SINH VIÊN CÔNG GIÁO TẠI HUẾ GẶP GỠ ĐỂ TÌM HIỂU VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA VÀ VỀ HIV/AIDS



HUẾ, Việt Nam – Vào Chúa Nhật cuối tháng 2 vừa qua, có trên 500 sinh viên công giáo tại Huế đã có cuộc họp mặt đầu năm tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, toạ lạc tại 32 Kim Long Huế, bên bờ con sông Hương ngày càng thơ mộng hơn nhờ những đoạn đường được mở rộng và những công viên mới đẹp đẽ, thoáng mát.

Được biết trong niên khoá này, các sinh viên công giáo đang theo học tại Huế đã được tất cả các Cộng đoàn Tu Viện ưu ái đón tiếp và đồng hành. Sau lần găp gỡ ngày khai giảng niên khoá tại Trung Tâm Mục Vụ, họ đã có được may mắn thực hiện một chuyến hành hương nội tâm đến kính viếng các tu viện trong Tổng Giáo Phận Huế, được tiếp xúc và được nghe trình bày về linh đạo đặc thù của mỗi Cộng Đoàn, khởi đi từ dòng Thánh Tâm, đến dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, dòng mến Thánh Giá và hôm nay, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Tại mỗi nơi, với sự đồng hành của cộng đoàn tu sĩ, họ cùng nhau trao đổi, học hỏi và lắng nghe Lời Chúa theo tinh thần Thư Chung 2005 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Điều tuyệt vời là qua nếp sống tu trì và thái độ ân cần tiếp đón, các Cộng Đoàn tu sĩ đã cho các sinh viên Huế có dịp chiêm ngưỡng những chứng từ sống động và sâu xa về đời sống Thánh Hiến.

13g00 trưa. Hai cánh cửa Tu Viện 32 Kim long đã rộng mở như giang đôi tay đón các bạn sinh viên càng lúc càng đông đảo đang tuôn đến với Hội Dòng trong tiếng nhạc gọi mời rộn rã của bản Thánh Ca được chọn làm chủ đề Ngày gặp gỡ: "Con là một kỳ quan.". ..Trước mặt Thượng Đế, con là độc nhất của Ngài. Trước mặt Thượng Đế, con là hạnh phúc của Ngài. Ngài dựng nên con để được phúc vinh. Ngài dựng nên con vì Ngài qúa yêu con."

Vừa bước vào cỗng tu viện, các bạn sinh viên đã được quý chị và các em đệ tử Hội Dòng niềm nở hướng dẫn chỗ để xe và đường lên Hội Trường. Câu Tin Mừng Maccô 2, 1-12: "Đứng dậy! Vác chõng mà đi về nhà!" được gắn nỗi bật trên bức màn phông xanh lớn như muốn thôi thúc họ hãy tin vào sức mạnh của Lời Chúa. Đó chính là Lơi của Đức Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể. Lời ngày xưa đã vực dậy người bại liệt, giờ đây như đang khơi lên sức sống mới nơi các bạn trẻ sinh viên với những khuôn mặt rạng rỡ như bừng sáng lên trong niềm vui của đời làm con cái Chúa.

Khởi đầu cho buổi gặp gỡ, Chị Consolata Bùi Thị Bông, Bề Trên Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chào đón các bạn trẻ với những lời lẽ thật đạo đức và khiêm tốn. Chị nói: "Các bạn sinh viên yêu quý, được đón tiếp các bạn trong chính ngôi nhà mà Đấng Sáng Lập đã muốn ưu tiên dành cho việc giáo dục giới trẻ đối với chị em chúng tôi là một bổn phận và là một sứ mạng cao cả.” Nhân ngày gặp gỡ đầu năm Bính Tuất, chị Bề trên cũng thay mặt toàn thể Cộng Đoàn Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tri ân và kính gửi lời Chúc Mừng Xuân mới đến Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận, Quý Cha Đặc Trách, quý Cha giáo, các nam nữ tu sĩ và tất cả các bạn trẻ sinh viên hiện diện.

Tiếp đến, với cung cách trẻ trung và dí dỏm, Chị Lam Hồng trình bày cho sinh viên Huế biết đôi nét về linh đạo và lịch sử hình thành của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Tới lượt chị Điền, Bác sĩ, giới thiệu về Phòng Khám Nhân Đạo Kim Long vừa tròn tuổi mười Ba. Chị cũng đặc biệt nhấn mạnh đến mảng chăm sóc các người bạn nhiễm HIV-AIDS là một sinh hoạt khá mới và đặc thù của Hội Dòng.

