Các Bài Dẫn Lễ & Lời Nguyện Giáo Dân - Thánh Lễ Giao Thừa & Ba Ngày Xuân Dân Tộc

BÀI DẪN NHẬP LỄ GIAO THỪA BÍNH TUẤT – ĐINH HỢI

DẪN NHẬP ĐẦU LỄ: Anh Chị Em Thân Mên

Xin thân chào toàn thể Anh Chị Em đang hiện diện nơi đây để chuẩn bị đón mừng Giao Thừa Bính Tuất - Đinh Hợi.

Thế là một năm đã trôi qua, Bính Tuất sắp sửa lui vào dĩ vãng nhường cho Đinh Hợi trở về trên quê hương đất mẹ. Thời gian như dòng lưu thủy trôi, trôi mãi không ngừng, và trong dòng lưu thủy ấy, mỗi người chúng ta như một giọt nước hội nhập vào để chảy mãi về vô tận! Quá khứ và tương lai cứ nối tiếp nhau. Nếu có một thoáng giây nào đó, chúng ta dừng lại để nhận thức về thời gian thì giây phút ấy cũng đi ngay vào quá khứ, ta không chiếm hữu được thời gian, cũng như ta không chiếm hữu được vô hạn. Bên cạnh sự hiện hữu ngắn ngủi và bấp bênh của con người, không có sự hiện hữu nào vô hạn và đều đặn cho bằng sự hiện hữu của thời gian.

Là những người con Việt Nam đang sống tha phương nơi hải ngoại vẫn yêu mến quê hương đất nước, thiết tha với dân tộc, cùng tụ họp nơi đây, trao cho nhau ánh mắt tình người, gởi cho nhau lời chúc đầu xuân và hiệp nhau trong một giòng giống, một đức tin, cử hành Phụng Vụ Thánh Lễ Đón Giao Thừa, hiệp thông và chia sẻ trong niềm vui Xuân của những người thân yêu họ hàng bằng hữu nơi quê nhà và khắp nơi trên thế giới.

Chúng ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì một năm Hồng Ân đã trôi qua với biết bao ân huệ phần hồn cũng như phần xác tuôn đổ trên mỗi người, mỗi gia đình và trên quê hương đất mẹ. Xin Chúa thánh hóa những giờ phút linh thiêng nầy. Xin cho chúng ta biết hoàn tất năm cũ trong tâm tình tri ân cảm tạ và bắt đầu năm mới với lòng cậy trông phó thác.

Giờ đây, xin kính mời toàn thể Anh Chị Em cùng hợp tiếng hát lên bài Thánh Ca với tựa đề… để bắt đầu Thánh Lễ Đón Giao Thừa Mừng Xuân Đinh Hợi 2007.

TRƯỚC BÀI I:

Yavê Thiên Chúa là Đấng độ lượng bao la: Ngài thi ân giáng phúc cho dân Israel theo lời yêu cầu khẩn cùa Môisen. Ngày nay Giáo Hội cầu xin Thiên Chúa Cha cho chúng ta qua Đức Kitô.

TRƯỚC BÀI II:

Thánh Phaolô mời gọi chúng ta hãy luôn cầu nguyện và cảm tạ Thiên Chúa. Vì đó là thánh ý của Thiên Chúa. Lời cảm tạ của chúng ta không thêm gì cho vinh quang Ngài, nhưng lợi ích cho phần rỗi chúng ta.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:

Lời cầu chúc: "Năm Mới Bình An Hạnh Phúc" trao cho nhau ngày đầu Xuân, sẽ được thực hiện và trở nên hoàn hảo nếu, chúng ta biết mở lòng đón nhận Tám Mối Phúc Thật của Đức Kitô. Vì chỉ có bình an và hạnh phúc bởi Thiên Chúa mới là đích thực.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN LỄ GIAO THỬA BÍNH TUẤT - ĐINH HỢI

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,

Cùng hiệp nhau nơi đây, trong những giây phút linh thiêng Giao Thừa giữa Bính Tuất và Đinh Hợi chúng ta cầu xin Chúa ban muôn ơn lành trên Quê Hương và đồng bào Việt Nam đang sống khắp đó đây trên thế giới.

