HỒNG ÂN BÍ TÍCH GIẢI TỘI

Thật là niềm vui lớn lao cho con khi được làm chứng cho Tình Yêu vô bờ của Đức Chúa GIÊSU, chảy tràn đầy qua bí tích Cáo Giải, hay đúng hơn phải gọi là Bí Tích Sự Sống.

Đúng thế, đó là bí tích sự sống, bí tích tình yêu. Bởi vì trong xã hội, trong thế giới ngày nay, con người không còn biết sống và hành xử trong tư cách là con cái THIÊN CHÚA nữa. Khuôn mặt con người bị biến dạng vì cuộc sống từng làm tổn thương đến Tình Yêu!

Đối với con, bí tích Giải Tội là hồng ân, là niềm hoan lạc, là hạnh phúc tìm thấy trở lại khuôn mặt diễm lệ mỹ miều của con người, người con của THIÊN CHÚA! Điều quan trọng là con người biết nhận ra mình bị mang vết thương tội lỗi. Con người phải khiêm tốn như trẻ thơ, nép vào lòng từ bi vô biên của THIÊN CHÚA.

Con may mắn sinh ra trong gia đình Công Giáo đạo đức và hấp thụ nền giáo dục tôn giáo bình thường như bao trẻ em cùng tuổi. Chính trong tuổi thơ vàng ngọc ấy con dọn mình xưng tội và rước lễ lần đầu.

Thế nhưng con thành thực thú nhận rằng, cuộc xưng tội và rước lễ lần đầu đó để lại nơi con kỷ niệm thật mơ hồ.

Sau khi kết thúc nghi lễ tuyên xưng đức tin, vào năm 14 tuổi, con bắt đầu sống xa lìa Giáo Hội. Thảm hại hơn, con lao mình vào cuộc sống phóng túng. Con không hề chú ý đến việc xưng tội. Thỉnh thoảng, khi có dịp đề cập vấn đề này với bạn bè, con thường bướng bỉnh và trơ trẽn tuyên bố:

- Ta không dại gì đi thổ lộ đời tư với một người đàn ông! Khi cần, ta trình bày thẳng với THIÊN CHÚA!

Thật ra đó chỉ là lối trốn tránh, không dám đối diện với thực tại tội lỗi cuộc đời con..

4 năm trôi qua, nhiều biến chuyển dồn dập xảy đến, đưa con trở về với đạo Chúa, với nhà thờ. Con cũng trở về với Bí Tích Giải Tội, lúc ấy cũng còn gọi là Bí Tích Thống Hối.

Đối với con, tên gọi Bí Tích Thống Hối tương xứng nhất. Bởi vì, đúng là việc làm thống hối và đền tội, khi phải xưng thú mọi tội đã phạm trong vòng 4 năm trời, với vị Linh Mục!

Ban đầu, con sống bí tích Cáo Giải cách máy móc. Phạm tội. Xưng tội. Rồi lại phạm tội và xưng tội. Con chỉ sống bí tích cách hời hợt mà quên hẳn chiều sâu. Mãi đến một ngày con khám phá ra rằng:

- Phải nhờ ơn thánh bí tích Giải Tội để gặp gỡ chính Đức Chúa GIÊSU và để sống trong sự thật.

Con cầu nguyện cùng Chúa:

- Lạy Đức Chúa GIÊSU, xin thanh luyện con tim con, hầu con sống trong sự thật.

Từ đó, đối với con, xưng tội không phải là liệt kê cách máy móc các tội đã phạm, nhưng xét xem con lỗi phạm đến tình yêu như thế nào: tình yêu đối với THIÊN CHÚA và tình yêu đối với tha nhân.

Ngày hôm nay khi viết chứng từ về lòng nhân hậu từ bi bao la của Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa GIÊSU, con cảm thấy lòng tràn ngập ánh sáng và con muốn thân thưa với mọi người:

- Đức Chúa GIÊSU muốn đến trong lòng bạn để chữa lành các vết thương của bạn. Cùng với sự hiện diện yêu thương của Ngài, bạn sẽ lãnh nhận Sự Thật, sự Thanh Khiết và Sự Sống. Đừng đợi đến giây phút cuối đời mới sống kinh nghiệm người con thật của THIÊN CHÚA, nghĩa là người con sống trong sự thật và trong ánh sáng. Trái lại, hãy sống mỗi giây phút đời bạn như thể bạn sắp sửa trở về với Chúa, ngay chính giờ phút này đây. Có như thế, bạn mới sốt sắng lãnh nhận ơn tha thứ của Ngài qua bí tích Giải Tội, bí tích hòa giải. Như người con biết rõ lòng yêu thương của hiền phụ, bạn hãy tin tưởng cầu xin Chúa chữa lành con tim tội lỗi của bạn. Nhân danh Tình Yêu, bạn hãy để cho Chúa đến và biến đổi con tim từng mang vết thương tội lỗi thành đền thờ, nơi phản ánh nét đẹp huy hoàng của Trời Cao!

Chứng từ của Ange, thanh nữ Pháp.

(Marie-Michel, ”Infinie sa Tendresse”, Le Sarment/Fayard, 1986, trang 126-131).(Radio Vatican)