Hội trường thánh Têrêxa của TTGMHN hôm nay như thấy chật chội hơn. Một ngàn bạn trẻ sinh viên công giáo và ngoài công giáo đã về đây chung vui và cùng cha đặc trách dâng thánh lễ cầu nguyện cho sinh viên -giới trẻ nhân ngày lễ truyền thống ngày 07 tháng 12 hàng năm.

SINH VIÊN CÔNG GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Sinh viên tham dự ngày truyền thống
Trong thời đại ngày nay, nền kinh tế thế giới đang phát triển như vũ bão, xu hướng toàn cầu hóa đã làm thay đổi bộ mặt của các quốc gia nghèo ( trong đó có Việt Nam). Sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường cùng với đã phát triển của nền kinh tế mở đã có những đóng góp tích cực trong việc đổi mới nền kinh tế quốc dân, nâng cao đời sống xã hội, các nhu cầu của con người dần dần được đáp ứng đầy đủ. Song bện cạnh nó cũng kéo theo hàng loạt các tệ nạn xã hội như: mại dâm, ma túy, HIV, đặc biệt là lối sống buông thả và thực dụng chạy theo đồng tiền. Nằm trong vòng xoáy của nền kinh tế phát triển, sinh viên Công giáo, một bộ phận đáng kể của xã hội đang đứng trước những thách thức đầy cam go, liệu họ có thể vượt qua để không bị lâm vào các tệ nạn xã hội này?

Thật đáng mừng là giới sinh viên Công giáo rất ít dính vào các tệ nạn xã hội hiện nay. Đời sống đức tin và đạo đức xã hội vẫn còn được giữ vững trong nhân cách mỗi người.

Dù đi đến đâu và ở đâu, sinh viên Công giáo đều được mọi người đánh giá là những người có đạo đức. Cách sống, cách cư xử của họ đã thuyết phục được lòng người mà bấy lâu nay trong nhận thức một số người không tôn giáo cho là không tốt, là mê tín và mu muội. Chính sinh viên Công giáo đã có những đóng góp tích cực vào việc đưa “Tin mừng” đến những nơi chưa có ánh sáng.

Thực hiện lời dạy của Chúa: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”, sinh viên Công giáo đã đem tình yêu ấy đến tất cả mọi nơi không phân biệt tôn giáo, giàu nghèo mà chỉ là tình yêu giữa con người với con người, họ đã hy sinh hết mình cho người thân và bạn bè dù phải chịu thiệt thòi. Họ tin tưởng ở tương lai, tin tưởng vào Chúa và không oán trách mặc dù một số người được nhận những ơn đó cho họ là dại, là khờ, là quá hiền lành. Nhưng đó là sự cao thượng - Họ đã đem tình thương của Chúa đến với mọi người.

Đối với gia đình, sinh viên Công giáo luôn là những người con, người cháu hiếu thảo, biết đối nhân xử thế, kính trên những dưới chứng tỏ mình là người được giáo dục và có văn hóa…

Đối với xã hội, sinh viên Công giáo luôn có những đóng góp tích cực trong các hoạt động nhân đạo, giúp đỡ người nghèo, ốm đau bệnh tật, những người bị phong cùi, những trẻ em lang thang mồi côi cha mẹ, những người gặp vận hạn cơ nhỡ. Họ đã giang đôi tay của mình ra để giúp đỡ những linh hồn đang gặp khó khăn.

Văn nghệ trong ngày lễ truyền thống sinh viên TGP Hà Nội
Sinh viên Công giáo còn tham gia tích cực vào các phong trào phòng ngừa các tệ nạn xã hội như: mại dâm, ma túy, mê tín dị đoan…, tuyên truyền các chủ trương chính sách của nhà nước Việt Nam. Họ đã thực sự góp phần mình vào sự phát triển chung của đất nước.

Và không đứng ngoài lề của sự phát triển kinh tế, sinh viên Công giáo cũng nhanh chóng nhập cuộc, bắt nhịp với nền kinh tế thị trường. Không ít những sinh viên bằng năng lực, trình độ chuyên môn cao, sau khi ra trường đã tự khẳng định được mình. Họ không thua kém gì đối với lực lượng sinh viên khác.

Sinh viên Công giáo luôn là những con người giương cao tình thần đoàn kết, tương thân tương ái, tự lực tự cường đã và đang phát huy được truyền thống cha ông: “sống tốt đời đẹp đạo, rao giảng Tin mừng”.

Tuy nhiên, cũng không phải không có những sinh viên Công giáo sa đà vào con đường tha hóa, biến chất về đạo đức, phản lại những chân lý tốt đẹp của Chúa và Giáo Hội. Một số rất ít đã bán rẻ Chúa chỉ vì những ham muốn đồi bại.

Cuộc sống xã hội ngày càng đặt ra những vấn đề phức tạp, sự cám dỗ của đồng tiền ngày một len lỏi tới tư tưởng của con người nói chung và sinh viên nói riêng. Đặc biệt đối với sinh viên Công giáo, nếu không giữ vững đức tin thì cũng sẽ nhanh chóng sa vào các tệ nạn xã hội, tha hóa đạo đức dần dẫn tới mất đi bản chất tốt đẹp của người Công giáo Việt nam.

Trong giai đoạn hiện nay, để giữ vững đức tin, lòng kính trọng của mọi người đối với Chúa và Giáo Hội, trước hết sinh viên Công giáo chúng ta phải là những người đầu tiên gương mẫu thực hiện lời dạy của Chúa và Giáo Hội, không ngừng học hỏi “Tin Mừng”, đoàn kết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, biết hy sinh những ham muốn tầm thường vì lợi ích chung mà phục vụ công đoàn, phục vụ Chúa. Vì tình yêu thương mà Chúa đã ban cho mỗi chúng ta