1. Chúng ta cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđictô thứ 16 và triều đại Giáo Hoàng của Ngài. Xin cho những cố gắng của Ngài sẽ mang lại cho thế giới một nền hòa bình vĩnh cửu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Trong tâm tình biết ơn, chúng ta xin Chúa chúc lành và ban nhiều hồng ân trên Các Đấng Bản Quyền ở caá Giáo Hội Địa Phương đã tạo điều kiện cho các Cộng Đoàn Dân Chúa Việt Nam đuợc cử hành những Thánh Lễ, những Nghi Thức theo Truyền Thống Dân Tộc như trong những ngày Xuân Dân Tộc tại các Giáo Phận Địa Phương. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúng ta cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam, hàng giáo phẩm, tu sĩ nam nữ và đông đảo anh chị em đang sống kiên cường trong hoàn cảnh hiện nay. Xin cho mẫu gương sống chứng nhân của họ, sẽ là những bài học đức tin sống động, cho chúng ta hôm nay ở hải ngoại, trong cuộc sống chứng nhân. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho đồng bào Việt Nam đang đón Xuân đó đây trên trên thế giới, luôn nhớ về cội nguồn trong lời cầu nguyện và nếu hoàn cảnh cho phép luôn góp phần để xoa dịu những thống khổ nơi quê nhà trong những việc bác ái xã hội cụ thể. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Chúng ta cầu nguyện cho thân bằng quyến thuộc ở quê nhà, những người mà chúng ta phải nhớ đến cách riêng trong đêm nay. Xin Chúa ban cho tất cả được mọi điều may mắn trong năm mới Đinh Hợi nầy. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

6. Xin cho các tôi trung tớ nữ của Chúa đã qua đời, những thân bằng quyên thuộc đã yên nghỉ trong năm Bính Tuất. Xin cho Các Ngài đuợc huởng một Mùa Xuân Bất Diệt trên thiên quốc. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con

Linh mục:

Lạy Chúa, trước thềm năm mới Đinh Hợi, chúng con dâng lên Chúa những lời nguyện cầu cho quê hương và đồng bào ruột thịt. Xin Chúa ban cho quê hương được an bình, đồng bào chúng con được may mắn, và cho chúng con là người Việt đang sống đó đây luôn sống đùm bọc và nâng đỡ lẫn nhau. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.



DẪN NHẬP LỄ MINH NIÊN - MÙNG MỘT TẾT - CẦU BÌNH AN NĂM MỚI

ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,

Mỗi độ Xuân về Tết đến, người dân Việt nói chung và người công giáo chúng ta nói riêng, không ngừng cảm tạ Thiên Chúa, Chủ Tể Càn Khôn. Vì Ngài là nguồn gốc của sự sống con người và của muôn loài. Ngài là Mùa Xuân hạnh phúc, trường cửu bất diệt. Ngài là Đấng hằng hữu, hiện hữu và sẽ đến. Con người và vũ trụ đang hiện hữu đều lệ thuộc hoàn toàn vào Ngài. Nhân dịp Xuân đến, chúng ta tề tựu nơi đây, cùng dâng lên Thiên Chúa Thánh Lễ Minh Niên - Mừng Xuân Đinh Hợi - cầu xin Ngài ban cho nhân loại một mùa Xuân hạnh phúc chân thật.

Đặc biệt trong thánh lễ đầu năm Đinh Hợi hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho giới trẻ thể giới nói chung và giới trẻ Viêt Nam nói riêng, biết dùng đời sống, sức lực, tài năng Chúa ban, để xây dựng sự nghiệp, để làm rạng rỡ, vẻ vang giống nòi, xứng đáng là con cháu của các Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, kính mời Anh Chị Em cùng chung tiếng xướng lên bài ca để bắt đầu Thánh Lễ Mừng Xuân Mới Đinh Hợi 2007.

TRƯỚC BÀI I:

Bốn mùa theo thời gian biến chuyển của vũ trụ xoay vòng. Vũ trụ chúng ta đang sống đó là một kỳ công tuyệt hảo của Thiên Chúa. Câu chuyện tạo dựng chúng ta sắp nghe, được trình bày theo thể cách bình dân, dễ hiểu, cho nhân gian sống thời bấy giờ.

