Sống Tỉnh Thức # 21:

ĐỪNG NHƯ MỘT KẺ NGHIỆN NGẬP

ở Lào-cai Bắc Việt, có một cái đầm to và rộng, nước trong xanh. Người ta thấy một ông gìa người Hoa không vợ con, không nhà cửa, nghiện thuốc phiện đang sống ở đó. Gia tài của ông 12 con chim cốc và một chiếc thuyền ván.

Chim cốc lông đen và nhỏ hơn chim quạ một chút. Nói là ông nuôi lũ chim chứ thực ra là chim nuôi ông. Buổi sáng khoảng 9-10 giờ, cơm rượu xong, ông ngả bàn đèn, nằm hút. Ông hút cho mình trước, rồi mang cái lồng có 12 con chim cốc đến gần, phà khói cho đàn chim hít lấy. Người và chim mê man cho đến lúc trời sụp tối.

Đầu ngọn thuyền, ông thắp một ngọn đèn xanh đỏ rồi bày bàn hút trong khoang thuyền. Sau đó ông thả 12 con cốc để nó ngặn hụp bắt cá. Con nào bắt được cá liền nhảy vào thuyền, bỏ cá xuống ngay chân ông đang nằm hút, tức thì ông cho một hơi thuốc vào mũi con chim. Đã thế, để cẩn thận, mỗi con chim ở cổ phải đeo cái vòng làm bằng dây kẽm, để chim không nuốt được cá. Đàn chim thay nhau lặn hụp bắt cá cho đến gần sáng mới thôi. Khi ấy ông chỉ việc đem cá ra chợ bán. Thế là cả cơm rượu, thuốc men quần áo của ông đều trông cậy vào 12 con chim cốc.

* Một phút suy tư: Trong mọi cám dỗ đều có sức đam mê và nhiều quyến rũ, ma quỉ tìm mọi cách tấn công vào vào yếu điểm trong con người của bạn, tập dần cho bản ngã bị lệ thuộc. Như một kẻ nghiện ngập, bạn làm theo ma quỉ để được hút khói thuốc tội lỗi, không thể cưỡng lại, trở nên như kẻ tù tự nguyện.!

Đức Kitô đã dùng sự chết của Ngài để lôi kéo bạn ra Ánh Sáng. Máu Ngài đã đổ ra để thanh lọc những độc tố nghiện ngập đủ thứ trong con người của bạn. Ngài đem sự giải phóng, ban tự do để bạn có thể làm gì mình muốn theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh, Đấng đã ban tặng cho bạn sự tự do thật sự: “Chính để chúng ta được tư do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta. Vậy anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa.” (Galát 5,1)

Lời Chúa tôi nhớ: Thôi ta đứng lên, đi về cùng Cha và thưa với Người: Thưa Cha, con thật đắc tội với Trời và với Cha. (Lc15,18)

Phó tế: GB Nguyễn Văn Định * johndvn@yahoo.com