Một Hiện Thực Phức Tạp

Thiên Chúa Là Tác Giả của Việc Chúng Ta Là Ai và Chúng Ta Sắp Sửa Đi Đến Đâu

Trong Thông Điệp đầu tay của mình, Deus Caritas Est (Thiên Chúa Là Tình Yêu), Đức Thánh Cha Biển Đức 16 nói về tình yêu như là nền tảng chính cho toàn thể cộng đồng nhân loại. Thành thật mà nói, một cách hiểu biết đúng đắn về ơn gọi của hôn nhân và gia đình đòi hỏi chúng ta phải có một quan điểm Kitô Giáo đúng đắn về con người.

Chẳng ngạc nhiên gì cho lắm khi biết rằng: phẩm giá của chúng ta trong tư cách là những con người được bắt nguồn từ nơi một Người mà chúng ta được hình thành nên, đó chính là Thiên Chúa, Đấng Tạo Dựng nên chúng ta. Tình yêu của Ngài như là nguồn hiện diện của chúng ta. Ngài mong muốn chia sẽ cuộc sống của Ngài, để chỉ mỗi con người thôi trong tất cả các tạo vật mà Ngài dựng nên, có thể biết Ngài như là nguồn và cùng đích của mọi hiện thực, để từ đó biết cách đáp trả cho và với Ngài.

Thiên Chúa không chỉ đơn giản tạo dựng chúng ta từ bụi đất để nên giống với hình ảnh của Ngài; mà Ngài đã tạo dựng nên chúng ta để chúng ta cùng chia sẽ với sự sống bất diệt của riêng Ngài. Chúng ta đến từ Thiên Chúa và chúng ta được tiền định cho Ngài. Theo nghĩa này, thì con người chính là triều quang vinh hiển của việc tạo dựng. Chỉ mỗi con người mới có khả năng để nhận biết Thiên Chúa, và để cùng chia sẽ đời sống thiêng liêng với Ngài mãi luôn.

Ý nghĩa sâu sắc hơn về đời sống con người được mạc khải cho chúng ta qua con người của chính Chúa Giêsu Kitô.

Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, trong Mục Số 359, có nói rằng: “Xét về mặt hiện thực mà nói, chỉ trong mầu nhiệm của Ngôi Lời Nhập Thể mà mầu nhiệm của con người mới thật sự trở nên rõ ràng.”

Trong Chúa Kitô và nơi Ngài mới chính là sự hoàn hảo của tất cả những gì là con người. Bằng việc có cùng chung bản tính tự nhiên như tất cả chúng ta, ngoại trừ tội lỗi, Chúa Giêsu Kitô chứng tỏ cho chúng ta thấy được rằng con người có giá trị và nhân phẩm riêng. Bản tính của con người chính là một điều thánh thiện. Thật tốt đẹp để trở nên một con người bởi vì chúng ta đã được Thiên Chúa tạo dựng để sống còn trên thế giới này, và rồi, sau cái chết, cũng được sống bất diệt thêm nữa với Thiên Chúa, Đấng gồm: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần – trên nước Thiêng Đàng.

Vì sự liên kết bền chặt mang tính chất Kitô Giáo đó, nó đòi hỏi chúng ta phải biết nhìn nhận và bảo vệ phẩm giá và tính bất khả thiêng liêng của mỗi mạng sống con người. Làm được điều đó, chúng ta mới hiện thể đúng bản chất tự nhiên đích thực của từng người chúng ta trong tư cách là một con người. Như Chúa Kitô mang lại ý nghĩa mới của bản tính con người, thì thập giá của Ngài mạc khải ra những khả năng mới cho tình yêu thương nhân loại.

Do đó, Thiên Chúa chính là tác giả của việc chúng ta là ai và việc chúng ta sắp sửa đi đâu trong cuộc sống, và Ngài đều có những kế hoạch riêng cho tất cả chúng ta. Như là nhà thiết kế ra bản tính nhân loại, Thiên Chúa cũng đã “phát minh” ra tình dục, mặc dầu nghe có vẻ lạ. Thế nhưng, chính vì lý do này, mà tình dục không thể nào được xem là dơ bẩn và xấu xa được, lẫn chẳng phải là trung tín thuần tuý, hay được sử dụng theo cách nào là tuỳ ý riêng của chúng ta được. Tình dục chính là sự thánh thiện, và thiêng liêng, do đó, nó phải được sử dụng theo những cách nào vốn biết tôn trọng nên bản tính tự nhiên thật sự của nó. Có lẽ, không có khía cạnh nào về những giảng dạy của Giáo Hội bị hiểu sai lệch một cách trầm trọng hơn trong thời đại ngày nay, và bị rất nhiều người thẳng thừng chối từ nên trong nền văn hóa của chúng, thậm chí ngay chính trong bản thân của Giáo Hội, cho bằng khía cạnh vừa được đề cập ở trên.

Thiên Chúa không chỉ là Đấng tạo dựng nên khía cạnh dục tính của con người, mà Ngài còn có một mục đích nhất định trong việc thiết kế của Ngài. Và như là một công trình của Thiên Chúa, tình dục của con người cũng là một sự thánh thiện. Mục đích của Ngài là để bảo đảm cho việc sinh sản ra những con người mới, và để có thể đào sâu hơn chiều kích cao cả của tình yêu và sự mật thiết kết liên giữa một người nam và một người nữ, cùng cam kết với nhau trong bí tích hôn nhân. Ý nghĩa bất di bất dịch này về khía cạnh tình dục của con người mới chính là lý do tại sao mà các nguyên tắc về đạo đức luân lý của tính dục vẫn một mực trước nhau như một và không hề đổi thay qua dòng thời gian. Chúng nảy sinh từ chính bản chất tự nhiên của con người hơn là từ những hoán chuyển hay đổi thay của xã hội.

Bất kỳ sự xem xét nào về tính dục con người đều đem đến ánh sáng trong sự bổ khuyết tuyệt vời giữa những người nam và những người nữ. Người nam và người nữ đã được Thiên Chúa thiết kế ra là để bổ sung, và hoàn thiện lẫn nhau. Họ được tạo dựng và được liên kết nên một với nhau để yêu thương nhau một cách trọn vẹn và thật sự cả về thể lý lẫn tâm linh. Nền tảng của cộng đồng nhân loại chính là sự liên kết giữa một người nam và một người nữ. Mỗi người không thể nào được trọn vẹn nên nếu như thiếu vắng đi người kia.

Con người chính là một hiện thực phức tạp. Mầu nhiệm của việc chúng ta là ai trong chính bản thân của chúng ta, và với nhau chính là một phần phong phú về ý nghĩa của cuộc sống, và nó kích thích lên nơi chúng ta những sự hiểu biết và suy niệm sâu xa hơn về con người, trong và qua hình ảnh của chính Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên loài người chúng ta!

Nguyên bản tiếng Anh bài viết có nhan đề “A Complex Reality” là của Linh Mục Gabriel B. O’Donnell, Dòng Đa Minh, người viết chuyển ngữ lại.

Cha O’Donnell là Giám Đốc đặc trách Dịch Vụ Thông Tin Công Giáo của Hội Hiệp Sĩ Columbus, và cũng là Thỉnh Nguyện Viên cho Hồ Sơ Phong Thánh của Tôi Tớ Thiên Chúa Cha Michael J. McGivney, vốn cũng là Người Sáng Lập Ra Hội Knights of Columbus
.