Đáp lại thịnh tình của Hội Dòng, một bạn đại diện sinh viên Huế đã ghi nhận với niềm tri ân sâu xa: "Suốt nhiều năm theo học tại các Đại Học Huế, chúng con đã nhận ra điều tốt đẹp này là trong suốt chặng đường làm sinh viên công giáo tại Huế, không có bước đường nào mà không có dấu ấn của các Hội Dòng. Các Hội Dòng tại Huế như là người cha, người mẹ tinh thần luôn đồng hành với sinh viên chúng con trong mọi nơi mọi lúc. Hình ảnh ân cần, lặng lẽ phục vụ của quý nam nữ tu sĩ tại Huế đã được khắc ghi sâu đậm trong tâm khảm chúng con và chắc chắn sẽ không bao giờ phai mờ..."

Sau phần chào mừng, các anh chị sinh viên bắt đầu nghiêm túc đi vào phần học hỏi, trao đổi và chia sẻ Lời Chúa. Đề tài lần gặp gỡ này là "TÌM HIỂU SƠ LƯỢC THÁNH KINH CỰU ƯỚC" đã được Cha Vũ Đình Thái, giáo sư Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế, trình bày cách sinh động, trẻ trung, sâu sắc và dễ hiểu. Chỉ trong một tiết dạy, Cha Thái đã giúp cho cử toạ nhận ra giá trị lớn lao của Pho Kinh Thánh Cựu Ước về mặt lịch sử hình thành cũng như về nội dung mạc khải Đức Tin. Ngài nhắc lại giáo lý Công Đồng Vatican II: "Kitô hữu thành kính đón nhận các sách Cựu Ước, "vì các sách ấy diễn tả một cảm thức sâu sắc về Thiên Chúa, tàng trữ những lời giáo huấn cao siêu về Người, những tư tưởng khôn ngoan về đời sống con người, những kho tàng kinh nghiệm tuyệt diệu và sau cùng, ẩn chứa mầu nhiệm cứu rỗi chúng ta" (Hiến chế Mạc Khải 15). Và ngài khuyên: "Các bạn sinh viên hãy biết đọc Thánh Kinh và hiểu Thánh Kinh trong Truyền Thống sống động của Giáo Hội". Bài nói chuyện của Cha Giáo đã kết thúc bằng một tràng pháo tay tri ân thật dài.

Nội dung chương trình học hỏi được Cha Đặc trách Sinh Viên chuyển tiếp qua đề tài "HIV-AIDS, Sự Cô Độc và Tình Liên Đới" bằng cách giúp cử tọa hiểu rằng chính những chân lý mạc khải nền tảng của Cựu Ước liên quan đến công cuộc Sáng Tạo và Sa Ngã giúp soi sáng và nhận ra căn nguyên của Sự Dữ, Sự Ác xảy diễn trên mặt đất ngay từ ngày đầu Tạo dựng là chính tội lỗi. Con đường dẫn đến HIV-AIDS và bộ mặt thực ghê tởm của nó cũng làm một bằng chứng. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhận định rất chính xác: "Những đặc tính riêng biệt của việc HIV-AIDS phát sinh và lan tràn cũng như của cách phòng chống căn bệnh này cho thấy rõ cuộc khủng hoảng giá trị đáng lo ngại. Có lẽ là không sai lầm khi cho rằng, song song với sự lây lan nhanh chóng của HIV-AIDS, cũng đang phổ biến một lọai "mất tính miễn nhiễm" trên bình diện các giá trị hiện sinh, cần phải nhận diện như một bệnh trạng thực sự nguy ngập của tinh thần".

