(Genoa)
Tân Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone
Tân Quốc vụ Khanh Tòa Thánh, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, nhận định rằng tình hình tồi tệ hiện nay tại Iraq chứng minh rõ rệt với thế giới rằng những lời cảnh cáo của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II về Iraq trước khi Hoa Kỳ tấn công vào quốc gia này vào năm 2003 là có tính “tiên tri”. Trước cuộc chiến, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã cảnh cáo về nguy cơ bành trướng của chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan, cuộc chiến tại Iraq sẽ kéo dài chứ không ngắn ngủi như Hoa Kỳ tuyên bố và nạn khủng bố trên thế giới không những không bị diệt trừ mà còn nhanh chóng lan rộng.

Tuy nhiên, trong dịp này, Đức Tân Quốc vụ Khanh cũng lặp lại quan điểm của Tòa Thánh rằng việc triệt thoái lập tức và vô trách nhiệm của các lực lượng quân sự Tây phương khỏi Iraq ngay trong lúc này cũng lại là một hiểm họa cho cư dân trong vùng.

Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Tổng Giám Mục Genoa, đã phát biểu như trên trong cuộc phỏng vấn dài dành cho báo Ý 30 Giorni (30 Ngày) xuất bản hôm 9/8/2006. Được biết, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone sẽ chính thức nhận nhiệm vụ mới vào ngày 15/9 tới đây.

Trong buổi phỏng vấn, Đức Hồng Y cho biết ngài theo dõi sát các diễn biến của chiến cuộc tại Li Băng và cầu nguyện hàng ngày cho người dân tại đây tránh khỏi những cuộc thảm sát vô lý. Ngài bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của ngài đối với những lời kêu gọi ngưng bắn tức khắc của Đức Thánh Cha và của đương kim Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là Đức Hồng Y Angelo Sodano. Cả hai vị đều liên tục kêu gọi ngưng bắn tức khắc và vô điều kiện.

Mặc dù không qua một trường ngoại giao nào, Đức Hồng Y Bertone đã công du nhiều nước trên thế giới và chứng tỏ khả năng thương thảo ngoại giao của ngài trong các vấn đề thế giới, đặc biệt trong các cuộc đàm phán xóa nợ cho các nước nghèo.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y Bertone đã nêu lên một số điểm chính như sau:

1) Về Ngân Hàng Thế Giới và Qũy Tiền Tệ Thế Giới:

Theo Đức Hồng Y, cách thức cho vay của Ngân Hàng Thế Giới và Qũy Tiền Tệ Thế Giới dưới sự lèo lái của các nước giàu tạo thành một hình thức cho vay ăn lời cắt cổ đến nỗi cần phải bị tuyên bố là “bất hợp pháp”. Không những thế, những khoản cho vay của Ngân Hàng Thế Giới và Qũy Tiền Tệ Thế Giới còn vi phạm nghiêm trọng quyền sống và nhân quyền của con người.

Tại nhiều nước, các khoản cho vay thường kèm theo những điều kiện hạn chế sinh đẻ, và khuyến khích phá thai.

“Nhiều chuyên viên tín dụng, đặc biệt của các ngân hàng đa quốc, Ngân Hàng Thế Giới, và Qũy Tiền Tệ Thế Giới đã áp đặt những điều kiện không thể chấp nhận được trên các nước nghèo, chẳng hạn như cưỡng bách triệt đường sinh sản và đóng cửa tất cả các trường Công Giáo”.

2) Về vấn đề phát triển đến mức chóng mặt các đền thờ Hồi Giáo tạli Châu Âu:

Đức Hồng Y cho biết ngài không phản đối điều đó vì đó là điều quan trọng đối với các tín hữu Hồi Giáo. Tuy nhiên, ngài mong rằng các nước Hồi Giáo cũng phải để cho các tín hữu Công Giáo sống tại các nước ấy xây nhà thờ của họ.

Quốc vụ khanh Tòa Thánh là chức bậc lớn thứ 2 tại Vatican, không những có trách nhiệm về truyền thông giữa Tòa thánh và các quốc gia, nhưng còn lo cho Giáo Hội hoàn vũ, và kiểm soát các Bộ của Tòa thánh. ĐHY Bertone đã từng làm việc 8 năm với ĐTC Benedictô XVI khi Ngài còn là Bộ trưởng thánh Bộ Đức Tin.

Ngài sinh ngày 2.12.1934 năm tại Bắc Ý, là người thứ 5 trong số 8 người con, năm nay 71 tuổi.

Được hấp thụ nền học vấn Dòng Don Bosco nên sau đã vào Dòng Salesien và khấn dòng ngày 3.12.1950.

Được thụ phong linh mục dòng Don Bosco ngày 1.7.1960 lúc 25 tuổi. Có bằng Cử nhân Thần Học tại Phân khoa Thần học Salesien ở Turin. Tiếp tục học thần học tại Giáo Hoàng Học Viện Salesien ở Roma và đậu tiến sĩ Giáo luật.

Sau đó dậy Thần học Luân Lý và Giáo luật tại Học viện Salesien trong vòng 10 năm, cuối cùng được bổ nhiệm làm Khoa trưởng tại trường Salesien. Đang khi đó cũng dậy môn Lưỡng Luật tại Đại Học Giáo Hoàng Lateranô.

Trong thời gian này Ngài cũng được bổ nhiệm là Cố Vấn cho một số Bộ trong Giáo Triều.

Ngày 4.6.1991 được bổ nhiệm là Tổng giám mục thành Vercelli, Bắc Ý, và thụ phong giám mục ngày 1.8.1991.

Ngày 13.6.1995 được bổ nhiệm làm thư ký Thánh Bộ Đức tin, dưới quyền ĐHY Joseph Ratzinger. Trong thời gian làm việc tại Bộ Đức Tin, Đức Bertone được giao một số những công tác rất khó khăn và tế nhị, tỉ dụ như phỏng vấn Sr. Lucia (một trong 3 trẻ được Đức Mẹ hiện ra ở Fatima) để minh định rõ ràng và đầy đủ về những bí ẫn Fatima. Thêm vào đó còn giải quyết vấn đề TGM Phi châu Milingo một thời vang tiếng vì việc cử hành thánh lễ trị liệu chữa bệnh và liên kết với giáo phái mục sư Moon của Đài Loan qua việc lấy bà Maria người Đài Loan.

Ngày 10.12.2002 được bổ nhiệm làm Tổng giám mục thành Genova.

Ngày 21.10.2003 được nâng lên làm Hồng Y lúc đó Ngài 68 tuổi.

Hôm nay ngày 22.6.2006 được bổ nhiệm Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và sẽ nhận chức vào ngày 15.9.2006.

Khi bổ nhiệm ĐHY Bertone làm Quốc Vụ Khanh, Đức Benedictô đã cho biết là “ĐHY Bertone được chọn vì khả năng của ngài kết hợp được tài năng về mục vụ với kiến thức sâu rộng về tín điều”.