TRƯỚC BÀI II:

Thánh Phaolô trong thư gởi cho giáo đoàn Philiphê, đã nhấn mạnh đến khía cạnh sống kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa, trong mọi thời gian và năm tháng.

TRƯỚC BÀI PÂ:

Đời sống của người tin vào Chúa Kitô là luôn quy hướng về Ngài. Nếu không đặt để Thiên Chúa là cứu cánh của đời sống, thì cuộc sống của người tín hữu, sẽ không khác gì anh chị em lương dân.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN LỄ MINH NIÊN - MÙNG MỘT TẾT

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,

Trong ngày đầu năm hôm nay, chúng con xin dâng lên Chúa những ý nguyện cầu sau đây:

1. Chúng ta xin dâng lên Chúa 365 ngày của Năm Mới Đinh Hợi nầy trong sự quan phòng và chở che của Mẹ Thánh Maria. Xin Chúa ban muôn ơn lành trên Quê Hương và Giáo Hội Mẹ Việt Nam. Chúng ta cùng nguyện xin

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho giới trẻ Việt Nam ở hải ngoại, biết đem tất cả tài năng Chúa ban đầu tư vào trí dục, thể dục và đức dục, hầu chuẩn bị một tương lai huy hoàng cho dân tộc, giống nòi và niềm hãnh diện cho chính bản thân và gia đình của họ. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.



3. Xin cho giới trẻ trong cộng đoàn chúng ta nơi đây, biết dấn thân phục vụ cũng như sinh hoạt trong các đoàn thể, qua sự dấn thân nầy, họ sẽ tìm được niềm vui trong phục vụ và qua sụ sinh hoạt học hỏi, họ sẽ tìm gặp được Chúa trong đới sống cộng đoàn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.



4. Chúng ta cầu xin Chúa chúc lành cho những dự tính của cộng đoàn chúng ta trong tương lai. Xin cho giới trẻ ý thức được sự quan trọng của tinh thần liên đới, mà chính họ sẽ bảo tồn những tinh hoa của dân tộc và giống nòi trong những thập niên sắp tới. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin Chúa ban ơn yên nghỉ muôn đời cho những linh hồn chúng ta nhớ đến hôm nay: đặc biệt các linh mục đã coi sóc cộng đoàn chúng con nơi đây đã ly trần… quý ông bà cô bác và anh chị em đã có công xây dựng xây dựng Cộng Đoàn của chúng ta từ thuở ban đầu. Xin cho các Ngài đuợc hưởng một Mùa Xuân Bất Diệt Trên Thiên Quốc. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:

Lạy Chúa, chúng con đặt hết niềm hy vọng và tương lai của giới trẻ Việt Nam ở hải ngoại và của cộng đoàn chúng con nơi đây trong sự quan phòng của Chúa. Xin Chúa hướng dẫn chúng con trong sự khôn ngoan diệu kỳ của Chúa. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.



DẪN NHẬP VÀO LỄ KÍNH NHỚ TỔ TIÊN - MÙNG HAI TẾT

ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến

Trong năm, tháng 11 dương lịch, tháng cuối cùng trong năm phụng vụ, trước khi vào Mùa Vọng, Giáo Hội tưởng nhớ các linh hồn đang được thanh tẩy trong luyện tội. Mỗi năm đến ngày Mùng Hai Tết - tức ngày hôm nay - ngày dành riêng theo truyền thống để kính nhớ đến tổ tiên, những tiền nhân đã yên nghỉ. Tâm tình người Việt Nam đối với Ông Bà khi còn sống cũng như khi đã khuất núi, hẳn còn thâm trầm hơn nhiều, vì tâm lý đã in sâu vào tâm khảm con người Việt Nam, ảnh hưởng đến cá nhân, gia đình, xã hội và ngay cả tôn giáo nữa.

Đạo hiếu là tâm tình tự nhiên và thâm sâu của một người con đối với cha mẹ, biểu lộ qua tất cả đời sống cá nhân, tâm linh, xã hội của con người Việt Nam. Chúng ta có hiếu với cha mẹ, ông bà cô bác, không chỉ khi nào cha mẹ hoặc ông bà qua đời, nhưng khi các ngài còn tại thế lo phụng dưỡng các ngài.