Bằng những slides chiếu trên màn hình lớn và với cách trình bày vắn gọn, sáng sủa, Bác Sĩ Nguyễn thị Hiền, Nữ Tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, đã giúp sinh viên nắm bắt thật nhanh các kiến thức cơ bản về HIV-AIDS. Đa số các bạn sinh viên lần đầu tiên có dịp nhìn thấy tận mắt những hình ảnh thật sự khủng khiếp về các loại bệnh cơ hội của các bạn nhiễm HIV-AIDS để cảm thương và để biết tự phòng tránh cho bản thân mình. Tiếp đến, Soeur Lý, Dòng Phaolô, người đã tận tụy chăm sóc các bệnh nhân HIV-AIDS hơn mười năm qua chia sẻ cho sinh viên về một ít ca bệnh cụ thể nằm trong đối tượng trẻ và đại học. "Trước kia, theo lời Soeur Lý, tuổi trung bình các bạn nhiễm HIV-AIDS thường là trên 40. Nhưng điều đáng lo ngại là hiện con số người nhiễm HIV AIDS dưới 30 tuổi ngày càng nhiều..." Và Soeur xót xa kể lại trường hợp của một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, đã xin được việc làm với quyết tâm cần cù làm ăn để báo hiếu cha mẹ và lập gia đình với người mà anh đã yêu thời còn sinh viên... Nhưng cách đây ít hôm, khi đến xin soeur làm xét nghiệm và được cho biết kết quả HIV dương tính, anh mới xót xa chợt nhận ra rằng chính người "bạn đời tương lai của anh" là thủ phạm đã truyền HIV cho anh!... Anh Hạnh, một bạn nhiễm đang được Soeur Lý chăm sóc, cũng đã can đảm tình nguyện hiện diện để chia sẻ chứng từ về nỗi đau của đời mình nhằm khuyên các bạn trẻ sinh viên hãy có đủ bản lãnh để biết từ chối những cuộc chơi không lành mạnh, vì hậu quả sẽ không lường trước được.

Tiếp lời, cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Đặc Trách Sinh Viên, đã giúp cho cử tọa hiểu và nắm bắt chiều kích luân lý của vấn đề nóng bỏng đang đặt ra. Cha Tuyến nhấn mạnh: "Những khái niệm về nguồn căn, sự lây truyền và tầm mức rộng lớn của AIDS cho chúng ta nhận thức rõ rằng vấn đề AIDS là một vấn đề luân lý. Bởi vì AIDS không chỉ đơn thuần liên quan đến vấn đề sức khỏe, nhưng đụng chạm tới con người toàn diện, trong chính chiều sâu cuộc sống của mỗi cá nhân và nếp sinh hoạt của đời sống văn hoá, xã hội. AIDS không chỉ đặt vấn đề cho bản thân người bệnh mà còn cho nhiều thành phần khác và đang trở nên một thách đố cho toàn xã hội, vì phòng ngừa AIDS đòi hỏi mọi người đều phải chọn một lối sống có trách nhiệm, đạo đức lành mạnh và chăm sóc bệnh nhân AIDS không chỉ đòi hỏi nghiệp vụ mà còn cần đến lương tâm và tấm lòng trên bình diện cá nhân lẫn xã hội."

Cử toạ vẫn chăm chú lắng nghe. Như vậy đó, tuổi trẻ hôm nay tìm gặp gỡ nhau không phải để đùa chơi hay ăn nhậu, nhưng để thoả mãn cơn khát tâm linh sâu xa. Chỉ sau vài phút thư giản, Cha Vũ Đình Thái lại tiếp tục giúp cho các bạn trẻ sinh viên đi vào giờ chia sẻ đoạn Lời Chúa Mc 2, 1-12 và thảo luận nhóm. Có 6 câu hỏi được đại diện của mười hai nhóm bốc thăm. Thời gian sinh hoạt nhóm kéo dài chừng 45 phút. Nội dung các câu hỏi liên quan đến Bài Tin Mừng đã được chọn làm chủ đề gặp gỡ cũng như đến việc phòng chống HIV AIDS.

Kết thúc phần hội thảo nhóm là bữa cơm "hộp" huynh đệ do các Cộng Đoàn Nữ tu cọng tác giúp chuẩn bị sẳn giữa sân nhà. Cùng với quý cha và quý nam nữ tu sĩ hiện diện, Đức Tổng Giám Mục, nụ cười trên môi và hộp cơm trên tay, đi từ nhóm này đến nhóm kia hoà mình vui sống với tuổi trẻ. Có một vài em sinh viên nữ đến từ Ninh Bình sung sướng được chụp hình chung với vị chủ chăn giáo phận trong lần đầu tiên tìm đến tham dự ngày gặp gỡ sinh viên tại Huế.

