đang đồng hành với sinh viên Huế. Mượn lại tư tưởng của Cha Nguyễn Tầm Thường trong tập vừa xuất bản "Đường Đi Một Mình", Cha Đặc Trách đã ghi nhận những thành quả tốt đẹp đã qua trong tinh thần hợp tác và kêu gọi các Cộng Đoàn tiếp tục tích cực đồng hành với Sinh Viên Huế.

Ngày gặp gỡ cuối năm Ất Dậu đã được khép lại bằng những tâm tình tri ân dâng lên Mẹ Maria, Người Mẹ hằng thương dõi bước theo từng đứa con của Mẹ trên mọi nẻo đường đời. Có Mẹ đồng hành trên đường về quê đón Tết với gia đình, sinh viên Huế cùng ca bài Tạm Biệt và hẹn sẽ gặp lại nhau mừng Năm Mới Bính Tuất với Cộng Đoàn Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Xuân Huế vào Chủ Nhật 26/02/2006.