Đối với người công giáo, chúng ta tin linh hồn bất tử sau khi chết, nhưng điều nầy không có nghĩa là hồn ông bà về hưởng xôi thịt cỗ bàn chúng ta dọn ra, hay chấp nhận hương hoa đèn sáp. Cỗ bàn trong đám tang, giỗ chạp, hay tưởng niệm trong ngày Mùng Hai Tết - như ngày hôm nay chúng ta tưởng nhớ các ngài - chỉ có ý nghĩa là xin ông bà chứng giám cho lòng thành kính biết ơn và nhớ đến ông bà, trong những ngày vui Xuân hay giỗ chạp. Nếu cỗ bàn được dọn ra thì chỉ có ý là để bà con cô bác có dịp ngồi lại, chung hưởng dưới sự chứng giám của tổ tiên, để ông bà tổ tiên thấy con cháu sống trên thuận dưới hòa với nhau.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, cộng đoàn công giáo chúng ta, cùng hợp tiếng với bài thánh ca sau đây để bắt đầu Thánh Lễ Kính Nhớ Ông Bà Tổ Tiên hôm nay

TRƯỚC BÀI I:

Đời sống của các bậc tiền nhân đã an nghỉ trước cúng ta, luôn phải được kính trọng. Đó là giữ trọn đạo làm con. Lời Chúa chúng ta sắp nghe khuyên nhủ thế hệ con cháu.

TRƯỚC BÀI II:

Lời khuyên của Thánh Phaolô áp dụng cho bậc phụ mẫu và cho cả những bậc làm con cái nữa.

TRƯỚC BÀI PÂ:

Tiên tri Giacaria dâng lời chúc tụng Thiên Chúa vì Ngài rất nhân hậu đối với những ai biết giữ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên.





LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN LỄ KÍNH TỔ TIÊN - MÙNG HAI TẾT.



Linh mục: Anh Chị Em thân mến,

Hôm nay, ngày dành riêng để tưởng nhớ đến những tiền nhân đã ra đi trước chúng ta. Hòa với những nén hương trầm nghi ngút khói, chúng ta dâng lên Thiên Chúa Cha, những ý nguyện cầu sau đây:

1. Chúng ta nhớ đến những tiền nhân đã vị quốc vong thân. Các ngài đã dâng hiến mạng sống, xương máu để bảo vệ quốc gia dân tộc. Xin cho vong linh các ngài phù hộ con cái sống xứng đáng dòng máu Tiên Rồng. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho quý Vị Thừa Sai, Hàng Giáo Phẩm, tu sĩ nam nữ đã bồi đắp nên tiền đồ của Giáo Hội Việt Nam hôm nay - ở trong nước cũng như ở hải ngoại - nếu vì chút bụi trẩn còn phải trầm luân nơi lửa luyện tội, xin Chúa cho các Ngài được hưởng kiến tôn nhan Chúa, qua những hy sinh và lời cầu nguyện của những người còn tại thế. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúng ta cầu nguyện cho những đồng bào kém may mắn trên bước đường vượt biển hay vượt biên. Xin cho hồn thiêng của các ngài phù hộ con dân Việt sống xứng đáng và trau dồi đời sống tinh thần cũng như thể xác để phục vụ Quê Hương và Giáo Hội. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta cầu nguyện cho những thân bằng quyến thuộc đã giã từ chúng ta, đặc biệt những anh chị em tín hữu đã qua đời trong năm Bính Tuất và trong những ngày gần đây trong cộng đoàn của chúng ta nơi đây hoặc ở quê nhà. Xin vì lòng nhân từ của Chúa, ban cho các Ngài được nghỉ yên trong Nhà Chúa muôn đời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:

Hôm nay, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện cầu cho những tiền nhân đã ra đi trước chúng con, linh hồn những người thân yêu của đại gia đình chúng con. Xin cho công nghiệp của Chúa Kitô, qua những hy sinh nhỏ bé của mỗi người trong chúng con, mang lại cho các ngài ơn siêu thoát. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen

DẪN NHẬP LỄ CẦU MÙA - MÙNG BA TẾT.



ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,

Hôm nay, ngày Mùng Ba Tết, ngày được dành riêng để nguyện cầu, xin Thiên Chúa thánh hóa sức cần lao của con người. Nói một cách bình dân, thánh hóa những ngày đầu năm bằng những ý nghĩa ngay lành, dâng lên Chúa những ý nguyện, xin Ngài chúc phúc cho những công việc làm ăn trong một năm sắp tới.

Ý nguyện cầu trong ngày hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa ban muôn ơn lành cho quê hương yêu dấu, được mưa thuận gió hòa, cho dân tình bớt những nổi thống khổ, cho thế giới trong tình huynh đệ, biết san sẻ cho nhau những tặng vật của Thượng Đế mà Ngài giao trong tay con người làm quản lý.

Cầu nguyện cho chính chúng ta, những người công giáo ở hải ngoại, luôn ăn ngay ở lành, lương thiện trong công ăn việc làm, để lại cho con cháu những tấm gương liêm khiết. Đó là những chủ đề chính, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa trong thánh lễ thánh hóa công ăn việc làm của ngày Mùng Ba Tết Đinh Hợi năm nay.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu Thánh Lễ Mùng Ba Tết với bài thánh ca sau đây.

TRƯỚC BÀI I:

Thiên Chúa dựng nên con người và Ngài đặt vào vườn Eđen để coi sóc, quản lý tài sản của Chúa. Hãy cố gắng quản lý tốt những gì Ngài giao phó chúng ta coi sóc.

TRƯỚC BÀI II:

Thánh Phaolô đã nêu gương "Tay làm hàm nhai", không ăn bám, Ngài đã đổi sức lao động để sống. Cuộc sống của chúng ta hôm nay ở hải ngoại, hãy tránh "ăn không ngồi rồi", vì đây sẽ là đầu mối của những sự xấu khác.

TRƯỚC BÀI PÂ:

Dùng ngày giờ của Chúa ban vào những công việc đạo đức, bác ái thiết thực. Đó là cách thức sống và thi hành đạo. Giữ đạo tại tâm mà thôi chưa đủ, nhưng phải đạo phải vào đời, như Chúa Giêsu đã áp dụng qua bài Tin Mừng sau đây.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN LỄ CẦU MÙA - MÙNG BA TẾT.

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,

Chúng ta đã dùng hai ngày đần năm để cảm tạ Thiên Chúa, dâng lên Ngài những lời cầu cho Quê Hương và Giáo Hội Lữ Thứ Hữu Hình, hiệp thông với Giáo Hội Vô Hình, liên kết với Tổ Tiên, và hôm nay, chúng ta dâng lên Ngài những tâm tư nguyện ước của chính chúng ta trong một năm sắp tới:

1. Chúng ta cầu xin Chúa ban cho quê hương được mọi điều may mắn, cho con dân Việt qua những cố gắng nhỏ bé của sức cần lao, đem đến những kết quả thiết thực cho cuộc sống hằng ngày. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho những quốc gia nghèo đói, túng thiếu về thực phẩm, qua lòng quảng đại của đại gia đình nhân loại, họ sẽ được chia sẻ những kho tàng tình yêu của Thượng Đế. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.



3. Chúng ta cầu nguyện cho chính mỗi người trong chúng ta, qua tài năng và sức lực, cống hiến đời mình để kiện toàn vũ trụ mà Thiên Chúa đã tạo dựng, thêm xinh đẹp và đầy tình người. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.



4. Xin Chúa giúp mỗi người trong chúng ta, với sự khôn ngoan, biết nghĩ đúng và thực hành đúng, những điều lương tâm công giáo đòi buộc, qua sự ngay thẳng, liêm chính, chúng ta sẽ để lại cho hậu duệ, những tấm gương sống thánh giữa đời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.



Linh mục:

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con thần linh của Chúa, để hướng dẫn lòng trí của chúng con theo thánh ý của Chúa. Với quả tim trong sạch, chúng con s cân nhắc điều hay lẽ phải để thực hành trong đời sống. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.