18g 45. Có tiếng MC trong trẻo gọi mời tất cả tập trung về Hội Trường. Bắt đầu phần thảo luận chung. Bầu khí sôi nổi hẳn lên với những bảng đúc kết lần lượt của mười hai nhóm. Cách trình bày độc đáo và lắm lúc ngộ ngỉnh của người "phát ngôn viên" của nhóm đã khơi lên nhiều tràng pháo tay hoặc những tràng cười không dứt. Câu hỏi "gặp được Chúa Giêsu khó hay dễ?" đã được các bạn nhóm Triết Luật trả lời là "dễ", nếu thắng được mặc cảm và nhận ra rằng Chúa Giêsu, hiện thân của Thiên Chúa Tình Yêu hằng chủ động tìm đến gặp mỗi một con người qua môi trường sống, qua bạn bè, qua ân sủng... Các bạn sinh viên cũng đã thẳng thắn nêu lên những thao thức, trăn trở và những thắc mắc về việc phòng chống HIV-AIDS, căn bệnh “bại liệt” của thế kỷ và đã được quý Cha giáo, quý nữ tu bác sĩ giải đáp và hướng dẫn một cách khá tường tận.

Buổi họp mặt được khép lại với giờ tĩnh nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngôi nguyện đường cổ kính của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tối hôm nay đang trở nên điểm hẹn gặp gỡ giữa hơn 500 bạn trẻ với Đấng xưa kia đã có những Lời ban sức mạnh và sự sống mới cho người bại liệt đã đến được với Ngài nhờ tình huynh đệ: “Hãy đứng dậy, vác chõng mà về”. Mỗi người đều thắp lên ngọn nến của mình với ước nguyện được nối lửa với chính Ngài là nguồn ánh sáng soi lối và đồng trong cuộc sống... Đức Tổng Giám Mục, ánh nến trong tay, cùng nối hàng với đoàn rước tôn vinh Lời Chúa gồm các bạn trẻ đại diện các phân khoa...

Và trong tiếng đàn dạo bản Thánh ca mang tên Giêsu được lặp lại nhiều lần như tiếng thì thầm gọi tên Người Yêu dấu ái..., mỗi người như chìm đắm trong bầu khí nguyện cầu, sâu lắng... "Tạ ơn Chúa đã đưa dẫn chúng ta đến với Ngài, cho chúng ta nhận được sức mạnh của Lời, sức mạnh của niềm tin để khát khao sống trong sức sống của tình yêu ân sủng. Hãy làm giàu cho nhau cả trong chính những nghĩa cử nhỏ nhoi hằng ngày để băng bó những vết thương lòng cho những người bạn, những người đang gặp khó khăn, cần đến sự trợ giúp của chúng ta.… Tạ ơn Chúa đã dẫn đưa chúng ta vào nguồn sống của Ngài. Ước mong mỗi chúng ta là chiếc cầu kết nối, là muối, là ánh sáng dẫn đưa những tâm hồn yếu đuối, khát khao gặp được nguồn kiếm chân- thiện- mỹ..." Giờ cầu nguyện được tiếp nối sống động bằng những Lời cầu bộc phát tự đáy lòng của các bạn trẻ sinh viên hiện cho Giáo Hội, cho Thế giới và đặc biệt cho những con người bạn đang sống trong nỗi đau của căn bệnh thế kỷ...

Ngày gặp gỡ đã được khép lại với tâm tình hướng về Mẹ Maria qua Thánh Vũ AVE MARIA. Trong huấn từ cuối ngày, Đức Tổng Giám Mục nói: "Người ta thường nói tuổi trẻ chúng con là tương lai của Giáo Hội. Nhưng chúng con không chỉ là tương lai mà đang là hiện tại của Giáo Hội. Hôm nay, chúng con quy tụ để học tập, thảo luận và cùng nhau cầu nguyện là chúng con đang xây dựng Giáo Hội... Cha chúc chúng con tiếp tục hăng say hơn nữa, để luôn là những ngọn đuốc sáng của Giáo Hội." Trước lúc ban phép lành, Ngài còn ân cần nhắc nhở cho sinh viên Huế nhớ tìm về tham dự ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay tại Đan Viện Thiên An ngày 19-03 tới để chuẩn bị đón mừng Lễ Phục Sinh 2006.

Đêm đã về khuya và trời trở lạnh. Nhưng lòng các bạn trẻ như được sưởi ấm thêm bằng lời phát biểu đầy tình nghĩa của chị Bề Trên Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm trước lúc chia tay: "Các bạn sinh viên yêu quí, Hội Dòng chúng tôi sẽ luôn sẳn sàng đồng hành với các bạn và mở rộng cửa đón các bạn đến bất cứ lúc nào các bạn cần đến. "