Chính phủ Ả-rập Saudi vừa công bố một loạt các biện pháp để ngăn không cho tiền rơi vào tay của bọn khủng bố. Ả-rập Saudi loan báo như trên sau khi bị Hoa Kỳ chỉ trích là không làm đúng mức để chống lại nạn khủng bố.

Những biện pháp này bao gồm việc kiểm soát chặt hơn các hoạt động từ thiện và những nỗ lực khác nhằm tránh nạn rửa tiền thông qua các ngân hàng Saudi.

Ðây là nỗ lực mới nhất của Ả-rập Saudi để đáp lại những chỉ trích về việc họ đã ít có hành động chống khủng bố.

Rất nhiều người tại Mỹ vẫn còn cảm thấy cay đắng rằng phần lớn những kẻ bắt cóc máy bay vào vụ 11/9 đều là người Ả-rập Saudi. Những thông báo gần đây rằng tiền của Saudi có thể vẫn còn được cung cấp cho những kẻ khủng bố lại khiến cho cơn tức giận bùng lên.

Do đó, bây giờ, nhà nước Saudi đã công bố một loạt các biện pháp được thiết kế nhằm ngăn chặn không cho tiền của Ả-rập Saudi tới tay những kẻ khủng bố.

Cố vấn ngoại giao của Ả-rập Saudi, ông Adel Al-Jubeir, vẫn bảo vệ rằng quan hệ giữa chính phủ Saudi và Mỹ vẫn rất tốt, nhưng ông cũng phàn nàn về thái độ chống ngưòi Ả-rập Saudi tại nước Mỹ nói chung.

Ông nói: "Không khí tại nước Mỹ, thật không may, lại rất rối loạn. Đó là cái kiểu “đến lúc đập cho bọn Saudi một trận” rồi. Chúng tôi có tội trước khi chúng tôi kịp nói ra bất cứ điều gì. Chúng tôi có lỗi cứ như đã bị buộc tội rồi ấy. Chẳng ai chịu xem xét gì bằng chứng, chẳng ai chịu chứng minh điểm gì cả".

Cả chính phủ Saudi lẫn chính phủ Mỹ có vẻ quyết tâm gìn giữ mối quan hệ đối tác chiến lược sinh tử. Nhưng tại cả hai nước vẫn có những người chỉ trích chua cay mối quan hệ này. (BBC)