Phiên tòa hôm nay ở Casblanca đông chật người. Ba bị cáo, Hilah Jaber Aouad al-Assiri, Zuher Hilah Mohamed al-Tabati, và Abdellah Msefer al-Ghamidi ngồi phía trước, các bà vợ người Marốc mặc áo phủ kín từ mặt xuống chân ngồi phía sau.

Bên công tố cương quyết rằng vì các bị cáo nhận tội rồi nên phiên tòa xem như đã kết thúc. Bên công tố cho biết ba nghi phạm người Ảrập Saudi mưu tính mua các chiếc thuyền cao tốc để chở thuốc nổ thực hiện các cuộc tấn công tự sát trong lúc các tàu chiến đi qua eo biển Gibraltar.

Bên công tố cũng cáo buộc các nghi phạm âm mưu đặt bom xe buýt chở du khách và các quảng trường ở Marrakech nơi có nhiều du khách viếng thăm.

Nhưng bên bào chữa nói cả thế giới đang nhìn vào hệ thống tư pháp của Marốc và không thể nói rằng có công lý nếu như không cho phép 11 nhân chứng ra đối chất những gì mà cảnh sát đã lấy cung.

Các quan tòa đồng ý và phiên xử được hoãn lại cho đến ngày 26 tháng 12. Người dân ở Marốc có vẻ bất đồng ý kiến với nhau về vụ án này. Một số công nhận rằng chính phủ đã phá được một một âm mưu khủng bố của mạn lưới Al Qaeda.

Trong khi cũng có người đồng ý với bên bào chữa là nhà chức trách quá nôn nóng muốn gây ấn tượng với Hoa Kỳ và bắt giữ ba người Ảrập Saudi mà không có bằng chứng, lại còn dùng tra tấn để lấy lời khai.

Các nhân chứng, trong đó có một người bị bắt cùng lúc với ba nghi phạm, nay sẽ ra trước tòa. Các luật sư bào chữa nói rằng lời khai của các nhân chứng sẽ cho thấy là cảnh sát đã dàn dựng chuyện này như thế nào.

Nhưng các nhà ngoại giao ở Marốc cho đài BBC biết trước khi ba người này bị bắt thì đã có nhiều tin tình báo cho thấy là mạn lưới Al Qaeda đang tìm cách tiến hành một chiến dịch khủng bố ở Marốc. Nếu đúng như vậy thì mạn lưới Al Qaeda đã thay đổi chiến thuật để đối đầu với sức ép của Hoa Kỳ và rõ ràng họ chưa bị đánh bại. (BBC)